I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được hoá trị của một nguyên tố (hoặc nhóm nguyên tử) là con số biểu thị khả năng liên kết của N.Tử ( hoặc nhóm N/tử) được xác định theo hoá trị của H chọn làm đơn vị và hoá trị của O là 2 đơn vị hoá trị.
- Hiểu và vận dụng được quy tắc hoá trị trong hợp chất 2 nguyên tố. Biết quy tắc này đúng cả khi trường hợp hợp chất có nhóm nguyên tử. Biết cách tính hoá trị và lập CTHH, Biết cách xác định hoá trị khi biết công thức hoá học
2. Kỹ năng: lập công thức của hợp chất 2 nguyên tố, tính hoá trị của một nguyên tố trong hợp chất.
3. Thái độ tình cảm: Sự ham thích học tập bộ môn.
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo + Giảng giải
III. Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: A./ Viết CTHH của các hợp chất sau: a. Khí amoniac (1N,3H) – b. Nước (2H,1O) – c. Axit sunfuric (2H,1S,3O)
B./ Từ CTHH cacbon dioxit (CO2) cho iết ý nghĩa của CTHH này?
(Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét)
3. Bài mới: Tại sao ta biết được chỉ số N.Tử của từng N.Tố trong hợp chất 2 nguyên Tố Bài học này giúp chúng ta
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 13 Bài 10 : hoá trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/10/2005
Bài 10 : HOÁ TRỊ (Tiết 1)
Tuần thứ: 7
Ngày giảng: 18/10/2005
Tiết thứ :13
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được hoá trị của một nguyên tố (hoặc nhóm nguyên tử) là con số biểu thị khả năng liên kết của N.Tử ( hoặc nhóm N/tử) được xác định theo hoá trị của H chọn làm đơn vị và hoá trị của O là 2 đơn vị hoá trị.
- Hiểu và vận dụng được quy tắc hoá trị trong hợp chất 2 nguyên tố. Biết quy tắc này đúng cả khi trường hợp hợp chất có nhóm nguyên tử. Biết cách tính hoá trị và lập CTHH, Biết cách xác định hoá trị khi biết công thức hoá học
2. Kỹ năng: lập công thức của hợp chất 2 nguyên tố, tính hoá trị của một nguyên tố trong hợp chất.
3. Thái độ tình cảm: Sự ham thích học tập bộ môn.
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo + Giảng giải
III. Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: A./ Viết CTHH của các hợp chất sau: a. Khí amoniac (1N,3H) – b. Nước (2H,1O) – c. Axit sunfuric (2H,1S,3O)
B./ Từ CTHH cacbon dioxit (CO2) cho iết ý nghĩa của CTHH này?
(Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét)
3. Bài mới: Tại sao ta biết được chỉ số N.Tử của từng N.Tố trong hợp chất 2 nguyên Tố Bài học này giúp chúng ta
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (20 phút)
NTử Hidro bé nhất chỉ gồm 1p, 1e. người ta chọn khả năng liên kết của H làm đơn vị và gán cho nó hoá trị I.
* Hãy xét một số hợp chất chứa H:
HCl; H2O; NH3; CH4.
- Từ công thức HH Hãy cho biết Số N.Tử H và số N.tử của N.tố khác trong hợp chất?
- 1 N.tử Cl, O, N,C lần lượt liên kết với bao nhiêu nguyên tử H?
- Em có nhận xét gì về khả năng liên kết với H của các N.tử này?
=> các N.tố nay có Hoá trị khác nhau.
- Căn cứ vào hoá trị của H hãy cho biết hoá trị của các N.Tố này?
- Hoá trị của một N.tố trong hợp chất với H được quy định thế nào?
* Xét các hợp chất chứa O: Na2O; CaO; Al2O3 hoá trị của O được xác định bằng 2 đơn vị. Hãy cho biết hoá trị của các N.tố còn lại?
HD HS mở bảng 1 tr 42 kiểm chứng
Hãy xác định hoá trị nhóm: PO4 trong H3PO4; NO3 trong HNO3;
GV treo Bảng 2 tr 43 để HS kiểm chứng.
HS thảo luận nhóm và phát biểu?
(câu hỏi GV ghi sẵn trên bảng)
HS thảo luận phát biểu sau đó HD đọc SGK “Một nguyên tử.....”
HS thảo luận nhóm và phát biểu ghi hoá trị của Na; Ca; Al
HS đọc SGK Từ “Nhóm OH....”
Làm Bài tập số 2 tr 37
I./ Hoá trị của N.tố HH được xác định bằng cách nào?
Hoá trị của nguyên tố (hay nhón Nguyên tố) là con số biểu thị khả năng liên kết của N.tử (hay nhón Nguyên tố) được xác định theo:
- Hoá trị của H được chọn làm đơn vị.
- Hoá trị của O bằng 2 đơn vị.
Hoạt Động 2. (10 phút)
Từ các công thức HC 2 N.Tố trên Tìm mối quan hệ giữa Hoá trị và chỉ số.
=> GV chỉ ra mối quan hệ và phát biểu quy tắc hoá trị. AxBy : a.x = b.y hay
Vận dụng quy tắc hoá trị để làm gì?
Vận dụng quy tắc hoá trị trong công thức Al2O3 thì viết như thế nào?
Tính hoá trị của nhôm trong hợp chất AlCl3
HS thảo luận nhóm và phát biểu ý kiến.
Gọi HS nhắc lại quy tắc Hoá trị
HS thảo luận nhóm lên bảng ghi
II./ Quy tắc Hoá trị:
1. Trong CTHH, tích của chỉ số và hoá trị của N.tố này bằng tích của chỉ số hoá trị của N.tố kia.
2. Vận dụng:
a. Tính hoá trị của một N.tố.
4. Củng cố: (5 phút) Làm Bài tập 4 tr 38 SGK
Quy tắc hoá trị được biểu diễn như thế nào?
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút) Ra thêm bài tập dạng 2, 3 tr 37 và 4 tr 38
* Xem phần vận dụng B và giải bài tập 5,6,7 tr 38 và đọc ài đọc thêm.
File đính kèm:
- t-13 Hoa Tri.doc