Giáo án tiết 32 Bài 22: tính theo phương trình hoá học

I./Mục tiêu:

 1. Kiến thức: - Từ phương trình hoá học (PTHH) và những số liệu của bài toán, HS biết cách xác định khối lượng của những chất tham gia hoặc khối lượng các chất tạo thành.

 - Từ PTHH và những số liệu của bài toán, HS biết cách xác định thể tích của những chất khí tham gia hoặc thể tích chất khí tạo thành.

 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng giải bài toán theo PTHH.

3. Thái độ tình cảm: Xây dựng lòng say mê nghiên cứu hoá học và ham thích giải bài tập hoá học

II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo

III./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ: 1HS giải BT 4 trang 71 HS Cả lớp cùng giải và nhận xét

 3. Bài mới: Cơ sở khoa học để sản xuất các chất hoá học trong ngành công nghiệp hoặc điều chế một chất hoá học nào đó trong phòng thí nghiệm là PTHH. Dựa vào PTHH, người ta có thể tìm được khối lượng chất tham gia để điều chế một khối lượng sản phẩm nhất định hoặc với khối lượng chất tham gia đã biết sẽ điều chế được một khối lượng sản phẩm là bao nhiêu. Bài học giúp chúng ta tìm hiểu các vấn đề trên.

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tiết 32 Bài 22: tính theo phương trình hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/12/2005 Bài 22: TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC Tuần thứ: 16 Ngày giảng: 24/12/2005 Tiết thứ : 32 I./Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Từ phương trình hoá học (PTHH) và những số liệu của bài toán, HS biết cách xác định khối lượng của những chất tham gia hoặc khối lượng các chất tạo thành. - Từ PTHH và những số liệu của bài toán, HS biết cách xác định thể tích của những chất khí tham gia hoặc thể tích chất khí tạo thành. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng giải bài toán theo PTHH. 3. Thái độ tình cảm: Xây dựng lòng say mê nghiên cứu hoá học và ham thích giải bài tập hoá học II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo III./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ: 1HS giải BT 4 trang 71 HS Cả lớp cùng giải và nhận xét 3. Bài mới: Cơ sở khoa học để sản xuất các chất hoá học trong ngành công nghiệp hoặc điều chế một chất hoá học nào đó trong phòng thí nghiệm là PTHH. Dựa vào PTHH, người ta có thể tìm được khối lượng chất tham gia để điều chế một khối lượng sản phẩm nhất định hoặc với khối lượng chất tham gia đã biết sẽ điều chế được một khối lượng sản phẩm là bao nhiêu. Bài học giúp chúng ta tìm hiểu các vấn đề trên. Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Phần ghi bảng Hoạt động 1. (10 phút) GV: Bằng cách nào tìm được khối lượng chất tham gia và tạo thành? GV: Nêu các bước tiến hành để giải bài toán theo PTHH cho thí dụ: Đốt cháy 5,4g bột nhôm trong khí oxi, người ta thu được nhôm oxit (Al2O3). Hãy tính khối lượng Al2O3 thu được? GV: Yêu cầu HS đọc lại các bước tiến hành và lần lượt thực hiện (câu hỏi gợi ý từng bước) - Viết đúng PTHH của phản ứng. Hãy nêu tên các chất tham gia và tạo thành à viết thành sơ đồ phản ứng? Cân bằng phản ứng à Viết thành PTHH? - Dùng công thức nào để chuyển đổi khối lượng các chất đã cho trong bài toán thành số mol các chất? à Hãy tính số mol các chất đề bài cho? Dựa vào PTHH để tìm số mol chất theo yêu cầu của bài toán? (GV hướng dẫn cách ghi số mol và cách tìm vào PTHH) - Chuyển đổi số mol chất thành khối lượng chất theo yêu cầu của bài. t0 GV: Yêu cầu HS giải 1 bài toán khác: Khi nung đá vôi, thu được vôi sống và khí cacbonic theo sơ đồ phản ứng: CaCO3 à CaO + CO2 Tính khối lượng đá vôi cần dùng để điều chế được 42g CaO. - HS nhóm thực hiện theo yêu cầu t0 Al + O2 -- > Al2O3 t0 4Al + 3O2 à 2Al2O3 4 3 2 0,2 0,1 5,4 5,4 27 MAl nAl = = = 0,2 (mol) 0,2 x 2 2 3 4 nAl O = = 0,1 (mol) 3 2 2 3 mAl O = n . M Al O - HS nhóm trao đổi, tiến hành giải bài toán sau đó cho 1 HS lên bảng làm. 1. Bằng cách nào tìm được khối lượng chất tham gia và chất tạo thành? B1: Đổi các ĐL đã cho thành số mol. B2: Ghi PTHH chú ý cân bằng HH B3: Ghi tỷ lệ số Mol theo PHHH B4: Lập tỷ lệ tính số Mol cần tìm theo đề bài. B5: Chuyển về các ĐV cần tính. 4. Củng cố: ( 10 phút) Giải bài tập 1 trang 75 SGK (phần b) 5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút) Hướng dẫn về nhà: - Học bài Tìm hiểu việc tìm V chất khí ở ĐKTC theo phương trình phản ứng

File đính kèm:

  • docT-32 tinh theo PTHH.doc
Giáo án liên quan