Bài giảng Tiết 126: mây và sóng (ta-Go)

Đọc và tiếp xúc văn bản

Đọc văn bản

Tìm hiểu chu thích

a. Tác giả, tác phẩm:

Sự nghiệp: để lại 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khỏng 100 truyện ngắn, nhiều bút kí, luận văn, diễn văn, trên 1500 bức hoạ và số lượng ca khúc cực ngắn.

Nhà thơ châu Á đầu tiên nhận giải thưởng Nô-ben về văn học

 

ppt19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 126: mây và sóng (ta-Go), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ Lớp 9a1 Tiết 126: MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) Đọc và tiếp xúc văn bản Đọc văn bản Tìm hiểu chu thích a. Tác giả, tác phẩm: Sự nghiệp: để lại 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khỏng 100 truyện ngắn, nhiều bút kí, luận văn, diễn văn,… trên 1500 bức hoạ và số lượng ca khúc cực ngắn. Nhà thơ châu Á đầu tiên nhận giải thưởng Nô-ben về văn học Tác phẩm:” Mây và sóng” được viết bằng tiếng Ben - gan, in trong tập Si - su (Trẻ thơ), (1909). Được tác giả dịch sang tiếng Anh, in trong tập “ Trăng non”, (1915). MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) - Bài thơ được viết bằng tiếng Ben-gan in trong tập Si-su, sau đó dịch ra tiếng Anh, in trong tập trăng non MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) 2.Thể thơ : tự do (thơ văn xuôi) 3. Bố cục : 2 đoạn a/ Câu chuyện với mẹ về những người ở trên mây và trò chơi thứ I của em bé b/ Câu chuyện của em bé với mẹ về những người ở trong sóng và trò chơi thứ 2 của em bé  Bố cục cân đối , trình tự thuật, kể giống nhau nhưng ý và lời lại khác nhau, vì tính chất của 2cảnh vật có những nét quyến rủ khác nhau MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) II. Đọc hiểu văn bản 1/ Em bé trước lời mời gọi rủ rê của những người sống trên mây trong sóng. -Lời mời gọi : + Bọn tớ chơi từ khi thức dậy ...chiều tà , chơi với bình minh vàng với vầng trăng bạc (mây) +Bọn tớ ca hát từ sáng sớm đến hoàng hôn , ngao du nơi này nơi nọ ... (sóng )  Thật quyến rũ, hấp dẫn MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) 1/ Em bé trước lời mời gọi rủ rê của những người sống trên mây trong sóng. - Em bé hỏi : + Nhưng làm thế nào ...đó được ? :  bị hấp dẫn,tò mò ,ham vui ham chơi (hỏi về cách đi) Và bảo: + Mẹ mình đang đợi ở nhà , làm sao có thể rời mẹ mà đi được ?  Từ chối . MÂY VÀ SÓNG (Ta-go)  Biết khắc phục ham muốn chính đáng của tuổi thơ để làm vui lòng mẹ : Tình cảm đối với mẹ thật sâu nặng MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) 2 / Trò chơi của bé . - Trò chơi thứ 1: Con là mây và mẹ sẽ là trăng .Hai tay con ôm lấy mẹ và mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) - Trò chơi thứ 1: Con là mây và mẹ sẽ là trăng .Hai tay con ôm lấy mẹ và mái nhà ta là bầu trời xanh thẳm -Trò chơi thứ 2: Con-sóng, mẹ-bến bờ kì lạ. Con lăn, lăn mãi rồi cười vang vỡ tan vào lòng mẹ + Và không ai… biết được mẹ con ta đang ở chốn nào? (Câu hỏi tu từ). MÂY VÀ SÓNG (Ta-go)  sáng tạo thú vị, vì nó hoà hợp giữa tình yêu thiên nhiên và tình mẹ con trong ngôi nhà êm ấm của chính chúng ta MÂY VÀ SÓNG (Ta-go) III. Tổng kết: Nghệ thuật: Bố cục gồm 2 phần cân xứng nhau + Đối thoại lồng trong lời kể. + Hình ảnh giàu ý nghĩa tượng trưng. - Nội dung: Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. 1. Dòng nào sau đây nói đúng đủ nhất đặc sắc nghệ thuật của bài thơ? Thơ văn xuôi, lời kể xen đối thoại, phép lặp biến hoá, phát triển. B. Hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, phép lặp biến hoá. C. Thơ văn xuôi, lời kể xen đối thoại, phép lặp biến hoá, phát triển, hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tưởng tượng. D. Hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng, phép lặp biến hoá và phát triển. 2. Dòng nào sau đây nói đúng nhất nội dung cảm xúc của bài thơ? Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. B. Trong cuộc sống thường gặp sự cám dỗ, quyến rũ, muốn khước từ phải có điểm tựa vững trắc và tình mẫu tử là một trong những điểm tựa ấy. C. Hạnh phúc không phải điều gì xa xôi, bí ẩn do ai ban cho mà ngay trên trần thế, do chính con người tạo dựng. D. Bài thơ chắp cánh trí tưởng tượng cho tuổi thơ Mây sóng Đi ngao du nhiều nơi Tớ trèo lên mây Em bé Mẹ Tình mẫu tử thiêng liêng Thiên nhiên kì diệu bí ẩn

File đính kèm:

  • pptMay Va Song(2).ppt
Giáo án liên quan