Bài giảng tiết 102 - Ngữ văn 7: dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu

Câu 1. Chuyển câu chủ động sau thành 3 câu bị động tương ứng:

Tí đã dắt trâu về.

Câu 2. Xác định câu bị động trong những câu dưới đây:

a. Lan bị ốm.

b. Nam được điểm mười.

c. Người ta xây ngôi nhà ấy.

d. Tôi được mẹ mua áo mới.

 

 

ppt24 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng tiết 102 - Ngữ văn 7: dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu 1. Chuyển câu chủ động sau thành 3 câu bị động tương ứng: Tí đã dắt trâu về. Câu 2. Xác định câu bị động trong những câu dưới đây: a. Lan bị ốm. b. Nam được điểm mười. c. Người ta xây ngôi nhà ấy. d. Tôi được mẹ mua áo mới. BÀI CŨ : Tuần 27 Bài 25 – Tiết 102 Tiếng việt: GV : Nguyễn Thị Hạnh I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. Vớ dụ 1 : Văn chương gõy cho ta những tỡnh cảm ta khụng cú , luyện những tỡnh cảm ta sẵn cú. CN VN Cụm danh từ : - những tỡnh cảm ta khụng cú - những tỡnh cảm ta sẵn cú PPT PTT PPS PPT PTT PPS I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. Vớ dụ 1 : Văn chương gõy cho ta những tỡnh cảm ta khụng cú , luyện những tỡnh cảm ta sẵn cú. CN VN Cụm danh từ : - những tỡnh cảm ta khụng cú - những tỡnh cảm ta sẵn cú C V C V I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. Vớ dụ 2 : Con mốo chạy làm đổ lọ hoa CN VN C V Cụm C – V làm thành phần cõu I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. Cụm danh từ : - những tỡnh cảm ta khụng cú - những tỡnh cảm ta sẵn cú C V C V Cụm C – V làm thành phần cụm từ I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. Vớ dụ : Lan học giỏi CN VN Lan học giỏi khiến cha mẹ vui lũng. C V C V CN VN I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. II. Cỏc trường hợp dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. * Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu sau ?Trong mỗi cõu cụm C –V làm thành phần gỡ ? a . Chị Ba đến khiến tụi rất vui và vững tõm. b . Khi bắt đầu khỏng chiến , nhõn dõn ta tinh thần rất hăng hỏi. c . Chỳng ta cú thể núi rằng trời sinh lỏ sen để bao bọc cốm , cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lỏ sen. d . Núi cho đỳng thỡ phẩm giỏ của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xỏc định và đảm bảo từ ngày Cỏch mạng thỏng Tỏm thành cụng. a . Chị Ba đến khiến tụi rất vui và vững tõm. CN VN a . Chị Ba đến khiến tụi rất vui và vững tõm. C V C V CN VN Cụm C- V làm thành phần chủ ngữ Cụm C- V làm phụ ngữ trong cụm động từ * Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu sau ?Trong mỗi cõu cụm C –V làm thành phần gỡ ? b . Khi bắt đầu khỏng chiến , nhõn dõn ta tinh thần rất hăng hỏi. TN CN VN Khi bắt đầu khỏng chiến , nhõn dõn ta tinh thần rất hăng hỏi. C V CN VN Cụm C –V làm thành phần vị ngữ * Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu sau ?Trong mỗi cõu cụm C –V làm thành phần gỡ ? c . Chỳng ta cú thể núi rằng trời sinh lỏ sen để bao bọc cốm , cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lỏ sen. CN VN Chỳng ta cú thể núi rằng trời sinh lỏ sen để bao bọc cốm , cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lỏ sen. C V C V Cụm C – V làm phụ ngữ trong cụm động từ * Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu sau ?Trong mỗi cõu cụm C –V làm thành phần gỡ ? d . Núi cho đỳng thỡ phẩm giỏ của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xỏc định và đảm bảo từ ngày Cỏch mạng thỏng Tỏm thành cụng. CN VN Núi cho đỳng thỡ phẩm giỏ của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xỏc định và đảm bảo từ ngày Cỏch mạng thỏng Tỏm thành cụng. C V Cụm C –V làm phụ ngữ trong cụm danh từ. * Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu sau ?Trong mỗi cõu cụm C –V làm thành phần gỡ ? I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. II. Cỏc trường hợp dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. Cú một bạn mở rộng cõu “ Lan học toỏn” . Bạn đó mở rộng như sau: “ Lan học toỏn cũn Tuấn học văn” ? Theo em bạn mở rộng như vậy đỳng chưa ? Lan học toỏn cũn Tuấn học văn CN VN CN VN * Lưu ý : Khụng nờn đồng nhất cụm C – V làm thành phần cõu hoặc cụm từ để mở rộng cõu với chủ ngữ - vị ngữ làm nũng cốt cõu. Bài tập thực hành: Bài 1: Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu sau ? Cho biết cụm C – V đú làm thành phần gỡ ? Chiếc cầu vắt ngang dũng sụng đẹp như một giấc mộng. Nhà này cửa rất rộng. Bỏc Hồ mong cỏc chỏu ngoan ngoón và học giỏi. Quyển sỏch bạn cho mượn rất hay. THẢO LUẬN: 5 PHÚT Bài 2: Dựng cụm C –V để mở rộng cõu sau : 1. Cả lớp lắng nghe. 2. Chiếc cặp rất đẹp. Bài tập thực hành: Chiếc cầu vắt ngang dũng sụng đẹp như một giấc mộng. 2. Nhà này cửa rất rộng. 3. Bỏc Hồ mong cỏc chỏu ngoan ngoón và học giỏi. 4. Quyển sỏch bạn cho mượn rất hay. THẢO LUẬN: 5 PHÚT CN VN C V C V CN Cụm C – V làm TP CN VN Cụm C – V làm TP VN CN VN C V Cụm C – V làm PN trong CĐT C V CN VN Cụm C – V làm PN trong CDT Bài tập thực hành: THẢO LUẬN: 5 PHÚT Bài 2: Dựng cụm C –V để mở rộng cõu sau : 1. Cả lớp lắng nghe. 2. Chiếc cặp rất đẹp. Cả lớp lắng nghe cụ giỏo giảng bài CN VN Chiếc cặp dỡ tặng em rất đẹp. VN CN C V I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. II. Cỏc trường hợp dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. III . Luyện tập: Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu dưới đõy. Cho biết mỗi cõu , cụm C – V làm thành phần gỡ ? Đợi đến lỳc vừa nhất , mà chỉ riờng những người chuyờn mụn mới định được , người ta gặt mang về. b. Trung đội trưởng Bớnh khuụn mặt đầy đặn. c. Khi cỏc cụ gỏi Vũng đỗ gỏnh , giở từng lớp lỏ sen , chỳng ta thấy hiện ra từng lỏ cốm , sạch sẽ và tinh khiết , khụng cú mảy may chỳt bụi nào. d. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mỡnh. I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. II. Cỏc trường hợp dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. III . Luyện tập: Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu dưới đõy. Cho biết mỗi cõu , cụm C – V làm thành phần gỡ ? b. Trung đội trưởng Bớnh khuụn mặt đầy đặn. CN VN C V Cụm C – V làm thành phần VN I. Thế nào là dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. II. Cỏc trường hợp dựng cụm chủ - vị để mở rộng cõu. III . Luyện tập: Tỡm cụm C – V làm thành phần cõu hoặc thành phần cụm từ trong cỏc cõu dưới đõy. Cho biết mỗi cõu , cụm C – V làm thành phần gỡ ? d. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mỡnh. C V C V CN VN Cụm C – V làm thành phần CN Cụm C – V làm phụ ngữ trong cụm động từ. Viết 1 đoạn văn trong đó có sử dụng cụm C-V làm thành phần câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu. -Tìm các cụm C -V để mở rộng câu trong câu sau: Tôi nhìn qua khe cửa thấy em tôi đang vẽ những bức tranh mà bố tôi đã hướng dẫn. Kớnh chuực quyự thaày coõ giaựo Vaứ caực em sửực khoỷe !

File đính kèm:

  • pptNgu van 7(19).ppt