Bài giảng Tiết 10: luyện tập

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức.

-Vận dụng định nghĩa , tính chất vào giải bài tập.

2. Kĩ năng:

-Rèn luyện kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức , tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức . 3. Thái độ:

-Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

-GV: Giáo án , SGK, tài liệu tham khảo, giải bài tập, đddh, bảng phụ.

-HS: SGK, vở ghi , vở bài tập, bảng phụ nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 10: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/09/2012 Ngày giảng:24/09/2012 Tiết 10: luyện tập I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức. -Vận dụng định nghĩa , tính chất vào giải bài tập. 2. Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng nhận dạng tỉ lệ thức , tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức . 3. Thái độ: -Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: -GV: Giáo án , SGK, tài liệu tham khảo, giải bài tập, đddh, bảng phụ. -HS: SGK, vở ghi , vở bài tập, bảng phụ nhóm. III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định: (2') 2. Khởi động mở bài: (15') - Kiểm tra 15': Đề bài: Định nghĩa tỉ lệ thức ? Tìm x biết: a) 2,5 : x =7 : 21 b) Đáp án - Thang điểm Đẳng thức của hai tỉ số gọi là hằng đẳng thức. (3điểm) a) 2,5 : x =7 : 21 x = 2,5 . 21: 7 x = 7,5 (4điểm) b) x = 10 (4điểm) 3. Luyện tập: Hoạt động 1: Nhận dạng tỉ lệ thức. Mục tiêu: Hs có thể nhận dạng nhanh các tỉ lệ thức Thời gian: 10 phút Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -Yêu cầu HS thực hiện bài 49. -Gọi 1 HS lên bảng làm . -Yêu cầu 2 HS lên bảng làm phần a, c. -Yêu cầu HS nhận xét , GV thống nhất cách làm . -Cần xét xem 2 tỉ số đã cho có bằng nhau không . Nếu 2 tỉ số bằng nhau , ta lập được tỉ lệ thức. -2HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện. -Nhận xét bài làm của bạn. Bài 49: (sgk-26). Từ các tỉ số sau đây có lập được. .. a) 3,5:5,25 và 14:21 lập được tỉ lệ thức. b) vậy 2 b'thức trên không lập được tỉ lệ thức. Hoạt động 2: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức. Mục tiêu: Hs biết tìm một đại lượng chưa biết thông qua tỉ lệ thức Thời gian: 15 phút Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -Yêu cầu HS đọc và nêu cách trình bày lời giải bài 69 . ? Tìm 1 thành phần chưa biết ta làm như thế nào ? -GV gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải. -Gọi HS đọc đề bài . -Đưa nội dung bài 50 trên bảng phụ. ? Muốn tìm các số trong ô vuông ta phải tìm các ngoại tỉ . Nêu cách tìm ngoại tỉ , tìm trung tỉ ? -Yêu cầu đại diện 2 nhóm lên báo cáo kết quả trên giấy tô ki. -HS đọc đề bài , suy nghĩ cách giải. -2 HS lên bảng trình bày lời giải. -Cả lớp làm ra giấy nháp và nhận xét bài làm của bạn. -HS hoạt động theo nhóm( 3) . -Tìm ngoại tỉ lấy tích trung tỉ chia ngoại tỉ đã biết. -Tìm trung tỉ lấy tích ngoại tỉ chia cho trung tỉ đã biết. -Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. -Các nhóm khác nhận xét. Bài 69. Tìm x biết: a) b) Bài 50: (sgk-27) N:14 Y: H:-25 Ơ: C:16 B: I:-63 U: Ư:-0,84 L:0,3 Ê:9,17 T:6 B I N H T H Ư Y Ê U L Ư Ơ C Hoạt động 3: Lập tỉ lệ thức. Mục tiêu: Hs biết lập tỉ lệ thức từ những số cho trước Thời gian: 8 phút Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng ? Từ 4 số trên ta có được đẳng thức tích nào ? ? áp dụng2 tính chất của tỉ lệ thức viết tất cả các tỉ lệ thức ? -1HS lên bảng trình bày lời giải Bài 51: Lập tất cả các tỉ lệ thức từ 4 số:1,5; 2; 3,6; 4,8 Từ 4 số trên ta có : 1,5.4.8=2.3,6(=7,2) Các tỉ lệ thức lập được là: 1,5:2 = 3,6:4,8 1.5:3,6 = 2:4,8 4.8:2 = 3,6:1,5 4,8:3,6 = 2:1,5 IV. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà: (2') - Về nhà học, xem các dạng bài tập đã chữa - làm bài tập tương tự - Đọc trước nội dung bài: "Tính chất dãy tỉ số bằng nhau"

File đính kèm:

  • docD7 t10.doc