Bài giảng Người Thầy Đầu Tiên

Aimatov tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp năm 1953, sau đó trở về quê làm cán bộ kỹ thuật chăn nuôi và sáng tác văn học. Ông bắt đầu viết từ năm 1952 với những truyện ngắn và dịch tác phẩm văn học Kirghizai sang tiếng Nga. Truyện vừa Jamilia (năm 1958) làm chần động dư luận trong nước, liền sau đó được hoan nghênh ở nước ngoài. Aimatov là một nhà văn xông xáo, luôn đề cập đến những vấn đề có tinh thời đại sâu sắc. Văn phong của ông hàm súc, cô đọng, nghiêm khắc và giàu chất thơ.

Giải thưởng: Giải thưởng văn học Lênin (1963); Giải thưởng Quốc gia Nga (1966); Giải thưởng Quốc gia Liên Xô (1977)

 

ppt10 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Người Thầy Đầu Tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người Thầy Đầu Tiên Aimatov Tác giả Chingiz Aimatov (1928 -2008) Sinh tại:          Kirghizia (nay gọi là Cưrơgưxtan) Gia đình:         Gia đình viên chức Kyrgyz author Chingiz Aitmatov, in a traditional Kyrgyz outfit, attends a ceremony in this undated photograph. Aitmatov, one of the few Kyrgyz known outside his nation, died on 10 June 2008 in Germany at the age of 79. Sự nghiệp văn chương: Aimatov tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp năm 1953, sau đó trở về quê làm cán bộ kỹ thuật chăn nuôi và sáng tác văn học. Ông bắt đầu viết từ năm 1952 với những truyện ngắn và dịch tác phẩm văn học Kirghizai sang tiếng Nga. Truyện vừa Jamilia (năm 1958) làm chần động dư luận trong nước, liền sau đó được hoan nghênh ở nước ngoài. Aimatov là một nhà văn xông xáo, luôn đề cập đến những vấn đề có tinh thời đại sâu sắc. Văn phong của ông hàm súc, cô đọng, nghiêm khắc và giàu chất thơ. Giải thưởng: Giải thưởng văn học Lênin (1963); Giải thưởng Quốc gia Nga (1966); Giải thưởng Quốc gia Liên Xô (1977) Thể loại sáng tác:  - Truyện ngắn - Tiểu thuyết - Văn học dịch Các sáng tác - Giamilia - Cây phong non trùm khăn đỏ - Mắt lạc đà - Người thầy đầu tiên - Chuyện núi đồi và thảo nguyên - Cánh đồng mẹ - Vĩnh biệt Gunxarư! - Con tàu trắng - Sếu đầu mùa - Con chó khoang chạy ven bở biển - Một ngày dài hơn thế kỷ - Đoạn đầu đài A Difficult Passage (1956) Face to Face (1957) Jamila (1958) The First Teacher (1962) Tales of the Mountains and Steppes (1963) Farewell, Gulsary (1966) The White Ship (1970) The Ascent of Mt. Fuji (1973) The Day Lasts More Than a Hundred Years (1980) The Scaffold (1988) When The Mountains Fall (2006) PV: Trong các tác phẩm của ông thiên nhiên đóng vai một nhân vật riêng biệt. Nó suy nghĩ và cảm xúc. Ông khai thác cảm hứng từ đâu? Aimatov: Như tôi vừa nói ở trên,  đó là truyền thống, nó xuất phát từ sáng tác của các nhà thơ xưa. Họ thường tiếp cận vấn đề này như sau: khi nói về con người, cần nói vài lời về thiên nhiên. First Teacher [������ �������] (1965) USSR Directed by Andrei Konchalovskii Written by Chingiz Aitmatov, Boris Dobrodeev, and Andrei Konchalovskii, based on a story by Chingiz Aitmatov. Cinematography by Georgii Rerberg. Art direction by Mikhail Romadin. With Natal'ia Arinbasarova, Bolot Beishenaliev, Darkul' Kuiukova, Idris Nogaibaev, Kasym Zharkinbaev, and Sovetbek Dzhumadylov. In Russian with English subtitles First Teacher was Andrei Konchalovskii's diploma-film, the film with which the young director completed his studies at the All-Union State Filmmaking Institute in Moscow. He chose a historical subject for his film. The end of the civil war in the early 1920s gave the new regime the opportunity to spread its ideology throughout its vast territory, and the fervent members of the Communist Party undertook this task with missionary zeal. Diuishen, The First Teacher to arrive in a small Kirghiz village has the daunting task of bringing both knowledge and belief in the revolution to a world that is not at all prepared for change. It is fitting that this film can be shown in the context of the Pittsburgh Film Symposium Evropsk, Russia: Out of European Order. For Diushen's mission is more than a mission of political ideology. It is a reenactment of the oft-repeated drama of empire as enlightenment. Russia liberates the Kirghiz people by bringing knowledge and technology, and thus binds them to a new cultural and political center. As Russia reexamines it's national identity in the post-Soviet age, it is important to recall that this search is neither new, nor have the basic parameters changed over the past several decades. Or the past several centuries.

File đính kèm:

  • pptAimatov Nguoi Thay Dau Tien.ppt