Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 1: Tôi đi học

 Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đờng rụng nhiều

và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại

nao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trờng.

 Tôi quên thế nào đợc những cảm giác trong sáng ấy

nảy nở trong lòng tôi nh mấy cành hoa tơi mỉm cời

giữa bầu trời quang đãng.

 Những ý tởng ấy tôi cha lần nào ghi lên giấy, vì

hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ

hết. Nhng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dới

nón mẹ lần đầu tiên tới trờng, lòng tôi lại tng bừng

rộn rã.

 

ppt26 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 1: Tôi đi học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO BỉM SƠNChào mừng quớ thầy cụđến dự giờ thao giảngmụn Ngữ VănChào mừng quớ thầy cụđến dự giờ thao giảngmụn Ngữ VănChào mừng quý thầy cụđến dự giờ thao giảngmụn Ngữ VănTiết 1,2: Bài 1:TÔI ĐI HọCThanh TịnhKết quả cần đạtCảm nhận được tõm trạng hồi hộp, cảm giỏc bỡ ngỡ của nhõn vật “tụi” ở buổi tựu trường đầu tiờn trong đời.Thấy được ngũi bỳt văn xuụi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tỡnh, man mỏc của Thanh Tịnh.I  Đọc - Tiếp xúc văn bản1. Tác giả:Thanh Tịnh (1911-1988)- Tên khai sinh là Trần Văn Ninh - Sáng tác của ông nói chung đều toát lên vẻ đằm thắm,êm dịu,trong trẻo.2. Tác phẩm:được in trong tập Quê mẹ,xuất bản năm 1941I  Đọc - Tiếp xúc văn bản1. Tác giả: 2. Tác phẩm: 3. Đọc diễn cảm: 4. Bố cụcTheo em, văn bản này có thể chia bố cục cuả nó như thế nào ? 3 đoạn 5. Thể loại:Theo các em, văn bản này thuộc thể loại văn bản nào ?I  Đọc - Tiếp xúc văn bản1. Tác giả: 2. Tác phẩm: 3. Đọc diễn cảm: 4. Bố cục 3 đoạn 5. Thể loại:Biểu cảmTheo các em, văn bản này có thể coi là một văn bản nhật dung được không ?Khụng thể gọi là văn bản nhật dụng vỡ nú cú giỏ trị tư tưởng nghệ thuật.II  Đọc - Hiểu văn bản1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệmCác em hãy đọc lại 4 câu đầu của văn bản Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiềuvà trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lạinao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấynảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cườigiữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vìhồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớhết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dướinón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừngrộn rã. II  Đọc - Hiểu văn bản1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm- Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trườngThời điểm mà tác giả nói tới trong văn bản này là thời điểm nào ? Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiềuvà trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lạinao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấynảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cườigiữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vìhồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớhết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dướinón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừngrộn rã. Đó là những từ chỉ cáI hình ảnhđặc trưng củaa cuối thuII  Đọc - Hiểu văn bản1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm- Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường- Tâm trạng: nao nức, mơn man, tưng bừng, rôn rã (từ láy có giá trị gợi tả, biểu cảmTrong đoan đầu tác giả có sử dụng biện pháp so sánh. Đó là hình ảnh so sánh nào ? Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiềuvà trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lạinao nức những kỉ niệm mơn mam của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấynảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cườigiữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vìhồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớhết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dướinón mẹ lần đầu tiên tới trường, lòng tôi lại tưng bừngrộn rã. II  Đọc - Hiểu văn bản1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm- Thời điểm: cuối thu -Ngày khai trường- Tâm trạng: nao nức, mơn man, tưng bừng, rôn rã (từ láy có giá trị gợi tả, biểu cảmTrong đoan đầu tác giả có sử dụng biện pháp so sánh. Đó là hình ảnh so sánh nào ?- Hình ảnh so sánh, nhân hóa (những cảm giác trong sángquang đãng) Là hình ảnh so sánh đẹp, gợi cảm,diễn tả sinh động những ấn tượng cảm giác đẹp của nhân vật “tôi”II  Đọc - Hiểu văn bản1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệma) Lúc đến trường:2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học hồi tưởng lại qua các chi tiết: - Không gian:+ Một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh+Cảnh vật, con người quan thuộc thành xa lạCon người:+ Được mẹ nắm tay dẫn đI; tự cảm thấy mình đứng đắn, sang trọng.+ Thèm thử sức mình.  Đó là tâm trạng đầu hăm hở và háo hức.1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi họcII  Đọc - Hiểu văn bảna) Lúc đến trường:b) Lúc ở trường:Nhân vật “tôI” có cáI nhìn như thế nào về ngôi trường ?- Về ngôi trường:+ Trước đó: sạch sẽ, cao ráo, xa lạ+ Lần này: trường xinh xắn, oai nghiêm, người đông. Từ háo hức, hăm hở -> lo sợ vẩn vơ- Về bạn mới:Họ cững bỡ ngỡ, rụt rè, nhút nhát, lúng túng như “tôI”1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi họcII  Đọc - Hiểu văn bảna) Lúc đến trường:b) Lúc ở trường:- Tự nhiên giật mình, lúng túng- Nức nở khóc Từ đó, quên đi cảm giác sợ sệt, thấy gắn bó tự nhiên với lớp và bạn bè- Khi vào lớp, “tôi” thấy cái gì cũng mới và cũng hayc) Khi nghe gọi tên mình để vào lớpNhân vật “tôI” có phản ứng như thế nào khi gọi tên để vào lớp ?Nhân vật “tôI” khi vào lớp có cáI nhận xét gì ?1. Hoàn cảnh khơi nguồn kỉ niệm2.Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi họcII  Đọc - Hiểu văn bản- Bậc phụ huynh : yêu thương, quan tâm và coi trọng việc học của con em- Người thầy trẻ: ân cần, mến học trò. Thể hiện sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội đối với thế hệ trẻ- Ông đốc: từ tốn, bao dung3. Thái độ của người lớn đối với các emII  Đọc - Hiểu văn bảnI  Tìm hiểu chungIII  Tổng kết- Nghệ thuật:Nghệ thuật viết truyện ngắn đặc sắc, giàu chất thơ...Nội dung:Kỷ niệm trong sáng, đẹp đẽ, ấm áp như còn tươi mới của tuổi học trò khi nhớ về ngày đầu tiên cắp sách đi học. Cảm xúc chân thành tha thiết của tác giả, qua đó thấy được tình cảm đối với người mẹ, với thầy cô, với bạn bè ... của tác giả.Củng cốVăn bản “ Tụi đi học” cú chủ đề gỡ? A. Kỷ niệm sõu sắc về tuổi học trũ của tỏc giả. B. í nghĩa và vai trũ của nhà trường đối vớicuộc đời mỗi con người. C. Dũng cảm nghĩ thiết tha sõu lắng của tỏcgiả khi nhớ lại ngày đầu tiờn đi học. D. Tõm trạng hồi hộp của nhõn vật trong buổitựu trườngđầu tiờn. Củng cố2. Nội dung của văn bản này là gì ? A. Tầm quan trọng của học tập.B. Tâm trạng háo hức của một chú bé trong ngày đầu tiên tới trường.C.Sự quan tâm của ông đốc đối với học sinhD. Cả 3 ý trên.TôiđihọcuaHbhdđyđlamaquêmẹghcMNtbhnaymaNHenthaohoaTtựutrườngịqựtọàharbNvcxsanbaNHoàấPbannErnẻrbàN ĩknTrò chơi: Đi tìm dòng chữTôiđihọcuaHbhdđyđlamaquêmẹghcMNtbhnaymaNHenthaohoaTtựutrườngịqựtọàharbNvcxsanbaNHoàấPbannErnẻrbàN ĩknTrò chơi: Đi tìm dòng chữDặn dò1. Làm bài tập trong vở bài tập2. Học bài cũ3. Đọc trước bài "Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ"Buổi học kết thúcChúc thầy cô và các em có một tiết học vui vẻ

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_1_toi_di_hoc.ppt