Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 120: Văn bản đề nghị

GIẤY ĐỀ NGHỊ

 Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện, ) M.

 Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn, ) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được bảo đảm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư . Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên.

 Thay mặt các gia đình

 (Kí và ghi rõ họ tên)

 

ppt19 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 120: Văn bản đề nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp ? Văn bản hành chính là loại văn bản như thế nào? Hãy nêu những mục nhất thiết phải có trong văn bản hành chính. Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng của cá nhân hay tập thể từ các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết. KIỂM TRA BÀI CŨ Văn bản hành chính thường được trình bày theo những mục : - Quốc hiệu, tiêu ngữ - Địa điểm và ngày tháng làm văn bản - Họ tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản - Họ tên, chức vụ của người gửi hay tên cơ quan, tập thể gửi văn bản - Nội dung thông báo, đề nghị, báo cáo - Chữ kí và họ tên người gửi văn bảnTiết 120 – Tập làm văn:VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ Tiết 120 – Tập Làm Văn: VĂN BẢN ĐỀ NGHỊA. Tìm hiểu chung: I. Đặc điểm của văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk:CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc __________________TP. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng Diệu Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng Kí và ghi rõ họ tênVăn bản 1:CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện,) M. Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được bảo đảm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư. Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên. Thay mặt các gia đình (Kí và ghi rõ họ tên)Văn bản 2: Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?Thảo Luận Nhóma) Có một bộ phim truyện rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể b) Em đi học nhóm, do sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất xe đạp. c) Sắp thi học kì, cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán. d) Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo phải dừng lại giải quyết. Viết giấy đề nghịViết bản tường trìnhViết giấy đề nghịViết kiểm điểmTiết 120 – Tập Làm Văn: VĂN BẢN ĐỀ NGHỊA. Tìm hiểu chung: I. Đặc điểm của văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk/124: 2. Bài học: - Trong cuộc sống sinh hoạt và học tập, khi xuất hiện một nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó của cá nhân hay một tập thể (thường là tập thể) thì người ta viết văn bản đề nghị (kiến nghị) gửi lên các cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền để nêu ý kiến của mình.Tiết 120 – Tập Làm Văn: VĂN BẢN ĐỀ NGHỊA. Tìm hiểu chung: I. Đặc điểm của văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk: 2. Bài học: II. Cách làm văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk:CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc __________________TP. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng Diệu Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng Kí và ghi rõ họ tênVăn bản 1:CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện,) M. Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được bảo đảm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư. Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên. Thay mặt các gia đình (Kí và ghi rõ họ tên)Văn bản 2:CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc __________________TP. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng Diệu Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng Kí và ghi rõ họ tênCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường (xã, quận, huyện,) M. Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,) N. Xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được bảo đảm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư. Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên. Thay mặt các gia đình (Kí và ghi rõ họ tên) xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn. Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng DiệuGIẤY ĐỀ NGHỊCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc __________________TP. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003Tập thể lớp 7C chúng emThay mặt lớp 7C Lớp trưởng Kí và ghi rõ họ tênVăn bản 1:Tiết 120 – Tập Làm Văn: VĂN BẢN ĐỀ NGHỊA. Tìm hiểu chung: I. Đặc điểm của văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk: 2. Bài học: II. Cách làm văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk: 2. Bài học: Văn bản đề nghị cần trình bày trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa theo một số mục quy định sẵn. Nội dung không nhất thiết phải trình bày đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Ai đề nghị ? Đề nghị ai (nơi nào) ? Đề nghị điều gì ? Tiết 120 – Tập Làm Văn: VĂN BẢN ĐỀ NGHỊA. Tìm hiểu chung: I. Đặc điểm của văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk: 2. Bài học: II. Cách làm văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk: 2. Bài học:B. Luyện tập: BT1: Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây:BT1: Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây: a) Hôm nay bị ốm, không đi học được, em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học. b) Có một vở chèo rất hay, liên quan tới tác phẩm đang học, cả lớp cần đi xem tập thể. Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm. Từ hai tình huống trên, liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6, hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống nhau và khác nhau ở chỗ nào.Tiết 120 – Tập Làm Văn: VĂN BẢN ĐỀ NGHỊA. Tìm hiểu chung: I. Đặc điểm của văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk: 2. Bài học: II. Cách làm văn bản đề nghị: 1. Xét các ví dụ sgk: 2. Bài học:B. Luyện tập: BT1: Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây: BT2: Trao đổi với các bạn trong tổ, nhóm để rút kinh nghiệm về các lỗi thường mắc ở văn bản đề nghịCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự Do – Hạnh phúc________________________Sơn Trung, ngày 05 tháng 04 năm 2010Giấy đề nghịkính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7B, trường THCS Sơn Trung.tên em là: Phạm Tuấn Anh, lớp trưởng lớp 7B, em xin thay mặt tập thể lớp trình bày với cô một việc như sau: Do sắp đến kì thi học kì 2, cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán. Vì vậy em viết giấy này kính đề nghị cô cho phép tập thể lớp được ở lại tiết 5 ngày thứ 6 tuần 32 để trao đổi thêm về môn Toán. Thay mặt lớp 7B Lớp trưởng Anh Phạm Tuấn Anh

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_120_van_ban_de_nghi.ppt
Giáo án liên quan