Bài giảng Ngữ văn 6- Tiết 91: Nhân hóa

Đọc đoạn thơ sau và tìm những hình ảnh nhân hóa :

 

“ Ông trời

Mặc áo giáp đen

Ra trận

Muôn nghìn cây mía

Múa gươm

Kiến

Hành quân

Đầy đường ”

 

( “Mưa”- Trần Đăng Khoa )

 

ppt18 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 6- Tiết 91: Nhân hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn 6 -Tiết 91: Nhân hóa Giáo Viên: Ngô Thị Thái Thanh Lớp: 6A2 Nhân hóa là gì? 1. Ví dụ: Đọc đoạn thơ sau và tìm những hình ảnh nhân hóa : “ Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường…” ( “Mưa”- Trần Đăng Khoa ) Đọc đoạn thơ sau và tìm những hình ảnh nhân hóa : “ Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường…” ( “Mưa”- Trần Đăng Khoa ) Cách diễn đạt tương đương: Bầu trời đầy mây đen. Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới. Kiến bò đầy đường. Là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, cây cối…bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người Nhân hóa là gì ? 1. Ví dụ: 2. Khái niệm: Tìm phép nhân hóa và so sánh cách viết hai đoạn văn sau: “ Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn.” (Phong Thu ) Bến cảng lúc nào cũng rất nhiều tàu xe. Tàu lớn, tàu bé đậu đầy mặt nước. Xe to, xe nhỏ nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều hoạt động liên tục. đông vui. Tàu mẹ Xe anh, xe em tíu tít bận rộn tàu con II. Tác dụng của phép nhân hóa : Nhân hóa làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật…trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người. Sử dụng nhân hóa trong văn chương và lời ăn tiếng nói sẽ tạo nên sự hấp dẫn, sinh động… Một số câu văn, câu thơ có sử dụng phép nhân hóa : “ Ao làng trăng tắm, mây bơi Nước trong như nước mắt người tôi yêu” (Ca dao) “ Mùa xuân xinh đẹp đã về! Thế là các bạn chim đi tránh rét cũng sắp về !” (Tô Hoài) “Trong gió trong mưa Ngọn đèn đứng gác Cho thắng lợi, nối theo nhau Đang hành quân đi lên phía trước…” (Chính Hữu) III. Các kiểu nhân hóa: Trong các câu dưới đây, những sự vật nào được nhân hóa? Dựa vào các từ được gạch chân, cho biết mỗi sự vật đó được nhân hóa bằng cách nào? “Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.” ( “ Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” ) b. “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.” ( “ Cây tre Việt Nam”- Thép Mới ) c. “Trâu ơi, ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta” ( Ca dao ) Trong các câu dưới đây, những sự vật nào được nhân hóa? Dựa vào các từ được gạch chân, cho biết mỗi sự vật đó được nhân hóa bằng cách nào? “Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.” ( “ Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” ) b. “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.” ( “ Cây tre Việt Nam”- Thép Mới ) c. “Trâu ơi, ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta” ( Ca dao ) III. Các kiểu nhân hóa: Có ba kiểu nhân hóa thường gặp là a. Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật. b. Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật. c. Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người. Sơ đồ các phép tu từ So sánh Nhân hoá ? ? IV. Luyện tập: Bài tập 1: So sánh hai đoạn văn viết về chiếc chổi rơm dưới đây, cách viết nào sinh động, hấp dẫn, mang tính biểu cảm cao hơn? Cách 1: Trong các loại chổi, chổi rơm vào loại đẹp nhất. Chổi được tết bằng rơm nếp vàng. Tay chổi được tết săn lại thành sợi và quấn quanh thành cuộn. Cách 2: Trong họ hàng nhà chổi thì cô bé Chổi Rơm vào loại xinh xắn nhất. Cô có chiếc váy vàng óng, không ai đẹp bằng. Ao của cô cũng bằng rơm thóc nếp vàng tươi, được tết săn lại, cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như áo len vậy. Cách 1 trong các loại chổi chổi rơm đẹp nhất tết bằng rơm nếp vàng tay chổi quấn quanh thành cuộn trong họ hàng nhà chổi cô bé Chổi Rơm xinh xắn nhất có chiếc váy vàng óng áo của cô cuốn từng vòng quanh người, trông cứ như áo len vậy Cách 2 Viết một đoạn văn miêu tả (từ 5 đến 7 câu văn) theo chủ đề mùa xuân, trong đó có sử dụng phép nhân hoá. Bài tập 3: Về nội dung: Miêu tả cảnh mùa xuân - Mưa xuân: lất phất … - Bầu trời: cao, xanh, rộng … - Hoa nở: hoa đào, hoa mai … - Chim hót - Cảm xúc của con người Về hình thức: - Từ 5 đến 7 câu văn - Phương thức miêu tả - Sử dụng phép nhân hoá Hướng dẫn về nhà Hoàn chỉnh bài tập 3. 2. Học bài và đọc trước bài ẩn dụ.

File đính kèm:

  • pptTiet 91 Nhan hoa.ppt