Đề kiểm tra chất lượng Tháng 10 môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Mồ Sì San (Có đáp án và thang điểm)

Câu 2: (7 điểm) Hãy kể tóm tắt lại văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”. Em rút ra được bài học gì cho bản thân sau khi học văn bản?

 

docx3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 24/04/2023 | Lượt xem: 111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng Tháng 10 môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Mồ Sì San (Có đáp án và thang điểm), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT PHONG THỔ TRƯỜNG THCS MỒ SÌ SAN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG THÁNG 10 NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn: NGỮ VĂN - Lớp 6 cấp THCS Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian chép đề) Câu 1: (3 điểm) Thế nào là truyền thuyết? Kể tên các truyền thuyết mà em đã được học? Câu 2: (7 điểm) Hãy kể tóm tắt lại văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”. Em rút ra được bài học gì cho bản thân sau khi học văn bản? ..Hết . * Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài PHÒNG GD&ĐT PHONG THỔ TRƯỜNG THCS MỒ SÌ SAN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG THÁNG 10 Môn: NGỮ VĂN - Lớp 6 cấp THCS Câu Hướng dẫn chấm Điểm Câu 1 (3,0 điểm) - Khái niệm Truyền thuyết: loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo. Truyền thuyết thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể. - Các truyền thuyết đã học: Con Rồng cháu Tiên; Bánh chưng, bánh giầy; Sơn Tinh, Thủy Tinh; Sự tích hồ Gươm. 2.0 1.0 Câu 2 (7,0 điểm) - Kể tóm tắt văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”: Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xunh quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung. Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp. Qua câu chuyện nhân dân ta nhằm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang gọi là “Ếch ngồi đáy giếng”. - Bài học: HS có thể rút ra một số bài học cho bản thân: – Phải luôn cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân – Không được chủ quan, kiêu ngạo, coi thường người khác. Nếu chủ quan, kiêu ngạo sẽ phải trả giá đắt, thậm chí phải đổi bằng mạng sống. – Có ý thức học hỏi để thích nghi với sự thay đổi của hoàn cảnh. ( Yêu cầu viết thành đoạn văn, nếu không viết đoạn thì trừ 0,25 điểm) 4.0 3.0 Ghi chú: * Điểm bài thi là tổng của các câu thành phần. Thang điểm toàn bài là thang điểm 10 ( điểm lẻ từng ý trong 1 câu nhỏ nhất là 0,25) và được làm tròn theo nguyên tắc: - 0,25 làm tròn thành 0,5. - 0,75 làm tròn thành 1,0. * Học sinh làm bài bằng các cách khác, ra kết quả đúng, lập luận chặt chẽ, logic, trình bày khoa học vẫn cho điểm tối đa.

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_thang_10_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_20.docx
Giáo án liên quan