Bài giảng môn vật lý 9 - Tiết 65: Ôn tập

Mục tiêu:

 1.Kiến thức

 - Hiểu kiến thức cơ bản một cách có hệ thống về phần điện từ học.

 2. Kĩ năng

 - Vận dụng được kiến thức đã học giải thích được một số hiện tượng và giải được các bài tập tổng hợp.

3.Thái độ

- Rèn luyện tính cẩn thận, kĩ năng trả lời câu hỏi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn vật lý 9 - Tiết 65: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/4/2012 Ngày giảng: 26/4/2012. Tiết Ôn tập I. Mục tiêu: 1.Kiến thức - Hiểu kiến thức cơ bản một cách có hệ thống về phần điện từ học. 2. Kĩ năng - Vận dụng được kiến thức đã học giải thích được một số hiện tượng và giải được các bài tập tổng hợp. 3.Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, kĩ năng trả lời câu hỏi. II. Đồ dùng dạy học. III. Phương pháp dạy học : Nêu vấn đề, đàm thoại. IV. Tổ chức giờ học. Hoạt động 1. ôn tập lý thuyết. - Mục tiêu : Tóm lược được các kiến thức cơ bản đã học. - Thời gian : 20 phút. - Cách tiến hành : Nêu vấn đề, đàm thoại. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân Hãy gấp toàn bộ sách vở. GV lần lượt nêu các câu hỏi, chỉ định 1 em bất kỳ đứng dậy trả lời các câu hỏi của phần Tổng kết chương II Điện từ học trang 105 -106 SGK: Câu hỏi 1 trang 105 ? Câu hỏi 2 trang 105 ? Câu hỏi 3 trang 105 ? Câu hỏi 4 trang 105 ? Câu hỏi 5 trang 105 ? Câu hỏi 6 trang 105 ? Câu hỏi 7 trang 105 ? Câu hỏi 8 trang 106 ? Câu hỏi 9 trang 106 ? *Bước 2: HĐ cả lớp -GV chốt lại kiến thức HS gấp sách vở Mỗi cá nhân đều chuẩn bị đáp án cho mỗi câu hỏi. TL: ....lực..........kim nam châm ........ Đáp án C TL: ............trái........đst........ngón tay giữa...........ngón tay cái.............. Đáp án: C TL: .......xoay chiều.......số đst xuyên qua tiết diện S của cuộn dây luân phiên tăng giảm. TL: C1- Dùng dây mảnh treo nam châm ở trạng thái tự do,nó sẽ định hướng bắc nam để ta xác định các cực của nó. C2- ............ TL: a, ...là quy tắc nắm tay phải. b,..HS lên vẽ thêm vào bảng phụ. + - TL: - Giống nhau về cấu tạo: Gồm 2 bộ phận chính là nam châm và cuộn dây. - Khác nhau về hoạt động: 1 loại có rôto là cuộn dây, 1 loại có rôto là nam châm. TL: - Khung dây dẫn và nam châm. - Khi có dòng điện đi qua,khung dây chịu t/d của các cặp lực ngược chiều trên 2 cạnh đối nhau nên có thể quay được quanh trục ở giữa khung. *Hoạt động 2: Làm bài tập *Bước 1: HĐ nhóm Bài tập 10 trang 106 SGK ? Trước hết,cần xác định yếu tố gì ? Sau đó,các bước làm như thế nào ? - Y/c các nhóm hoàn thiện trong 5' và GV gọi 1 nhóm bất kì lên trình bày. - Các nhóm khác nhận xét - GV chốt lại kết quả đúng Em hãy đặt tay *Bước 2: HĐ cá nhân Bài tập11 trang 106 SGK ? (Kiểm tra,đánh giá 1 số em) Bài tập 13 trang 106 SGK A N P Q S B Bài 10:( SGK-T106) (Suy nghĩ) ...đst trong lòng ống dây. - áp dụng quy tắc nắm tay phải. - áp dụng quy tắc bàn tay trái. 1 số em lên bảng thực hành. Bài 11:(SGK- 106) a, (SGK) b, Php= 1/U U tăng 100 lần thì Php giảm 10000 lần. c, n1= 4400(vòng), n2= 120(vòng), U1= 220V , U2= ? áp dụng CT của máy biến thế: U1/U2=n1/n2 U2=U1n2/n1=6(V) Vì dòng điện không đổi sinh ra từ trường không biến thiên nên số đst xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến thiên,không xuất hiện dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp. Bài 13(SGK-T106) a, Khi khung dây quay quanh PQ thì số đst xuyên qua tiết diện S của khung dây luôn bằng 0 nên không xuất hiện dòng điện cảm ứng. b, Khi khung dây quay quanh AB thì số đst xuyên qua tiết diện S của khung dây luân phiên tăng giảm nên xuất hiện dòng điện cảm ứng. V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà. - HS làm các bài tập còn lại - GV tóm lược các kiến thức đã ôn tập trong bài học. - Dặn HS về nhà ôn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra học kì II

File đính kèm:

  • doct65.doc