. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Trình bày đợc phơng pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ.
- Đo được thấu kính hội tụ theo phơng pháp nêu trên.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng quan sát, đo tiêu cự của thấu kính, kỹ năng phân tích.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận, nghiêm túc.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn vật lý 9 - Tiết 48: Thực hành : Đo tiêu cự của thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2012
Ngày giảng: 17/02/2012.
Tiết 48. thực hành : đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Trình bày đợc phơng pháp đo tiêu cự của thấu kính hội tụ.
- Đo được thấu kính hội tụ theo phơng pháp nêu trên.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng quan sát, đo tiêu cự của thấu kính, kỹ năng phân tích.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận, nghiêm túc.
II. Đồ dùng dạy học.
- GV chuẩn bị mỗi nhóm một giá quang học, một màn chắn, một thấu kính hội tụ, một đèn laze.
- HS chuẩn bị mẫu báo cáo.
III. Phơng pháp dạy học: Phương pháp hoạt động nhóm, thực nghiệm.
IV. Tổ chức giờ học.
* Kiểm tra bài cũ.
- Mục tiêu :Kiểm tra kiến thức về thấu kính hội tụ.
- Thời gian : 4 phút.
- Cách tiến hành:
+ Yêu cầu HS trả lời :
Thế nào là thấu kính hội tụ ?
+ Học sinh trả lời theo chỉ định của GV.
+ GV nêu nhận xét, cho điểm.
* Hoạt động 1: Trình bày sự chuẩn bị báo cáo thực hành.
- Mục tiêu : Trả lời đợc các câu hỏi về cơ sở lí thuyết của bài thực hành.
- Thời gian : 10 phút.
- Cách tiến hành : Phơng pháp đàm thoại.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Làm việc với cả lớp để kiểm tra phần chuẩn bị lí thuyết của HS cho bài thực hành.
- Yêu cầu một số học sinh trình bày câu trả lời đối với từng câu hỏi nêu ra ở phần 1 của mẫu báo cáo và hoàn chỉnh câu trả lời cần có.
- Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo thực hành của HS nh đã có ở mẫu báo cáo.
* Kết luận : GV tiểu kết hoạt động 1.
- Trình bày câu trả lời đối với từng câu hỏi nêu ra ở phần trả lời câu hỏi trớc lớp.
- HS nghe, ghi nhớ.
* Hoạt động 2 : Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ.
- Mục tiêu : Đo đợc tiêu cự của thấu kính hội tụ theo phơng pháp nêu trên.
- Thời gian : 20 phút.
- Đồ dùng dạy học : Giá quang học, màn chắn, thấu kính hội tụ, đèn laze.
- Cách tiến hành : Phơng pháp hoạt động nhóm, thực nghiệm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Bước 1. Tìm hiểu các dụng cụ trong bộ thí nghiệm.
- Đề nghị đại diện các nhóm nhận biết hình dạng vật sáng, cách chiếu để tạo vật sáng, cách xác định vị trí của ảnh và màn ảnh.
- Lu ý các nhóm học sinh:
+ Lúc đầu đặt thấu kính ở giữa giá quang học rồi đặt vật và màn ảnh ở khá gần thấu kính. Cần đo khoảng cách này để đảm bảo d0 = d0/.
+ Sau đó xê dịch đồng thời vật và màn những khoảng cách lớn bằng nhau (chừng 5cm) ra xa dần thấu kính để luôn đảm bảo d = d’.
* Bước 2 : Đo chiều cao của vật.
- Gợi ý HS : Khi ảnh trên màn hiện gần rõ nét thì dịch chuyển vật và màn những khoảng cách nhỏ bằng nhau tới khi thu đợc ảnh rõ nét cao bằng vật.
- Kiểm tra điều này bằng cách đo chiều cao h’của vật để so sánh với chiều cao h của vật h = h’.
- Theo dõi, hớng dẫn các nhóm gặp khó khăn tiến hành thí nghiệm, nhắc nhở HS ghi kết quả vào báo cáo thực hành.
* Kết luận : Yêu cầu HS xác định tiêu cự của thấu kính.
- Cá nhân tìm hiểu các dụng cụ có trong bộ thí nghiệm.
- Lắp giáp các thiết bị thí nghiệm.
+ Đặt thấu kính giữa giá.
+ Dịch chuyển vật và màn để thu đợc ảnh rõ nét trên màn.
+ Đo chiều cao h, h’ của vật và ảnh.
- Xác định tiêu cự của thấu kính, ghi vào báo cáo thực hành.
* Hoạt động 3 : Hoàn thành báo cáo thực hành.
- Mục tiêu : Hoàn thành báo cáo thực hành.
- Thời gian : 10 Phút.
- Cách tiến hành :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS hoàn thành báo cáo thực hành của cá nhân.
- Theo dõi, hớng dẫn HS gặp khó khăn viết báo cáo.
* Kết luận : Yêu cầu HS trả lời :
Giá trị trung bình của tiêu cự của thấu kính nhóm em đo đợc là bao nhiêu?
- Cá nhân hoàn thiện báo cáo theo các số liệu đã thực hành cùng nhóm.
- HS trả lời câu hỏi của GV.
*V Tổng kết và hớng dẫn học tập ở nhà.
- GV nêu nhận xét, đánh giá giờ thực hành:
+ Sự chuẩn bị của HS (2 điểm).
+ Thực hiện quy trình thực hành (3 điểm).
+ Thái độ thực hành (2 điểm).
+ Kết quả thực hành (3 điểm).
- HS nghe, rút kinh nghiệm cho tiết thực hành sau.
- Dặn HS về nhà nghiên cứu trớc bài “Sự tạo ảnh trên phim trong máy ảnh”.
File đính kèm:
- tt48.doc