A./ Mục tiêu:
- Hiểu thế nào là số hửu tỉ, bước đầu làm quen với tập hợp số và mối liên hệ.
- Biết biễu diễn số hữu tỉ trên trục số, so sánh hai số hữu tỉ.
- Rèn cho HS tính cẩn thận và khả năng nhận dạng.
B./ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.
- Học sinh: xem trước phần Phân số đã học ở lớp 6, thước thẳng.
C./ Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1: Tập hợp q các số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
A./ Mục tiêu:
Hiểu thế nào là số hửu tỉ, bước đầu làm quen với tập hợp số và mối liên hệ.
Biết biễu diễn số hữu tỉ trên trục số, so sánh hai số hữu tỉ.
Rèn cho HS tính cẩn thận và khả năng nhận dạng.
B./ Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.
Học sinh: xem trước phần Phân số đã học ở lớp 6, thước thẳng.
C./ Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài củ
GV cho HS ôn tập về phân số đã học ở lớp 6
3) Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1
GV cho HS đọc các vd SGK
GV HD HS cách giải thích và cho nhiều HS nêu lại
Thế nào là số hữu tỉ?
HOẠT ĐỘNG 2
GV cho HS làm ?1 , ?2
GV cho từng HS nêu lời giải và nhận xét
GV đặt vấn đề ở
GV HD và cho vài HS nêu lại
Em hãy cho biết mối quan hệ các tập hợp số N, Z, Q?
GV cho HS làm BT1/7/SGK:
HOẠT ĐỘNG 3
GV vẽ tia số và cho HS làm ?3
Hãy biễu diễn trên trục số?
GV HD HS cách biễu diễn lên trục số theo SGK.
GV lưu ý HS cách biễu diễn phân số âm
HOẠT ĐỘNG 4
GV cho HS làm BT2/7/SGK:
Rút gọn các phân số.
Làm theo HD trên.
HOẠT ĐỘNG 5
GV cho HS làm ?4
GV cho HS trình bày cách làm.
GV cho HS xem vd1,2 SGK.
GV giới thiệu số hữu tỉ dương ,âm và lưu ý số 0 không là số hữu tỉ dương , cũng không là số hữu tỉ âm.
HOẠT ĐỘNG 6
GV cho HS chia nhóm làm BT3a/8/SGK.
Vài HS giải thích 1 vài số hữu tỉ.
HS trả lời và về nhà xem định nghĩa SGK.
GV cho 3HS làm
HS tự nhận xét.
HS huy nghĩ và trả lời.
Q
Z
N
HS tự làm vào vở rồi giải thích.
3 HS lên điền –1; 1; 2 trên trục số.
HS thắc mắc và tìm lời giải
1 vài HS nêu lại các bước làm.
HS theo dõi
GV gọi từng HS làm câu a) nêu cách làm rồi kết quả
Câub) HS vẽ vào bảng phụ rồi giải thích.
Hs làm vào TẬP
HS theo dõi rồi giải thích.
HS xem và giải thích.
HS tự làm ?4
HS làm như trên rồi triønh bày .
HS chia lớp ra làm 4 nhóm thảo luận cách trình bày
1./ Số hữu tỉ:
Là số có dạng :
với a,b Ỵ Z , b ¹ 0
vd:
Số nguyên a là số hữu tỉ vì: a=
BT1/7/SGK:
–3ÏN ; –3ỴZ ; –3ỴQ ; ÏZ
ỴQ ; NÌ ZÌ Q
2./ Biễu diễn số hữu tỉ trên trục số:
BT2/7/SGK:
a) Các phân số biễu diễn cùng số hữu tỉ là:
b)
3./ So sánh 2 số hữu tỉ:
Vậy: hay
BT3/8/SGK:
4) Củng cố (3’):
GV cho HS làm thêm BT3b/8/SGK:
và
Vậy:
5) Dặn dò (3’):
-Học bài: Thế nào là một số hữu tỉ? Cách so sánh hai số hữu tỉ, biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số.
-BTVN: BT3c/8/SGK; BT4/8/SGK; BT5/8/SGK:
-Chuẩn bị bài mới:Xem lại cách cộng trừ hai P/S ở lớp 6, xem trước quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế.
.
BT4/8/SGK: Khi a, b cùng dấu thì là số hữu tỉ dương. Khi a, b khác dấu thì là số hữu tỉ âm.
Tuần 1:
Tiết 2 : CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ
Mục tiêu:
HS nắm quy tắc chuyển vế, cộng trừ số hữu tỉ.
Làm được phép cộng trừ số hữu tỉ, áp dụng quy tắc chuyển vế vào bài tập một cách hợp lí.
Luyện tính cẩn thận, tư duy quan sát cho HS.
Chuẩn bị:
Giáo viên: phấn màu.
Học sinh: giấy nháp.
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài củ
Đối tượng
Nội dung
HS1: (trung bình)
So sánh hai số hữu tỉ sau: x = và y =
Nhắc lại cách thức cộng, trừ hai phân số ở lớp 6
3) Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1
GV giới thiệu cách cộng trừ hai số hữu tỉ và đưa ra công thức.
GV cho HS xem vd.
GV chia lớp thành
2 nhóm làm ?1 .
GV HD HS cách đổi phân số ra mẫu dương, số thập phân ra phân số.
HOẠT ĐỘNG 2
GV cho HS làm BT6c,b/10/SGK:
GV HD HS:
GV cho HS nói lại nhiều lần.
HOẠT ĐỘNG 3
GV cho HS làm BT8c,b/10/SGK:
GV HD HS cách quy đồng 3 phân số (lớp 6).
MC: 70.
MC: 70.
HOẠT ĐỘNG 4
Nhắc lại quy tắc chuyển vế trong Z.
GV cho HS xem vd
HOẠT ĐỘNG 5
GV chia 2 nhóm làm ?2
Ta chuyển vế số hạng nào? Chuyển như thế nào?
Ta chuyển mấy lần?
GV cho HS làm tiếp .
GV gọi HS ở hai nhóm lên bảng trình bày.
GV giới thiệu Chú ý SGK/9 cho HS ghi vào tập
HS theo dõi và lưu ý công thức.
HS giải thích các bước làm.
Sau đó nhiều HS nêu lại.
HS triønh bày vào tập
2HS lên bảng trình bày lời giải
HS nhận xét.
HS tình bày vào bảng nhóm.
Mỗi HS của nhóm trình bày lời giải của nhóm mình.
Các HS thảo luận theo tổ để trình bày lời giải.
Nhiều HS nhắc lại
HS xem vd và giải thích các bước làm.
Chuyển sang phải thành
.
Ta chuyển 2 lần.
+ Chuyển –x
+Chuyển
Hs chia 2 nhóm
Ta chuyển thành
Ta chuyển 2 lần.
-x sang phải là x.
sang phải là
-x sang phải là x.
HS nêu lại nhiều lần.
HS theo dõi giới thiệu và ghi vào tập
1./Cộng trừ hai số hữu tỉ:
2./Quy tắc chuyển vế:
Quy tắc: (SGK)
Vd: Tìm x biết
Theo quy tắc chuyển vế ta có
Vậy x
* Chú ý: (SGK)
4) Củng cố (5’):
Nêu cách cộng hai số hữu tỉ?
Tìm x biết: –x= 0.
5) Dặn dò (3’):
Học kỹ cách cộng hai số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế.
BTVN: BT6a,d; 7; 9a; 10/10/SGK.
Xem lại cách nhân, chia hai phân số đã học ở lớp 6
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
File đính kèm:
- GA 1+2.doc