Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập (tiết 1)

n1, n2, .nk là tần số tương ứng

x1, x2, .xk là các giá trị khác nhau của dấu hiệu

Số trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện”

Cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu

 hiệu cùng loại

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Nêu công thức tính số trung bình cộng?+ Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng ?+ Làm bài tập 16 SGK trang 20Trong đó:x1, x2, ...xk là các giá trị khác nhau của dấu hiệun1, n2, ...nk là tần số tương ứngN là số các giá trịSố trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện”Cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loạiThöù 5, ngaøy 4 thaùng 01 naêm 2010Bài cũThöù 5, ngaøy 4 thaùng 01 naêm 20101. Bài tập 1: (BT 16 SGK) Quan sát bảng “tần số” (bảng 24) và cho biết có nên dùng số trung bình cộng làm “đại diện” cho dấu hiệu không? Vì sao?Giá trị (x)23490100Tần số (n)32221N = 10Baûng 24Lời giải bài tập 1Không nên lấy số trung bình cộng làm đại diện vì các giá trị có khoảng chênh lệch rất lớn. Ví dụ: giá trị 100 và giá trị 2 Bài cũTieát 48: Luyeän taäpThöù 5, ngaøy 4 thaùng 01 naêm 20102.Bập tập 2: (BT 17 SGK) Theo dõi thời gian làm một bài toán (tính bằng phút) của 50 học sinh, thầy giáo lập được bảng 25:Baûng 25Thời gian (x)3456789101112Tần số (n)1347898532N = 50Tính số trung bình cộng.b) Tìm mốt của dấu hiệu.a) Số trung bình cộngb) Mèt cña dÊu hiÖu: Mo = 8Lời giải bài tập 2Tieát 48: Luyeän taäpThöù 5, ngaøy 4 thaùng 01 naêm 20103.Bài tập 3 : Số cân nặng của 20 học sinh (làm tròn đến kg) trong một lớp được ghi lại như sau28 30 32 31 32 36 32 28 3030 32 31 32 31 45 31 28 31 32a) Dấu hiệu ở đây là gì?b) Lập bảng tần số.c) Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.a) Dấu hiệu: số cân nặng của mỗi học sinh Mèt cña dÊu hiÖu: Mo = 32Lời giải bài tập 3Số cân nặng(x)283031323645Tần số (n)335621N=20b)c)Tieát 48: Luyeän taäpThöù 5, ngaøy 4 thaùng 01 naêm 20104. Bài tập 4: (BT 18 SGK) Đo chiều cao của 100 học sinh lớp 6 (đơn vị đo: cm) và được kết quả theo bảng 26:Chiều cao (sắp xếp theo khoảng)Tần số (n)105110 – 120121 – 131132 – 142143 – 153155173545111N = 100a) Bảng này có gì khác so với những bảng “tần số” đã biết?b) Ước tính số trung bình cộng trong trường hợp này.a) Bảng này khác so với những bảng “tần số” đã biết là trong cột giá trị (chiều cao) người ta ghép các giá trị của dấu hiệu theo từng lớp (sắp xếp theo khoảng). Bảng này gọi là bảng phân phối ghép lớp-Soá trung bình coäng cuûa lôùp 121-131 laø:-Töông töï: Soá trung bình coäng cuûa lôùp 132-142 laø: 137- Soá trung bình coäng cuûa lôùp 143-153 laø: 148Lời giải bài tập 4b) Ta phải tính số trung bình cộng của từng lớp:-Số trung bình cộng của lớp 110-120 là:Tieát 48: Luyeän taäpThöù 5, ngaøy 4 thaùng 01 naêm 2010Chiều caoGiá trị trung bìnhTần số (n)Các tích105110 – 120121 – 131132 – 142143 – 153155105115126137148155173545111105805441061651628155N= 10013268Lời giải bài tập 4Tieát 48: Luyeän taäpThöù 5, ngaøy 4 thaùng 01 naêm 2010Hướng dẫn sử dụng máy tính Casio FX 570Dùng phímẤnđể vào SDMODETrước khi bắt đầu phải xoá số liệu thống kê trước bằng cáchMODEMODE1ẤnSHIFTCLR1(Scl) =Nhập dữ liệu vào máy:Nhập SHIFT ‘DTNhập trương tự các giá trị x và tần số n tương ứng + Nếu cho bảng số liệu thống kê ban đầu thì nhập + Nếu cho bảng tần số:DTHÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØ:- Xem, töï laøm laïi caùc baøi taäp ñaõ laøm.- OÂn taäp chöông III theo heä thoáng 4 caâu hoûi oân taäp cuoái chöông (SGK/22).- Laøm caùc baøi taäp19 (SGK/21), baøi taäp 20; 21 (phaàn oân taäp chöông).TIEÁT HOÏC KEÁT THUÙC,

File đính kèm:

  • ppttiet 48 dai so 7 thi giao vien gioi thi xa gia nghia.ppt