I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
2- Về kỹ năng:
- Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài tập về chia theo tỉ lệ.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (tiết 10), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 11: TíNH CHấT CủA DãY Tỉ Số BằNG NHAU.
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh hiểu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
2- Về kỹ năng:
- Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài tập về chia theo tỉ lệ.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc.
II. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm,.
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ ghi cách chứng minh các tỉ số bằng nhau và các bài tập
Học sinh: - HS: Ôn các t/c của TLT
Bảng phụ nhóm, phiếu học tập, bút dạ
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
GV nêu yêu cầu kiểm tra:
GV: Nêu tính chất của tỉ lệ thức?
Tìm x, biết 0,01 : 2,5 = 0,75x : 0,75
HS trả lời
Hoạt động 2: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
GV: Cho HS làm
Cho TLT :
Hãy so sánh tỉ số: và
GV: thì có suy ra
Giáo viên gợi ý để HS c/m t/c trên.
Gọi k là giá trị chung của tỉ lệ thức trên.
Hãy biểu thị a vàc theo k : a= bk, c= dk
Thay a,c vào tỉ số
Tính:
GV giới thiệu t/c mở rộng.
Tính Chất mở rộng.
Chú ý: Các tỉ số đều có nghĩa.
GV: Hdẫn cách c/m tương tự.
GV: Cho VD áp dụng tính chất này.
Chú ý sự tương ứng về dấu của thành phần trên và dưới
HS: Thực hiện
Từ TLT: qua tính toán ta có:
HS: Một em hoc giỏi chứng minh CT trên:
HS: Biểu thị a vàc theo k : a= bk, c= dk
ị
ị
HS: Làm BT 54 SGK/30
HS: Chứng minh tương tự
HS: Theo dõi và áp dụng
Hoạt động 3: Chú ý + Củng cố
GV gọi HS đọc chú ý
GV:Các số a, b, c tỉ lệ với 2, 3, 5 thì các số c, b, a.tỉ lệ với số nào?
HS có thể viếtGV cho học sinh biết vì 7A, 7B, 7C là Danh từ không biểu thị số lượng gọi ...
GV: Thêm đk vào câu 2: biết tổng số HS của 3 lớp là 135. Hãy tính số Hs mỗi lớp.
HS thực hiện :
Gọi a, b, c. theo thứ tự là số h/s của các lớp 7A, 7B, 7C.
Ta có:
Thêm a + b + c = 135.
áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau.
Từ:
Trả lời...
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Thuộc t/c dãy tỉ số bằng nhau.
Bài tập: 56, 57,58 SGK/30
BT 74,76 SBT/14
Tiết sau luyện tập
.
File đính kèm:
- Tiet 11.doc