. Mục tiêu:
- KT: HS hiểu được khái niệm hàm số, đồ thị của hàm số y= ax ( a 0 ).
- KN: HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
- TĐ: HS biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax.
- TT: Biết vẽ ĐTHS y = ax, nắm được hình dạngcủa nó.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên.
Máy tính bỏ túi. Bảng phụ. Phấn mầu, thước có chia khoảng.
PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 37: Đồ thị hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: /12/2010
Tiết 37
ĐỒ THỊ HÀM SỐ
I. Mục tiêu:
- KT: HS hiểu được khái niệm hàm số, đồ thị của hàm số y= ax ( a0 ).
- KN: HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
- TĐ: HS biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax.
- TT: Biết vẽ ĐTHS y = ax, nắm được hình dạngcủa nó.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên.
Máy tính bỏ túi. Bảng phụ. Phấn mầu, thước có chia khoảng.
PP: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
2. Học sinh.
- Máy tính bỏ túi. Thước có chia khoảng.
III. Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức.
Kiểm tra sĩ số. 1’
2. Kiểm tra. 4’
- GV đưa đề bài
- Một HS lên bảng, cả lớp làm vào vở
Các cặp giá trị (x;y) là: (-2;3) (-1;2) (0;-1) (0,5;1) (1,5;-2)
3. Bài mới. (40’)
HĐ của GV
HĐ của HS
HĐ1:Đồ thị của hàm số là gì?
GV. Các điểm M, N, P, Q biểu diễn các cặp số của hàm số y= f(x), tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số y = f(x)
- Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì?
- GV chính xác khái niệm.
- GV nêu VD1
- Vậy để vẽ đồ thị hàm số y = f(x)
trong Ta đã làm những bước nào?
HĐ2. Đồ thị của hàm số y = a.x (a0)
GV. Xét hàm số y = 2.x
- Hàm số này có bao nhiêu cặp số?
- y/c HS lên bảng thực hiện biểu diễn các cặp số đó trên MPTĐ.
ĐVĐ: Xét một HS, ta luôn thấy biến x có thể nhạn vô số giá trị nê không thể liệt kê hết các cặp số (x;y) được. Vậy để vã được ĐTHS ta làm như thế nào?
HĐ2: Đồ thị hàm số y = ax
- GV cho HS làm theo nhóm
- Y/c một nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- GV. Khẳng định hàm số y = a.x (a0) là 1 đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
- GV. Vì ĐTHS là 1 đường thẳng nên để vẽ đồ thị hàm số y = a.x (a0) ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị hàm số.
- Ta xác định ngay được điểm nào?
- Muốn vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x ta làm như thế nào?
* GV chốt lại cách vẽ ĐTHS y = ax
HĐ3. Củng cố. (10’)
- HS làm BT 39. (71-SGK)
Chia lớp thành 4 ngăn, HS mỗi ngăn thực hiện cá nhân vào vở.
- GV đưa đáp án, HS chấm bài chéo nhau.
? y/c HS nhận xét hệ số a của mỗi ĐT.
- y/c HS thảo luận để kết luận vị trí đồ thị trên các góc phần tư phụ thuộc vào hệ số a như thế nào.
* GV chốt lại hình dạng và vị trí của ĐTHS
y = ax
HĐ4. HDVN (2’)
Bài tập về nhà. 41, 42, 43, (SGK)
53, 54, 55, (SBT)
1. Đồ thị của hàm số là gì?
- HS nghe Gv giới thiệu khái niệm hàm số.
- HS nêu khái niệm.
- Vẽ đồ thị hàm số y = f(x) trong
- Vẽ hệ toạ độ Oxy
- Ta xác định 5 điểm đại diện.
- Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x; y) của hàm số.
Cho HS hoạt động theo nhóm.
Cho HS y = 2.x
a, (-2; -4) ; (-1; -2) (0;0)
(1; 2) ; (2; 4)
b, Biểu diến trên MPTĐ.
c, Các điểm đó nằm cùng trên một đường thẳng
- HS ghi nhớ và ghi vở.
- Ta phải xác định được hai điểm thuộc ĐTHS.
- ĐT đi qua điểm (0;0)
Xác định điểm O(0;0)
Cho x = 2 thì y = -1,5.2 = -3. Điểm A(2;-3) thuộc ĐTHS y = -1,5x
Vẽ đường thẳng OA ta được ĐTHS
y = -1,5x
- HS vẽ ĐTHS ở các phần được giao vào vở.
HS kiểm tra chéo nhau.
Nếu a > 0. ĐTHS y = ax nằm ở góc I, III
Nếu a < 0. ĐTHS y = ax nằm ở góc II, IV
File đính kèm:
- Tiet 37. ĐỒ THỊ HÀM SỐ.doc