Bài giảng Toán 7 - Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

1. Học thuộc: “Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau”

2. Làm các bài tập 55; 56; 57 (SGK/Trang 30).

 bài tập 74,75,76/ SBT

 

ppt12 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 7 - Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAUBÀI 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:Xét tỉ lệ thức Gọi giá trị chung của các tỉ số đó là k, ta có:Suy ra a = k . b; c = k . d Ta có:Từ (1), (2) và (3) suy ra:1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:Mở rộng:(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra: VD: Từ dãy tỉ số áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có: BÀI 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAUÁp dụng : (BT 54 – SGK/30) Tìm hai số x và y biết : Đáp ánÁp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:Từ:1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:2. Chú ý:Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5. Ta viết: a : b : c = 2 : 3 : 5 BÀI 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU2. (SGK) Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 9; 10 Gọi số học sinh của ba lớp 7A, 7B,7C lần lượt là a, b, c. ĐK: a, b, c  N* Vì số học sinh của ba lớp tỉ lệ với các số 8; 9; 10 nên ta có:GiảiBài tập 1: Cho ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 và a - b + c = 24. Tìm ba số a, b, c? Bạn Lan giải như sau, hỏi bạn Lan giải đúng hay sai? Giải : Vì theo đề bài ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 nên ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Bạn Lan giải sai.Từ: Vì ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 nên ta có: Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Từ: Lời giải đúng:Cách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhauĐúngSai 1) 2) 3) 4) X X X X Bài tập 2: Cho dãy tỉ số bằng nhau: Cách nào sau đây áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau đúng, cách nào áp dụng sai? Điền dấu “x’’ vào ô thích hợp? Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra: (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Ghi nhớ:1. Học thuộc: “Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau” 2. Làm các bài tập 55; 56; 57 (SGK/Trang 30). bài tập 74,75,76/ SBTHƯỚNG DẪN VỀ NHÀTiết học kết thúcXin trân trọng cảm ơn các em học sinh

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_7_bai_8_tinh_chat_cua_day_ti_so_bang_nhau.ppt