Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 24 - Tiết 75: Bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số

A. Mục tiêu:

- HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số

- Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là các

B. Chuẩn bị:

- Bảng phụ (Bài tập kiểm tra bài củ)

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 24 - Tiết 75: Bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 TIẾT 75: §5 QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ Ngày sọan: Người dạy: PHẠM THỊ HẠNH Mục tiêu: HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số Có kĩ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là các Chuẩn bị: Bảng phụ (Bài tập kiểm tra bài củ) Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng HỌAT ĐỘNG 1: quy đồng mẫu hai phân số -Cho 2 phân số - va ø- .hãy tìm BCNN của hai mẫu số -Vậy quy đồng mẫu các phân số là gì? -Mẫu chung của các phân số quan hệ như thế nào với mẫu của các phân số ban đầu -tương tự, em hãy quy đồng mẫu hai phân số sau: và -Ngoài ra ta có thể lấy các mẫu chung là các bội chung khác của 5 và 8 như: 80; 120 -GV cho HS làm ?1 trang 17 -GV cho HS làm ?2 trang 17 a) Tìm BCNN của các số 2; 5;3;8 b) Tìm các phân số lần lượt bằng ; ; ; nhưng cùng có mẫu là BCNN(2,5,3,8) -Hãy nêu các bước là để quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương? -GV cho HS làm bài ?3 trang 19 III.Củng cố: -GV cho HS làm bài 28 trang 19 a) Quy đồng mẫu các phân số sau: ; ; b) Trong các phân số đã cho, phân số nào chưa tối giản? Từ nhận xét đó, ta có thể quy đồng mẫu các phân số này như thế nào? 2 HS lên bảng làm HS1: câu 1,2 HS2: câu 3,4 = = = = Quy đồng mẫu các phân số là biến đổi các phân số đã cho thành các phân số tương ứng bằng chúng nhưng có cùng một mẫu -Mẫu chung của các phân số là bội chung của các mẫu ban đầu HS lên bảng thực hiện ?1 trang 17 Hãy điền số thích hợp vào ô vuông: = ; = = ; = = ; = ?2 trang 17 a) BCNN(2,5,3,8) = 120 b) HS trình bày dưới sự hướng dẫn của giáo viên HS nêu nội dung cơ bản của 3 bước HS làm ?3 trang 19 Bài 28 trang 19 HS hoạt động nhóm = Quy đồng mẫu: ; ; MC: 48 è ; ; 1.Quy đồng mẫu hai phân số: = = = = -Để đơn giản người ta lấy mẫu chung là BCNN của các mẫu 2.Quy đồng mẫu nhiều phân số: Muốn quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau: B1: Tìm một bội chung của các mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu chung B2: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu ( bằng cách chia mẫu chung cho từng mẫu) B3: Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng Bài tập kiểm tra bài củ Kiểm tra các phép rút gọn sau đúng hay sai? Nếu sai thì sửa lại Bài làm Kết quả Phương pháp Sửa lại 1) 2) 3) 4) IV.Dặn dò: -Học thuộc lòng quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số -BTVN: 29; 30 trang 19 -Chú ý cách trình bày cho khoa học và ngắn gọn

File đính kèm:

  • docT75.doc