Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 22: Tiết 70 : Phân số bằng nhau

. Mục tiêu :

· Trên cơ sở khái niệm 2 phân số bằng nhau đã học ở lớp 5 . HS nắm được sự bằng nhau của 2 phân số có tử số và mẫu số là các số nguyên .

· Có kỹ năng nhận biết 2 phân số bằng nhau .

II. Chuẩn bị :

 1. Giáo viên : SGK, soạn bài, thước

 2. Học sinh : học bài , làm BT về nhà, xem trước bài phân số bằng nhau .

III. Các bước lên lớp :

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 22: Tiết 70 : Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần22: Tiết 70 : PHÂN SỐ BẰNG NHAU Ngày dạy: I. Mục tiêu : Trên cơ sở khái niệm 2 phân số bằng nhau đã học ở lớp 5 . HS nắm được sự bằng nhau của 2 phân số có tử số và mẫu số là các số nguyên . Có kỹ năng nhận biết 2 phân số bằng nhau . II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : SGK, soạn bài, thước 2. Học sinh : học bài , làm BT về nhà, xem trước bài phân số bằng nhau . III. Các bước lên lớp : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - Cho vài VD về phân số, từ đó nêu phần tổng quát về phân số . Làm BT 5/6 . + Có 1 cái bánh hình chữ nhật, chia cái bánh thành 3 phần bằng nhau và lấy 1 phần . + Cũng cái bánh như vậy ta chia thành 6 phần bằng nhau và lấy 2 phần . Dùng phân số biểu diễn số bánh lấy đi lần đầu; lần sau ? Em có nhận xét gì về hai phân số trên ? 3. Dạy bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài ghi -Từ KTBC, GV hỏi 2 phân số và bằng nhau, vì sao ? - GV : Làm thế nào để biết hai phân số và có bằng nhau không ? Bài mới . 1. Định nghĩa : - GV : Từ ; có nhận xét gì về tích của 1.6 và 3.2 ? - GV kết luận : vì : 1.6 = 3.2 - Để biết 2 phân số và có bằng nhau không ta làm sao ? Ta kết luận gì về 2 phân số đó ? - GV : bằng nhau . 2/ Các ví dụ : - Cho HS làm ?1 - GV hướng dẫn HS làm câu a - Gọi HS lên bảng làm b.c.d tương tự . - ?2 : Gợi ý và gọi HS đứng tại chỗ trả lời . - GV đưa ra dạng tìm x như ví dụ 2 - Áp dụng làm BT 6a / 8 - Từ Tìm x như thế nào? HS : Vì cùng biểu diễn số bánh bằng nhau . HS : 1.6 = 3.2 (=6) HS : Xét tích : 4 . 10 = (-5) . (-8) (= 40) - HS : đọc định nghĩa . - HS : vì 2 . 8 ¹ 3 . 6 - HS : Vì nên x . 21 = 7 . 6 1. Định nghĩa : - Hai phân số gọi là bằng nhau nếu : a . d = b . c 2. Các ví dụ : a/ vì (-3) . (-15) = 5 . 9 (= 45) b/ vì 4 . 9 ¹ 3 . (-12) c. Tìm x Ỵ Z, biết 4. Củng cố : Ÿ Nhắc lại định nghĩa 2 phân số bằng nhau . Ÿ Làm BT 6b / 8 Ÿ Làm BT 7/8 : Điền số thích hợp vào ô vuông : câu a, b, cách làm tương tự bài 6 . Ÿ BT 8/9 : Đây là một dạng toán chứng minh . GV hướng dẫn HS cách trình bày . Qua BT em có nhận xét gì ? "Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của phân số ta được 1 phân số bằng phân số đã cho" . Ÿ BT 9/9 : Áp dụng kết quả BT 8 để giải . 5. Dặn dò : Ÿ Học thuộc định nghĩa 2 phân số bằng nhau . Ÿ Làm BT 7c, d / 9 và BT 10 / 9 (SGK) . Ÿ Đọc trước bài tính chất cơ bản của phân số .

File đính kèm:

  • docT. 70.doc