Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 20: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Ôn tập và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của 1 góc

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải BT về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia

phân giác của 1 góc để làm BT

3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác.

4. Năng lực – Phẩm chất:

a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng

tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,

b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ

II.CHUẨN BỊ:

1 - GV: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke, bảng phụ.

2 - HS : Thước đo góc, thước kẻ, học bài và nghiên cứu trước nội dung bài

mới.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não

IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài

3. Bài mới

HĐ 1: Hoạt động khởi động: Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi chuyền

hộp quà

Câu hỏi sử dụng trong trò chơi : Thế nào là tia phân giác của một góc

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 87 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 20: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/6/2020 Ngày giảng: 12,13/6/2020 Tiết 20. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Ôn tập và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của 1 góc 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải BT về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của 1 góc để làm BT 3. Thái độ: có ý thức đo vẽ cẩn thận, chính xác. 4. Năng lực – Phẩm chất: a) Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, b) Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II.CHUẨN BỊ: 1 - GV: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke, bảng phụ. 2 - HS : Thước đo góc, thước kẻ, học bài và nghiên cứu trước nội dung bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não IV. TỔ CHỨC CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới HĐ 1: Hoạt động khởi động: Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi chuyền hộp quà Câu hỏi sử dụng trong trò chơi : Thế nào là tia phân giác của một góc HĐ 2.Hoạt động luyện tập Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt GV gọi 1 HS đọc đề bài 1 - GV ? Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ? - HS : Cho: AOC và COB là hai góc phụ nhau. Tính AOC Tia OC có phải là tia phân giác của AOB không? Vì sao? Bài 1: Cho hình vẽ: Biết AOC và COB là hai góc phụ nhau. a) Tính AOC b) Tia OC có phải là tia phân giác của AOB không? Vì sao? . . . B A C O 450 Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt GV gọi 1 HS đọc đề bài 2 - GV ? Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ? - HS : Cho: Cho góc bẹt xOy Tính yOz Tia Oz có là tia phân giác của góc xOy không? Vì sao? - GV gọi 1 HS vẽ hình trên bảng GV gọi 1 HS đọc đề bài 3 - GV ? Đầu bài cho gì ? Hỏi gì ? - HS : trả lời - GV gọi 1 HS vẽ hình trên bảng a) Theo đầu bài tac có: AOC + COB = 900 AOC + 450 = 900 AOC = 900 – 450 = 450 b) Tia OC là tia phân giác của AOB vì: - Tia OC nằm giữa hai cạnh OA và OB - AOC = COB (= 450) Bài 2: Cho góc bẹt xOy. Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Oy và Ox sao cho xOz = 500 a) Tính yOz b) Tia Oz có là tia phân giác của góc xOy không? Vì sao CM a) Vì xOy bẹt nên: xOz + yOz = 1800 500 + yOz = 1800 yOz = 1800 - 500 = 1300 b) Tia Oz không phai là tia phân giác của xOy . Vì tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy nhưng xOz  yOz Bài 3: Cho tia Ox. Trên nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox vẽ hai tia Oy và Oz sao cho xOy = 300, xOz = 600. a) Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b) Tính số đo góc yOz? c) Tia Oy có là tia phân giác của góc xOz Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt không? Vì sao? a) Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Vì xOy < xOz . b) Vì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz Ta có: xOy + yOz = xOz Hay: yOz = xOz - xOy Thay số: yOz = 60 - 30 = 30 Vậy: yOz = 300 c) Tia Oy có là tia phân giác của góc xOz. vì: + Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz (theo ý a) + xOy = yOz HĐ 3.Hoạt động vận dụng - Mỗi góc khác góc bẹt có mấy tia phân giác ? - Tia Ob là tia phân giác cOa ˆ khi nào ? HĐ 4: Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Xem hình ngôi sao 5 cánh: + Ước lượng bằng mắt , sau đó đo xem các góc nhọn thuộc phần cánh của hình ngôi sao đó có bằng nhau không? +Ước lượng bằng mắt, sau đó kẻ các đường(hay tia) phân giác của những góc thuộc phần cánh trên hình ngôi sao đó. V. Hướng dẫn về nhà - Ôn lý thuyết, xem lại các BT đã chữa - Làm BT 37 ( SGK - 87)

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_20_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_t.pdf