I. MỤC TIÊU :
Biết so sánh hai số nguyên .Nắm được khái niệm số nguyên âm,số nguyên dương, giá trị tuyệt đối của số nguyên .
Nắm chắc tính thứ tự trong Z . Vận dụng tính chất số liền trước, liền sau của 1 số nguyên vào bài tập một cách chính xác .
Học sinh suy nghĩ tích cực để giải tính nhanh và hợp lý .
II) CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, phấn màu
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 43 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 43 : LUYỆN TẬP
---ÐĐ---
I. MỤC TIÊU :
Ø Biết so sánh hai số nguyên .Nắm được khái niệm số nguyên âm,số nguyên dương, giá trị tuyệt đối của số nguyên .
Ø Nắm chắc tính thứ tự trong Z . Vận dụng tính chất số liền trước, liền sau của 1 số nguyên vào bài tập một cách chính xác .
Ø Học sinh suy nghĩ tích cực để giải tính nhanh và hợp lý .
II) CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Soạn giáo án, SGK, phấn màu
2/ Học sinh : Làm bài tập về nhà, học thuộc bài
III) CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1) Ổn định lớp :
2) Kiểm tra bài cũ : Sữa bài tập
II. BÀI MỚI :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài ghi
- Bài 16 :
- GV : Các số 7, 0, -9 có là số tự nhiên không ?
- Số nào không phải là số tự nhiên ta ghi chữ S vào ô trống cùng hàng với số đó .
- Tương tự các bài còn lại .
- Bài 17 :
- GV : Gọi HS đọc đề, GV gọi ý vẽ trục số và hỏi :
- Tập hợp Z gồm hai bộ phận là các số nguyên dương và các số nguyên âm đúng không ? Vì sao ? Gọi 1 HS khác nhận xét rồi lặp lại câu trả lời đúng .
- Bài 18 : Cho HS tự làm bài
- GV nhấn mạnh :
a) Vì a nằm bên phải điểm 2 nên nó cũng nằm bên phải điểm 0
b) Vì b còn có thể là 0, 1, 2
c) Vì c có thể bằng 0
d) tương tự câu a
- Bài 19 :
- GV gợi ý : Câu a, b chỉ có 1 đáp số, câu c và d có thể có nhiều đáp số .
- GV nhấn mạnh
+ Số 0 nhỏ hơn số nguyên dương
+ Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn số 0 .
+ Trong 2 số nguyên âm số nào có giá trị tuyệt đối lớn hơn thì nhỏ hơn .
+ Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn bất kỳ số tự nhiên nào .
- Bài 16 :
- Gọi 2 học sinh lên bảng điền chữ Đ, S vào ô trống .
- Cả lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Bài 17 :
- HS suy nghĩ trả lời :
- Không đúng vì còn thiếu số 0
- Bài 18 :
- HS tự làm tại chỗ .
- 4 HS lên bảng mỗi em trình bày cách làm của mình .
- HS cả lớp sữa chữa, nhận xét bài làm đúng .
- Bài 19 :
- HS lên bảng trình bày lời giải cùng một lúc .
- HS khác bổ sung đề bài làm đúng, đầy đủ .
- Bài 16 :
- Bài 17 :
- Không đúng vì tập hợp Z bao gồm các số nguyên âm, nguyên dương và số 0
- Bài 19 :
a) 0 < +2
b) -15 < 0
c) -10 < -6
-10 < +6
d) +3 < +9
- 3 < +9
4) Củng cố :
- Cho HS làm bài 20 trang 73
5) Hướng dẫn về nhà :
BT 21 Số đối |-5|. Trước hết ta tính |-5| rồi tìm số đối của kết quả vừa tính được.
BT về nhà 21, 22, trang 73, 74 SGK.
* Tính giá trị các biểu thức:
a) |-6| - |-2|
b) |20| : |-5|
c) |-5| . |-3|
d) |234| + |-46|
Tìm số đối của –7; 2; |-5|; |9|, 8
RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- T. 43.doc