Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Biết các khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.

 - Vẽ được điểm, đường thẳng, đặt tên đúng cách cho điểm, đường thẳng, sử dụng được kí hiệu .

2. Phẩm chất

 - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, phấn màu.

 2. Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1: Điểm. Đường thẳng - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 10/10/2020 CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG Tiết 1 ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết các khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. - Vẽ được điểm, đường thẳng, đặt tên đúng cách cho điểm, đường thẳng, sử dụng được kí hiệu . 2. Phẩm chất - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bài soạn, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh: SGK, dụng cụ học tập. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động: + GV Giới thiệu sơ lược về nội dung và đặc điểm của môn Hình học 6. + Hướng dẫn học sinh cách học, cách ghi bài, cách học và làm BT ở nhà và chuẩn bị dụng cụ học tập cần thiết. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của Gv và HS Nội dung kiến thức - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu mục 1 - HS thảo luận và đưa ra các khái niệm về hình ảnh điểm, cách đặt tên điểm. - GV quan sát giúp đỡ - HS đưa ra ý kiến chia sẻ. - HS nhận xét rút ra kết luận. - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu mục 2 - HS thảo luận và đưa ra các khái niệm về hình ảnh đường thẳng, cách đặt tên đường thẳng. - GV quan sát giúp đỡ - HS đưa ra ý kiến chia sẻ. - HS nhận xét rút ra kết luận. - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu mục 3 - HS thảo luận và đưa ra các khái niệm về điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng ,cách kí hiệu. - GV quan sát giúp đỡ - HS đưa ra ý kiến chia sẻ. - HS nhận xét rút ra kết luận. 1. Điểm: – Dấu chấm trên trang giấy là hình ảnh của điểm. – Người ta dùng các chữ cái in hoa A, B, C, để đặt tên cho điểm. – Trên hình có 3 điểm phân biệt: A, B, M và hai điểm trùng nhau là C và D. – Hình là tập hợp của các điểm. Điểm cũng là một hình. 2. Đường thẳng: – Sợi chỉ căng, mép bảng, cho ta hình ảnh của đường thẳng. * Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía. – Người ta dùng các chữ cái thường a, b, c để đặt tên cho các đường thẳng. 3. Điểm thuộc đường thẳng. Điểm không thuộc đường thẳng B A d + Điểm A thuộc đường thẳng d, kí hiệu: A d. + Điểm B không thuộc đường thẳng d, kí hiệu: B d. ?: Ca ; Ea Hoạt động 3: Luyện tập - Gv cho HS hoạt động cá nhân nhắc lại về điểm, đường thẳng, điểm thuộc hay không thuộc đường thẳng. Hoạt động 4: Vận dụng - Mỗi bạn gấp một tờ giấy(tạo thành nếp gấp) , sau đó trải phẳng tờ giấy đó ra, quan sát nếp gấp có được. Nếp gấp đó giúp em liên tưởng đến kiến thức gì vừa học? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. Bài tập: vẽ (Trên giấy hoặc mặt đất) - Một đường thẳng q - Một điểm P nằm trên đường thẳng q - Một điểm T không thuộc đường thẳng q - Đường thẳng b đi qua hai điểm P và T V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Học kĩ bài. - HD và y/c HS làm BT 4, 5, 6 – SGK. - Đọc trước bài mới.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_1_diem_duong_thang_nam_hoc_2020.doc
Giáo án liên quan