Bài giảng môn Ngữ văn lớp 10: Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu - Trọng Thủy
“Ai về qua huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa thành Thục Vương
Cổ Loa thành ốc khác thường
Trải bao năm tháng dấu thành còn đây”
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 10: Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu - Trọng Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MƠNNGỮ VĂNTRUYỆN CỔDÂN GIANSỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC MƠNNGỮ VĂNGIÁO ÁN NGỮ VĂN 10AN DƯƠNG VƯƠNG NGƯỜI SOẠN: ĐẶNG THỊ HỒNG ĐÀOYÊU CẦUVÀ MỴ CHÂU – TRỌNG THỦYTRUYỆN“Ai về qua huyện Đông AnhGhé xem phong cảnh Loa thành Thục VươngCổ Loa thành ốc khác thườngTrải bao năm tháng dấu thành còn đây”TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPI. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG1. Tiểu dẫn:- Truyện dân gian- Kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử - Yếu tố lịch sử và yếu tố tưởng tượng, thần kỳ hịa quyện- Khơng chú trọng tính chân thực, chính xác, khách quan của lịch sử Đặc điểm Truyền thuyết:- nghệ thuật độc đáo => Thể hiện quan điểm, nhận thức, tình cảm của nhân dânĐỀN AN DƯƠNG VƯƠNGBÀN THỜ NỎ THẦN AN DƯƠNG VƯƠNGKHU GIẾNG NGỌCBên phải Đền Thượng ở Đơng Anh – Hà NộiLỄ HỘI ĐỀN CUƠNGĐền Cuơng thờ Thục An Dương Vương ở Diễn An - Diễn Châu - Nghệ AnLễ Hội diễn ra trong 3 ngày 14-15-16/2 (Âm lịch) hàng nămLỄ HỘI ĐỀN AN DƯƠNG VƯƠNGTRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU - TRỌNG THỦYĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC - HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPI. ĐỌC- TÌM HIỂU CHUNGHãy đọc và trình bày những nét chính ở phần Tiểu dẫn trong SGK- tr. 39TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPI. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG1. Tiểu dẫn:- Truyện dân gian- Kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử - Yếu tố lịch sử và yếu tố tưởng tượng, thần kỳ hịa quyện- Khơng chú trọng tính chân thực, chính xác, khách quan của lịch sử Đặc điểm Truyền thuyết: - nghệ thuật độc đáo => Thể hiện quan điểm, nhận thức, tình cảm của nhân dânĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPI. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNGTRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYTiểu dẫn:Văn bản:a. Vị trí: - Trích “Rùa vàng” trong “Lĩnh nam trích quái”- Cĩ 3 bản kể + “Rùa vàng”+ “Thục kỉ An Dương Vương”+ “Ngọc trai - nước giếng”b. Giải nghĩa từ khĩ: SGKHãy đọc và cho biết nội dung mỗi đoạn ?Theo em, truyền thuyết này cĩ mấy bản kể ?ĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPI. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNGTRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYTiểu dẫn:Văn bản:a. Vị trí: b. Giải nghĩa từ khĩ: SGKTrích “Rùa Vàng”c. Bố cục:3 đoạn (theo trình tự t.gian, sự việc)+ “Từ đầu bèn xin hịa”: ADV xây thành, chế nỏ bảo vệ vững chắc đất nước+ “Tiếp .dẫn vua xuống biển”:+ Đoạn cịn lại: Cảnh mất nước, nhà tanThái độ của tác giả dân gian đối với Mỵ ChâuĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU Theo em, quá trình xây thành, chế nỏ và đánh thắng Triệu Đà được miêu tả như thế nào?TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY1. Nhân vật An Dương Vương- Thành đắp tới đâu, lở tới đĩ - Lập bàn thờ, giữ mình trong sạch, cầu bách thần Tốn cơng sứcRùa Vàng giúp + nửa tháng thì xây xong thành+ Cho mĩng vàng để chế nỏ để đánh thắng giặc ngoại xâm a. Xây thành, chế nỏ, đánh thắng Triệu ĐàTheo em, sự giúp đỡ thần kỳ của Rùa Vàng nĩi lên điều gì? Lý tưởng hĩa việc xây thành, chế nỏ để ca ngợi cơng lao dựng nước và giữ nước của An Dương VươngĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY1. Nhân vật An Dương Vươngb. An Dương Vương để mất nước, nhà tan a. Xây thành, chế nỏ, đánh thắng Triệu ĐàCĩ ý kiến cho rằng: “nhà Vua đã đánh thắng Triệu Đà là nhờ cĩ nỏ thần”. Suy nghĩ của em ?* Bài học thắng lợi+ Cĩ thành ốc kiên cố+ Cĩ nỏ thần (vũ khí) thần kỳ+ Cĩ tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đánh giặcVì sao khi Triệu Đà đem quân xâm lược lần 2 lại thành cơng? + ADV đã nhận lời cầu hịa của Triệu Đà + Nhận lời cầu hơn và cho Trọng Thủy ở rể + Chủ quan, lơ là phịng thủ, coi khinh địch ĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY1. Nhân vật An Dương Vươnga. Xây thành, chế nỏ, đánh thắng Triệu Đàb. An Dương Vương để mất nước, nhà tanTheo em, tiếng thét lớn của thần Kim Quy và hành động An Dương Vương rút gươm chém con gái yêu nĩi lên điều gì ?- Tiếng thét thần Kim Quy ADV tỉnh ngộ- Hành động chém con gái ADV trừng phạt nghiêm khắc nhưng vơ cùng đau đớn=> Sự tỉnh ngộ muộn mằn nhưng nhân dân đời sau vẫn kính trọng và biết ơn.SƠ ĐỒĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY1. Nhân vật An Dương Vương2. Nhân vật Mỵ Châu – Trọng ThủyTheo em, Mỵ Châu là người đáng thương hay đáng trách? Vì sao?a. Mỵ Châu:- Đưa Trọng Thủy đến xem nỏ thần- Rắc lơng ngỗng trên đường đi trốn Ngây thơ, trong trắng, quên trách nhiệm của người cơng dân đối với đất nước, chỉ biết tình vợ chồng – hạnh phúc cá nhân=> Trả giá:+ Nhà tan, nước mất+ Nàng chết bởi Vua cha trừng trị ĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY 1. Nhân vật An Dương Vương2. Nhân vật Mỵ Châu – Trọng ThủyTheo em, những lời nĩi cuối cùng của Mỵ Châu trước khi chết và hình ảnh Ngọc trai nĩi lên điều gì? a. Mỵ Châu: Hình ảnh Ngọc trai – sự hĩa thân của Mỵ Châu=> + Sự bao dung, thơng cảm với sự trong trắng, ngây thơ, vơ tình phạm tội. + Thể hiện thái độ nghiêm khắc + bài học lịch sử về việc quan hệ giữa nhà với nước, giữa chung với riêng.Giáo dục tinh thần cảnh giác, tình yêu nướcBT ĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY1. Nhân vật An Dương Vương2. Nhân vật Mỵ Châu – Trọng ThủyQua những hành động của Trọng Thủy, theo em Trọng Thủy là người như thế nào? a. Mỵ Châu:b. Trọng Thủy:- Cĩ hiếu với cha đẻ -> thực hiện kế hoạch đen tối- Người rể phản bội -> kẻ thù của nhân dân Âu Lạc- Nạn nhân của chính cha đẻ -> kẻ lừa dối vợ=> Bi kịch của 1 nạn nhân, 1 âm mưu chính trị. Mâu thuẫn khơng thể dung hịa giữa 2 tham vọngChiếm được Âu Lạc Trọn tình với Mỵ ChâuĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPII. ĐỌC- HIỂU TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY1. Nhân vật An Dương Vương2. Nhân vật Mỵ Châu – Trọng Thủy3. Nghệ thuật:- Yếu tố thần kỳ Hư cấu nghệ thuật: Rùa vàng, Mỵ Châu và chi tiết nhà vua tự chém con gái (sáng tạo)=>Nhân dân thể hiện lịng kính trọng đối với vị vua cĩ cơng dựng nước và giữ nướcIII. GHI NHỚ: SGK NGỮ VĂNCHÚC CÁC EMHƯỚNG DẪN BÀI VỀ NHÀBÀI VỪA HỌC BÀI HỌC MỚIHãy xem lại bài “Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu-Trọng Thủy” và chuẩn bị bài mới theo các yêu cầu sauHƯỚNG DẪN BÀI VỀ NHÀBÀI VỪA HỌC BÀI HỌC MỚI3. Trình bày suy nghĩ của em qua cách kể chuyện của Tố Hữu về Mỵ Châu với lời thơ:1. Phân biệt các yếu tố lịch sử và yếu tố thần kỳ trong truyệnTôi kể ngày xưa chuyện Mỵ Châu,Trái tim lầm chỗ để trên đầu.Nỏ thần vô ý trao tay giặcNên nỗi cơ đồ đắm biển sâu !2. Trình bày ngắn gọn bài học dựng nước và giữ nướcHƯỚNG DẪN BÀI VỀ NHÀBÀI VỪA HỌC BÀI HỌC MỚI1.Thế nào là văn tự sự? Hãy tìm bố cục một văn bản tự sự mà em đã học?2. Kể lại và đặt tên cho một câu chuyện đã xảy ra trong cuộc sống mà em biết? 3. Chuẩn bị và đặt tên cho một câu chuyện đã xảy ra trong cuộc sống mà em biết? LUYỆN TẬPCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1Hãy chọn 1 câu ở phần kiến thức cơ bản hoặc nâng cao LUYỆN TẬPCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Chế nỏ thầnB. Cho Trọng Thủy ở rể D. Chém Mỵ ChâuSai lầm lớn nhất của An Dương Vương là:A. Xây thành Cổ Loa10987654321 LUYỆN TẬPCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Nỏ thầnB. Xây loa thànhD. Đà cầu hônChi tiết nào trong truyện “An Dương Vương và MC-TT” có tính chất kỳ ảo?A. Áo lông ngỗng10987654321 LUYỆN TẬPCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Bi kịch chiến tranhB. Bi kịch mất cảnh giácD. Bi kịch mất nướcBi kịch lớn nhất của An Dương Vương là:A. Bi kịch tình yêu10987654321 LUYỆN TẬPCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Để Trọng Thủy tự trừng phạt mìnhB. Để Trọng Thủy sám hối tội lỗiD. Để Trọng Thủy trở thành giếng ngọc Tại sao tác giả dân gian lại để cho Trọng Thủy tự vẫn?A. Để Trọng Thủy thể hiện sự thủy chung10987654321 LUYỆN TẬPCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Truyền thuyết là sự phản ánh nhận thức của nhân dân về lịch sửB. Truyền thuyết là tiền đề lịch sử của mỗi dân tộcD. Truyền thuyết là sự khái quát về lịch sửNhận định nào sau đây thể hiện đúng nhất mối quan hệ giữa truyền thuyết và lịch sử ?A. Truyền thuyết là sự phản ánh trung thực lịch sử của dân tộc10987654321 LUYỆN TẬPCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1C. Thể hiện sự nuối tiếc của nhân dânB. Ca ngợi sự trong sạch của Mỵ ChâuD. Thể hiện sự cảm thông, độ lượng của nhân dânHình ảnh “Ngọc trai - giếng nước” thể hiện thái độ gì của nhân dân ta đối với Mỵ Châu- Trọng Thủy ?A. Ca ngợi tình yêu chung thủy10987654321 TRẢ LỜI KẾT QUẢCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1ĐÚNG RỒIXIN CHÚC MỪNG BẠN TRẢ LỜI KẾT QUẢCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1BẠN HÃY SUY NGHĨ LẠIPHIẾU HỌC TẬP Bài:AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYI. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNGTiểu dẫn: .Văn bản:.II. ĐỌC – HIỂU1. Nhân vật An Dương Vương ADV xây thành, chế nỏ đánh thắng Triệu Đà.................................................................................................................................................. b. ADV để mất nước, nhà tan2. Nhân vật Mỵ Châu- Trọng ThủyNhân vật Mỵ Châub. Nhân vật Trọng Thủy3. Nghệ thuậtIII. GHI NHỚ .. KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1Hãy chọn 1 câu ở phần kiến thức cơ bản hoặc nâng cao mà em cần kiểm tra KIỂM TRA KIẾN THỨC BÀI CŨCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Vẻ đẹp kì diệu của thân hình và diện mạoB. Tinh thần thượng võ và lòng dũng cảm vô songD. Khát vọng chinh phục thiên nhiên, chống lại tập tục Câu văn “Cả miền Ê-đe Ê-ga ca ngợi Đam San là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước” ca ngợi vẻ đẹp gì của Đam San?A. Sức mạnh thể lực phi thường10987654321 KIỂM TRA KIẾN THỨC BÀI CŨCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Đề tài lao động xây dựngB. Đề tài chiến tranhD. Cả 3 đáp án trên đúngĐoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” thể hiện đề tài gì của sử thi anh hùng?A. Đề tài hôn nhân10987654321 KIỂM TRA KIẾN THỨC BÀI CŨCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. So sánh, nhân hóaB. Ẩn dụ, phóng đạiD. So sánh, phóng đạiNhân vật Đam San được miêu tả chủ yếu bằng các thủ pháp nghệ thuật nào?A. Ẩn dụ, so sánh10987654321 KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Tự sự kết hợp biểu cảmB.Tự sự kết hợp thuyết minhD. Miêu tả kết hợp biểu cảmVăn bản “Chiến thắng Mtao Mxây” là sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào ?A. Tự sự kết hợp miêu tả10987654321 KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1 C. Là sự khái quát về cuộc sống và con ngườiB. Có những phẩm chất khác thực tế, phi thườngD. Cả A, B, C đều đúngĐăm Săn trong “Chiến thắng Mtao-Mxây” có những đặc điểm nào sau đây của hình tượng văn học?A. Là sự tưởng tượng, sáng tạo10987654321 KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1C. Miêu tảB. Thuyết phụcD. Giải thíchNgôn ngữ người kể chuyện trong văn bản “Chiến thắng Mtao-Mxây” chủ yếu nhằm mục đích gì?A. Dẫn truyện10987654321TÀI LIỆU THAM KHẢOTÀI LIỆU THAM KHẢO1. “Truyện nỏ thần” của Tơ Hồi2. Truyện “An Dương Vương xây thành ốc” của Nguyễn Huy Tưởng3.Câu thơ sau cuả tác giả nào?Trước mặt là biển lớnSau lưng đất không còn(Chế Lan Viên)TÀI LIỆU THAM KHẢO3. Tham khảo bài thơ cuả Tản ĐàMột đôi kẻ Việt, người TầnNửa phần ân oán nửa phần xót thươngVuốt rùa chàng đổi lấyLông ngỗng thiếp đưa đường Tình phu phụNghĩa quân vương Nghìn năm khói hương Ba vịng thành Cổ LoaKHU VỰC GIẾNG NGỌCPhía xa là một đoạn thành cịn sĩt lạiTRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPI. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG1. Tiểu dẫn:- Truyện dân gian- Kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử - Yếu tố lịch sử và yếu tố tưởng tượng, thần kỳ hịa quyện- Khơng chú trọng tính chân thực, chính xác, khách quan của lịch sử Đặc điểm Truyền thuyết:- nghệ thuật độc đáo => Thể hiện quan điểm, nhận thức, tình cảm của nhân dânĐỀN AN DƯƠNG VƯƠNGTRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYĐỌC-TÌM HIỂUĐỌC HIỂUT.LIỆU T.KHẢOLUYỆN TẬPH. DẪN VỀ NHÀK.TRA BÀI CŨPHIẾU HỌC TẬPI. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG1. Tiểu dẫn:- Truyện dân gian- Kể về các sự kiện và nhân vật lịch sử - Yếu tố lịch sử và yếu tố tưởng tượng, thần kỳ hịa quyện- Khơng chú trọng tính chân thực, chính xác, khách quan của lịch sử Đặc điểm Truyền thuyết:- nghệ thuật độc đáo => Thể hiện quan điểm, nhận thức, tình cảm của nhân dânTƯỢNG KHƠNG ĐẦUỞ am bà chùa-Đơng Anh-Hà NộiĐỀN THỜ AN DƯƠNG VƯƠNGĐỀN CỔ LOAMỤC ĐÍCH YÊU CẦU YÊU CẦU KHI SỬ DỤNG - GAĐTKẾT QUẢ CẦN ĐẠTĐể thực hiện một bài giảng điện tử có hiệu quả, GV không chỉ nắm vững yêu cầu cần đạt về nội dung bài dạy; mà điều cơ bản là cần chú ý một số yêu cầu khi trình bày giáo án điện tử. GV có thể nhấp vào các mục yêu cầu ở trên để tham khảo MỤC ĐÍCH YÊU CẦU YÊU CẦU KHI SỬ DỤNG - GAĐTKẾT QUẢ CẦN ĐẠT1. Giúp HS qua phân tích, tìm hiểu một truyện truyền thuyết cụ thể đểå :- Nắm được đặc trưng chủ yếu của truyền thuyết; sự kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố lịch sử với yếu tố tưởng tượng; phản ánh quan điểm đánh giá, thái độ và tình cảm của nhân dân về các sự kiện, các nhân vật trong lịch sử.- Nắm được giá trị, ý nghĩa của “Truyện ADV và Mỵ Châu-Trọng Thủy”. Từ bi kịch mất nước, bi kịch tình yêu nhân dân muốn rút ra và trao truyền lại bài học lịch sử về ý thức đề cao cảnh giác với âm mưu của kẻ thù xâm lượcMỤC ĐÍCH YÊU CẦU YÊU CẦU KHI SỬ DỤNG - GAĐTKẾT QUẢ CẦN ĐẠT- Giúp HS hiểu được những giá trị nghệ thuật, kỹ năng phân tích truyện dân gian và hiểu đúng ý nghĩa của những hư cấu nghệ thuật trong truyền thuyết2. Giúp HS biết cách đọc và hiểu một truyện truyền thuyết; nhận biết được một truyện truyền thuyết qua đặc trưng thể loại MỤC ĐÍCH YÊU CẦU YÊU CẦU KHI SỬ DỤNG - GAĐTKẾT QUẢ CẦN ĐẠTVề phương pháp trình bày cần chú ý:+ Dùng que chỉ (đèn rọi), GV di chuyển và chọn chỗ đứng hợp lý+ Nếu không sử dụng trang trình chiếu trong thời gian dài thì nhấn phím B (tắt màn hình- màu đen), muốn sử dụng lại thì nhấn lại phím B; hoặc nhấn phím W (mọi thông tin biến mất, chỉ còn màn hình màu trắng sáng)+ Giao tiếp với HS bằng ánh mắt (tránh giao tiếp với màn hình quá nhiều) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU YÊU CẦU KHI SỬ DỤNG - GAĐTKẾT QUẢ CẦN ĐẠTVề phương pháp trình bày cần chú ý:+ Không nhất thiết phải sử dụng tất cả các Slide đã thiết kế ở các mục luyện tập, kiểm tra bài cũ mà nên sử dụng một cách hợp lý theo từng tình huống và đối tượng HS của mỗi lớp.TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY AN DƯƠNG VƯƠNGXây thànhChế nỏĐánh thắng Triệu ĐàNhận lời cầu hịa, cầu hơn của Tr.ĐàTrọng Thủy ở rể trong thànhĐiềm nhiên đánh cờ khi giặc đếnThất bại, theo Rùa vàng xuống biểnRùa vàngBÀI HỌCTinh thần cảnh giác Tinh thần trách nhiệm Quan hệ riêng-chungTRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỴ CHÂU-TRỌNG THỦYĐánh thắng Triệu ĐàTinh thần trách nhiệm Quan hệ riêng-chungCĩ ý kiến cho rằng: Mỵ Châu là người con gái đã biết tội và dám nhận tội. Em hiểu như thế nào về lời nhận định đĩ và ý lời thơ của Chu Mạnh Trinh sau đây:Nghĩa cha sâu lại nặng tình chồngGiải nỗi kề oan mãi chưa thôngThần nỏ mất thiêng, rùa đã lẩnTrai ngậm minh châu, lệ nhỏ dòng.Ngàn năm đại thụ che bia cổ,Biển biếc trời xanh một nỗi lòng.Chiều xưa tịch mịch cung ngoài vắng,Tiếng cuốc ngừng kêu, trăng mông lung TRẢ LỜI KẾT QUẢCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1Chúc mừng bạn TRẢ LỜI KẾT QUẢCÂU 1CƠ BẢNNÂNG CAOCÂU 2CÂU 3CÂU 3CÂU 2CÂU 1BẠN HÃY SUY NGHĨ LẠI
File đính kèm:
- Truyen An Duong Vuong va My Chau Trong Thuy(6).ppt