Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tiết 85: Lập dàn ý bài văn nghị luận

- Nắm đúng trọng tâm để triển khai hợp lí, bao quát được những nội dung chủ yếu, tránh được tình trạng xa đề, lặp ý

- Chủ động được thời gian làm bài, phân phối thời gian hợp lí.

- Đảm bảo được tính mạch lạc và cân đối giữa các phần trong bài

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tiết 85: Lập dàn ý bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Nhiệt liệt chào mừng 1Tiết 85Lập dàn ý bài văn nghị luậnI. Tác dụng của việc lập dàn ýNắm đúng trọng tâm để triển khai hợp lí, bao quát được những nội dung chủ yếu, tránh được tình trạng xa đề, lặp ý Chủ động được thời gian làm bài, phân phối thời gian hợp lí.Đảm bảo được tính mạch lạc và cân đối giữa các phần trong bài3II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luậnLuận đềLuận cứ 1Luận cứ 2Luận cứ nLuận cứ 1Luận cứ 2Luận cứ nLuận cứ 1Luận cứ 2Luận cứ nLuận điểm 1Luận điểm nLuận điểm 21. Tìm ý cho bài văn4Ví dụ:Bàn về vai trò và tác dụng to lớn của sách trong đời sống tinh thần của con người, nhà văn M.Go-rơ-ki có viết: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”Hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận5Sách là phương tiện cung cấp tri thức cho con ngườigiúp cho con người trưởng thành về mặt nhận thức.Luận đềLuận cứ 123Luận cứ 12Luận cứ 12Luận điểm123Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con ngườiSách mở rộng những chân trời mớiCần có thái độ đúngđối với sách và việc đọc sáchSách là sản phẩm tinh thần của con ngườiSách là kho tri thứcSách giúp ta vượt quathời gian, không gianSách giúp ta hiểu biếtmọi lĩnh vực TN, XHLà người bạn tâm tìnhgần gũi giúp ta hoàn thiện mình về nhân cáchĐọc và làm theo sách tốt, phê phán sách có hạiTạo thói quen lựa chọnsách, hứng thú đọc vàhọc điều hay trong sách62. Lập dàn ýI- Mở bài: - Nêu vấn đề - Định hướng triển khai vấn đề II- Thân bài: 1. Luận điểm 1: Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người. a. Luận cứ 1: Sách là sản phẩm tinh thần của con người. b. Luận cứ 2: Sách là kho tri thức b. Luận cứ 3: Sách giúp ta vượt qua thời gian, không gian Thảo luậnEm hãy sắp xếp luận điểm, luận cứ đã xác định được vào bố cục văn bản (lưu ý sử dụng các kí hiệu đặt trước các đề mục cho rõ ràng72. Luận điểm 2: Sách mở rộng những chân trời mới a. Luận cứ 1: Sách giúp ta hiểu biết mọi lĩnh vực tự nhiên, xã hội b. Luận cứ 2: Sách là người bạn tâm tình, gần gũi giúp ta hoàn thiện mình về nhân cách.3. Luận điểm 3: Cần có thái độ đúng đối với sách và việc đọc sách. a. Luận cứ 1: Đọc và làm theo sách tốt, phê phán sách có hại. b. Luận cứ 2: Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học điều hay trong sách..III- Kết luận:Khẳng định vai trò và tác dụng của sách đối với con người.8Dàn ý bài văn nghị luậnLuận điểm 1Luận điểm 2Luận điểm nLuận cứ 1Luận cứ 2Luận cứ nLuận cứ 1Luận cứ nLuận cứ 1Luận cứ 2Luận cứ nKết bàiMở bàiThânbài9Kết bàiMở bàiThânbàiXác định luận đề1Sắp xếpluận điểm, luận cứ4Tìm luận cứ3Tìm luận điểm2Triển khailuận điểm, luận cứ5Ghi nhớ10III- Luyện tậpBài tập 1 Trong một lần nói chuyện với học sinh, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Theo anh(chị) nên hiểu và vận dụng lời dạy đó của Người như thế nào?a. Giải thích khái niệm tài và đức.b. Có tài mà không có đức là người vô dụng.c. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó.d. Đức và tài có quan hệ khăng khít với nhau trong mỗi người.đ. Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để có cả tài lẫn đức.11Lập dàn ýI- Mở bài:II- Thân bàiIII- Kết bài: Giới thiệu lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh- Lời dạy của Bác có ý nghĩa sâu sắc đối với việc rèn luyện tu dưỡng của từng cá nhân.- Cần phải Thường xuyên rèn luyện phấn đấu để có cả tài lẫn đức- Định hướng tư tưởng của bài viết- Giải thích câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh12Bài tập 2I- Mở bài: - Nêu ý nghĩa khái quát của câu tục ngữ. - Nêu giá trị câu tục ngữ - Định hướng cách hiểu và vận dụng vào cuộc sống.II- Thân bài: 1. ý nghĩa câu tục ngữ: - Giải thích: “Cái khó” “bó” “cái khôn”. - Nội dung câu tục ngữ : Những khó khăn trong cuộc sống hạn chế việc phát huy tài năng, sức sáng tạo của con ngườiĐề bài Trong lớp anh(chị) có một số bạn gặp khó khăn trong đời sống nên chểnh mảng học tập. Các bạn đó thường mượn câu tục ngữ “cái khó bó cái khôn” để tự biện hộ. Theo anh(chị), nên hiểu và vận dụng câu tục ngữ này như thế nào?13 2. Câu tục ngữ có mặt đúng, mặt chưa đúng:- Mặt đúng: Sự phát triển chủ quan bao giờ cũng chịu ảnh hưởng tác động của khách quan.- Mặt chưa đúng: Chưa đánh giá đúng mức vai trò của sự nỗ lực chủ quan của con người. 3. Bài học: - Bản lĩnh, ý chí, nghị lực của mỗi con người luôn mang tính quyết định cho hiệu quả của công việc.III- Kết luận: Khẳng định:+ Hoàn cảnh khó khăn, ta càng phải quyết tâm khắc phục.+ Khó khăn chính là môi trường rèn luyện bản lĩnh giúp ta thành công trong cuộc sống.Bài tập14Dàn ý bài văn nghị luậnLuận điểm 1Luận điểm 2Luận điểm nLuận cứ 1Luận cứ 2Luận cứ nLuận cứ 1Luận cứ nLuận cứ 1Luận cứ 2Luận cứ nKết bàiMở bàiThânbài15

File đính kèm:

  • pptLap dan y.ppt