Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tiết 146: Rô - Bin - xơn ngoài đảo hoang (trích rô - bin- xơn cruxô)
Trích chương 10 của truyện:“ cuộc đời và những
truyện phiêu lưu kì thú của Rô- bin- xơn Cru xô”( 1719)
Từ câu chuyện của xenkiếc.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tiết 146: Rô - Bin - xơn ngoài đảo hoang (trích rô - bin- xơn cruxô), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RÔ- BIN- XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG( Trích Rô- bin- xơn Cruxô)TIẾT 146Đe- ni- ơn Đi- Phô(1660- 1731) là nhà văn lớn của Anh ở thế kỉ XVIII.I/ TÌM HIỂU CHUNG1. TÁC GiẢ: Trình bày những hiểu biết của em về tác giả? 2. TÁC PHẦMTrích chương 10 của truyện:“ cuộc đời và những truyện phiêu lưu kì thú của Rô- bin- xơn Cru xô”( 1719)Từ câu chuyện của xenkiếc.a) XUẤT XỨ: Nêu xuất xứ của văn bản ? Trích trong truyện nào? Năm mấy? b) Thể loại: Tiểu thuyết ( tự truyện) c) Bố cục: chia làm 4 phần d) Từ khó: (SGK)Văn bản được theo thể loại nào ? Bố cục của văn bản? Truyện được kể ởngôi thứ mấy? Ai là nhân vật chính? Phương thức diễn đạt chủ yếu?BỐ CỤC VĂN BẢNPHẦN 1: “Nếu có ai.dưới đây: Rô- bin-xơn tự cảm nhận về bức chân dung của mình.PHẦN 2: “ Tôi đội mũ .của tôi”PHẦN 3: “ Quanh người khúc súng của tôi” PHẦN 4: “Còn về nước Anh” Trang phục của Rô- bin- xơn Trang bị của Rô- bin- xơn Diện mạo của Rô- binp- xơnRô- bin- xơn tự cảm nhận về bức chân dung tự họa của mình.Trang phục:mũ, áo, quần, thắt lưng, giày ủng toàn bộ tự chế bằng da dê.Trang bị: Gồm thắt lưng, cưa, rìu, gùi, súng,đạn,dù.Diện mạo: nước da đen không đến nổi đen cháy, cặp ria dài và đậm tỉa theo kiểu Thổ Nhĩ Kì.1. TÓM TẮT ĐOẠN TRÍCHII/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 2. BỨC CHÂN DUNG TỰ HỌA CỦA RÔ- BIN- XƠN:Hoảng sợCười sằng sặca)Tự cảm nhận về mìnhRô- bin- xơ tự tưởng tượng hình dung khi mình đi trên đất Anh, đồng bào mình bắt gặp bức chân dung mình, họ có thái độ gì? Mũ b)Trang PhụcÁoQuầnGiàyTrang phục của Rô- bin- xơn được miêu tả qua những chi tiết nào? Tại sao Rô- bin- xơn trang bị cho mình những vận dụng nhự vậy ? Tác dụng gì? Thắt lưng, cưa, rìuc) TrangbịRô- bin- xơn đã trang bị cho mình Những vận dụng nào? súng gùidùTại sao Rô-bin- xơnlại trang bị cho mình những vận dụng như vậy ? Tác dụng?Nước da:d) Diện mạoRia mép:Rô- bin- xơn miêu tả khuôn mặt của mình với những đặc điểm nào?tại sao khi miêu tả diện mạo lại có hai chi tiết là nước davà ria mép?Tại sao lại tảtrang phục, trang bịtrước mà lại miêu tả diện mạo sau cùng? Kể, tả giọng dí dỏm, hài hướcHình dáng, bộ dạng, kì quặc, kết quả lao động sáng tạo.Qua bức chân dung tự họacủa Rôbinxơn,em thấy tg sử dụng phương thức biểu đạt nàochủ yếu?Em có nhận xét gì về hình dáng, bộ dạng của Rô- bin- xơn? Qua đó chứng tỏ điều gì?không đến nổi đen cháytỉa kiểu Hồi giáo3.Đằng sau bức chân dung tự họa của Rô- bin-xơn?a) CUỘC SỐNG b)TINH THẦN - Thời tiết, khí hậu khắc nghiệt.- Ý chí, nghị lực phi thường- Cuộc sống vô cùng khó khăn- Khát vọng sống- Sáng tạo trong lao động- Lạc quanCon người vượt lên trên hoàn cảnh bằng nghị lực, ý chí và lao động sáng tạo.III/TỔNG KẾT:1. NGHỆ THUẬT:Kết hợp miêu tả, tự sự.Sáng tạo trong việc lựa chọn ngôi kể.Ngôn ngữ kể tự nhiên, hóm hỉnh, dí dỏm.Nêu những nétChính về nghệ thuật của đoạn trích?Qua văn bản, tác giả muốn ca ngợiđiều gì?2. NỘI DUNG: ca ngợi sức mạnh, tinh thần lạc quan, ý chí của con người trong những hoàn cảnh đặc biệt.CỦNG CỐ: Bản đồ tư duyTích hợp phần Tập làm văn
File đính kèm:
- ngu van(64).ppt