Trong chế độ phong kiến sự công bằng lẽ phải trái không có nghĩa lý gì ở chốn công đường và trong cuộc sống không vươn lên để đẩy lùi cái dốt là đáng phê bình. Song càng đáng chê trách hơn là những kẻ giấu dốt và hay khoe khoang, liều lĩnh. Ta cùng tìm hiểu hai truyện cười để thấy rõ điều đó.
36 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Tam đại con gà và Nhưng nó phải bằng hai mày, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tam đại con gàvàNhưng nó phải bằng hai mày( truyện cười dân gian)Nguyen Thi Hang Nga- Hoai Đuc BGIỚI THIỆUTrong chế độ phong kiến sự công bằng lẽ phải trái không có nghĩa lý gì ở chốn công đường và trong cuộc sống không vươn lên để đẩy lùi cái dốt là đáng phê bình. Song càng đáng chê trách hơn là những kẻ giấu dốt và hay khoe khoang, liều lĩnh. Ta cùng tìm hiểu hai truyện cười để thấy rõ điều đó.I.TÌM HiỂU CHUNGEm hãy cho biết thế nào là truyện cười và tác dụng của truyện cười với đời sống của nhân dân lao động?Tiểu dẫn Nội dung : Phân loại truyện cười thành hai loại:+ Truyện khôi hài:Nhằm mục đích giải trí, mua vui, ít nhiều có tính giáo dục.+ Truyện trào phúng: - Phê phán những kẻ thuộc giai cấpquan lại bóc lột .- phê phán thói hư tật xấutrong nội bộ nhân dân.Truyện cười “Tam đại con gà” thuộc thể loại trào phúng.II.TÌM HiỂU VĂN BẢNA. TAM ĐẠI CON GÀSau khi đọc xong văn bản em hãy thử nhận xét về ý nghĩa của truyên cười “ Tam đại con gà” ? a/ Đối tượng gây cười trong truyện: + Là một anh học trò dốt nhưng lại sĩ diện hão.b/ Mâu thuẫn gây cười:+ Đối tượng gây cười vì dốt lại còn sĩ diện hão Ngoan cố dấu dốt đến phút cuối cùng .1/ Nội dung truyện cười :c/ Bản chất và ý nghĩa của cái cười:+ Truyện phê phán một bộ phận trong nội bộ nhân dân với tật xấu : đã dốt lại dấu dốt và tự cho mình giỏi, rút cuộc, cái dốt vẫn lộ ra, hơn nữa anh ta lại mang cái dốt dạy trẻ làm ảnh hưởng đến tương lai của đất nước.+ Truyện chỉ dừng lại ở mức độ phê phán , nên tiếng cười mang tính chất sảng khoái.2/ Nghệ thuật gây cườia/ Nghê thuật gây cười:- Mâu thuẫn tạo ra tiếng cười Thầy đồ dốt > thầy dốt đến tận cùng của sự dốt. Thầy không chỉ kém về kiến thức sách vở mà còn kém hiểu biết về kiến thức thực tế.* Lần thứ hai : - Thầy sợ hai người ta biết thì cười, cho nên bảo học trò đọc khẽ ta cười vì sự giấu dốt rất thận trọng của thầy, cười vì thói sĩ diện hão của kẻ dốt nát. - Thầy liều lĩnh bao nhiêu khi dạy trẻ thì lại thận trọng bấy nhiêu trong việc giấu dốt => đáng chê trách. * Lần thứ ba : - Ta cười khi thầy tìm đến thổ công ( không tìm sách, tìm người để hỏi ).- Thổ công xuất hiện càng làm cho ý nghĩa phê phán thêm sinh động, sâu sắc. Thầy dốt thổ công cũng dốt luôn.(Thầy xin ba đài âm dương được cả ba) Cái dốt dạy cái dốt thầy tin chắc nên đắc ý lắm, quát trẻ đọc thật to (dủ dỉ là con dù dì) => cái dốt được khuếch đại nhân lên bằng âm thanh.* Lần thứ tư Ta cười khi thầy bộc lộ đến tận cùng sự thảm hại của thói giấu dốt. Đó cuộc chạm trán với chủ nhà, cái dốt bị lật tẩy ( Kê là gà sao dạy các cháu là dù dì? ) - Thầy vẫn cố chống đỡ bằng cách láu cá vặt “vụng chèo khéo chống” => vẫn biết “kê là gà” nhưng thầy muốn dạy cho trẻ biết đến “Tam đại con gà” tiếng cười bật ra 1 cách bất ngờ => yếu tố bất ngờ nhất của truyện.+ Cái cười được thể hiện qua nhiều lần : Lần thứ nhấtThầy không nhận ra mặt chữ, trò hỏi gấpNên nói liều?Dủ dỉ là con dù dì? Lần thứ haiSợ sai nên thầy bảo trò đọc khẽ (đã dốt thầy lại còn sĩ diện hão)Lần thứ baThầy không chắc nên cầu cứu thổ côngKhi được ba đài âm dương thầy cho tròđọc to ?Dủ dỉ là con dù dì?Lần thứ tư:Khi chạm chán với chủ nhà,cá dốt bị lộ tẩyÝ nghĩaSau khi học xong truyện dân gian này Ta thấy được điều gì ? Sau khi học xong truyện dân gian này ta hiểu được mâu thuẫn trái tự nhiên trong cách ứng phó của nhân vật thầy đồ trong truyện.Thấy được cái hay của nghệ thuật tự sự“ Nhân vật tự bộc lộ” (Cái dốt không thể che đậy sớm muộn nó sẽ hiện nguyên hình) Tiếng cười không chỉ mua vui mà phê phán thói giấu dốt của thầy đồ khi xưa. Bên cạnh đó còn nhắc nhở, cảnh tỉnh những kẻ hôm nay cũng mắc bệnh ấy. GHI NHỚ Caùi doát khoâng che ñaäy ñöôïc, caøng giaáu caøng loä ra, caøng laøm troø cöôøi cho thieân haï. Ngheä thuaät gaây cöôøi cuûacuûa truyeän ñöôïc khai thaùc töø maâu thuaãn traùi töï nhieân naøy. B.NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀYHãy cho biết những nhân vật chính trong truyện cười này là ai? Vì sao họ lại đáng cười?1/ Nội dung truyện cười Nguyên nhân cái cười:Nguyên nhân tiếng cười là do mâu thuẫn của sự việc : thầy lý nổi tiếng xử kiện giỏi > cái phải đã bị cái khác lớn hơn ( tiền ) che lấp mất rồi => sự công bằng, lẽ phải không có nghĩa lý gì ở chốn công đường khi thầy lý xử kiện. Lẽ phải ở đây thuộc về kẻ nhiều tiền!!!Bằng sự kết hợp lời nói với cử chỉ, lối chơi chữ độc đáo,truyện đã vạch trần lối xử kiện vì tiền của quan lại. Người lao động trong trường hợp này cũng lâm vào tìnhcảnh bi hài, vừa đáng thương vừa đáng trách,GHI NHỚNhững nét đặc sắc của truyện cười dân gian - Truyện cười rất ngắn gọn, kị sự dài dòng, lan man làm nhạt đi tiếng cười. Truyện phải gói kín mở nhanh mới tạo sự bất ngờ.- Kết cấu chặt chẽ mọi chi tiết hướng tới sự gây cười. Tiếng cười rộ lên ở cuối truyện.- Truyện ít nhân vật, nhân vật chính là đối tượng của tiếng cười.- Ngôn ngữ giản dị nhưng rất tinh, rất sắc, nhất là ngôn ngữ và cử chỉ của nhân vật ở cuối truyện. Sau khi học xong hai truyện cười dân gian em thấy được gì về trí tuệ và sự sâu sắc của người bình dân?
File đính kèm:
- tam dai con ga va nhung no phai bang hai may.ppt