Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Nỗi thương mình

- Hoàn cảnh: Sau khi Kiều phải tiếp khách ở lầu xanh của Tú Bà.

- Vị trí: Câu 1229 đến câu 1248.

- Bố cục: 2 đoạn

 - 4 Câu đầu.

 - 16 câu còn lại.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Nỗi thương mình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh Trung Tâm GDTX Tân BìnhBài dạyĐọc văn:NỖI THƯƠNG MÌNH (Trích “Truyện Kiều - Nguyễn Du ”)GV thực hiện:Phạm Thị Thúy NhàiNOÃI THÖÔNG MÌNHTIEÁT 86 : ÑOÏC VAÊN( Trích “Truyeän Kieàu” – Nguyeãn Du) Khi tỉnh rượu lúc tàn canh, Giật mình mình lại thương mình xót xaI. Giới thiệu chung - Hoàn cảnh: Sau khi Kiều phải tiếp khách ở lầu xanh của Tú Bà.- Vị trí: Câu 1229 đến câu 1248.- Bố cục: 2 đoạn - 4 Câu đầu. - 16 câu còn lại.II. Đọc - Hiểu1. Cảnh sống ở lầu xanh: “Biết bao bướm lả ong lơi, Cuộc say đầy tháng trận cười suốt đêm.Dập dìu lá gió cành chim,Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Trường Khanh.”- AÅn duï, öôùc leä, ñieån tích, ñieån coá: Böôùm laû ong lôi, laù gioù caønh chim, Toáng Ngoïc, Traøng Khanh.=> Caûnh soáng thöïc ñaày eâ cheà, tuûi nhuïc.“Biết bao bướm lả ong lơi, Cuộc say đầy tháng trận cười suốt đêm.Dập dìu lá gió cành chim,Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Trường Khanh.”Caâu hoûi thaûo luaän:- Nhaän xeùt chung veà lôøi keå, ngoâi keå, nhòp thô vaø taùc duïng cuûa caùc yeáu toá ñoù?- Nhaän xeùt veà hieäu quaû cuûa caùc ñieäp töø, caùc caâu hoûi, caùc caâu caûm thaùn?- Taâm traïng, noãi nieàm cuûa Thuyù Kieàu?2) Taâm traïng vaø thaùi ñoä cuûa Kieàu “Khi tænh röôïu luùc taøn canh,Giaät mình mình laïi thöông mình xoùt xa.”2) Taâm traïng vaø thaùi ñoä cuûa Kieàu “Khi tænh röôïu / luùc taøn canh,Giaät mình / mình laïi thöông mình /xoùt xa.”- Hoaøn caûnh: - Taøn canh. - Tænh röôïu, khoâng gian vaéng laëng nôi laàu xanh.- Ñieäp töø “mình” (3 laàn).=> Ñau ñôùn, xoùt xa, töï daøy voø khi ñoái dieän vôùi noãi coâ ñôn cuûa chính mình.“Khi sao phong gaám ruû laø, Giôø sao tan taùc nhö hoa giöõa ñöôøng. Maët sao daøy gioù daïn söông,Thaân sao böôùm chaùn ong chöôøng baáy thaân!”“Khi sao phong gaám ruû laø, Giôø sao tan taùc nhö hoa giöõa ñöôøng. Maët sao daøy gioù daïn söông,Thaân sao böôùm chaùn ong chöôøng baáy thaân!”- Pheùp ñoái laäp: Giôø sao Maët sao Thaân sao =>Tuûi hoå, thöông thaân vaø baát löïc khi hieän thöïc bò chaø ñaïp, vuøi daäp ñang ñeø naëng leân quaù khöù ñeïp ñeõ. Khi sao > Caûnh coù veû tao nhaõ nhöng ñaày giaû doái.“Caûnh naøo caûnh chaúng ñeo saàu, Ngöôøi buoàn caûnh coù vui ñaâu bao giôø ?”“Vui laø vui göôïng keûo la,ø Ai tri aân ñoù maën maø vôùi ai?”“Caûnh naøo caûnh chaúng ñeo saàu, Ngöôøi buoàn caûnh coù vui ñaâu bao giôø ?”“Vui laø vui göôïng keûo la,ø Ai tri aâm ñoù maën maø vôùi ai?”- Caâu hoûi tu töø.=> Chaùn ngaùn, tuyeät voïng, thôø ô vôùi taát caû.III. Ghi nhớ: (SGK trang 108) Thương thân xót phận và ý thức cao về nhân cách là chủ đề của đoạn trích. Tác giả đã sử dụng một cách tập trung nghệ thuật đối xứng để làm nổi bật chủ đề đó.Bài tập trắc nghiệm. Cụm từ “ Dày gió dạn sương”, “bướm chán ong chường” nếu thay là “Dày dạn gió sương”, “ong bướm chán chường” thì sức diễn tả điều gì ở câu thơ sẽ giảm đi?Cuốc sống ô trọc xô bồ chốn lầu xanh.Trạng thái mỏi mệt chán chường của Kiều.Cuộc sống thác loạn buông thả.D.Nỗi 1buồn tủi ,thương mình của Thuý Kiều2. Việc lặp lại từ “mình” trong câu “Giật mình mình lại thương mình xót xa” có tác dụng gì?Làm cho ý thơ, nhịp thơ thêm hùng mạnh.Nhấn mạnh: chỉ có Kiều là hiểu và thương xót mình.Khẳng định những cuộc vui, trận cười chỉ là giả, gượng.Cho thấy Kiều say nhiều, tỉnh ít.3. Câu nào sau đây không đúng với đoạn trích “Nỗi thương mình”?Tình cảnh trớ trêu của Kiều khi ở lầu xanh.Nỗi niềm thương thân xót phận của Kiều.Ý thức sâu sắc của Kiều về phẩm giá.Sự đau khổ của Kiều khi trao duyên cho em.4. Tác giả đã sử dụng một cách tập trung nghệ thuật gì ở đoạn trích.Tự sựMiêu tảĐối xứngTả tìnhBài tập trắc nghiệm1. Cụm từ “ Dày gió dạn sương”, “bướm chán ong chường” nếu thay là “Dày dạn gió sương”, “ong bướm chán chường” thì sức diễn tả điều gì ở câu thơ sẽ giảm đi?Cuốc sống ô trọc xô bồ chốn lầu xanh.Trạng thái mỏi mệt chán chường của Kiều.Cuộc sống thác loạn buông thả.D.Nỗi buồn tủi ,thương mình của Thuý Kiều2. Việc lặp lại từ “mình” trong câu “Giật mình mình lại thương mình xót xa” có tác dụng gì?Làm cho ý thơ, nhịp thơ thêm hùng mạnh.Nhấn mạnh: chỉ có Kiều là hiểu và thương xót mình.Khẳng định những cuộc vui, trận cười chỉ là giả, gượng.Cho thấy Kiều say nhiều, tỉnh ít.3. Câu nào sau đây không đúng với đoạn trích “Nỗi thương mình”?Tình cảnh trớ trêu của Kiều khi ở lầu xanh.Nỗi niềm thương thân xót phận của Kiều.Ý thức sâu sắc của Kiều về phẩm giá.Sự đau khổ của Kiều khi trao duyên cho em.4. Tác giả đã sử dụng một cách tập trung nghệ thuật gì ở đoạn trích.Tự sựMiêu tảĐối xứngTả tình--- HẾT---XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINHTRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO!

File đính kèm:

  • pptNoi thuong minh(6).ppt