Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 20: Đọc văn Tây tiến - Quang Dũng

Giới thiệu chung:

Đọc hiểu văn bản:

Đọc: Giọng điệu linh hoạt diễn tả cảm xúc sâu lắng

Tìm hiểu văn bản:

2.1. Đoạn 1: Kỉ niệm về những chặng đường hành quân và khung cảnh miền Tây hùng vĩ hoang sơ.

2.2. Đoạn 2: Những kỉ niệm đẹp về tình quân dân trong đêm liên hoan văn nghệ và cảnh sông nước miền Tây thơ mộng.

.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 20: Đọc văn Tây tiến - Quang Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.NhiÖt liÖt chµo mõng Tiết 20. Đọc vănTây TiếnQuang DũngGiới thiệu chung:Đọc hiểu văn bản:Đọc: Giọng điệu linh hoạt diễn tả cảm xúc sâu lắngTìm hiểu văn bản:2.1. Đoạn 1: Kỉ niệm về những chặng đường hành quân và khung cảnh miền Tây hùng vĩ hoang sơ.2.2. Đoạn 2: Những kỉ niệm đẹp về tình quân dân trong đêm liên hoan văn nghệ và cảnh sông nước miền Tây thơ mộng..Tây Tiến đoàn binh không mọc tócQuân xanh màu lá dữ oai hùmMắt trừng gửi mộng qua biên giớiĐêm mơ Hà Nội dáng kiều thơmRải rác biên cương mồ viễn sứChiến trường đi chẳng tiếc đời xanhÁo bào thay chiếu anh về đấtSông Mã gầm lên khúc độc hànhNêu cảm nhận bao trùm của đoạn thơ?2.3. Đoạn 3:Chân dung người lính Tây Tiến.+ Hai câu đầu:Chân dung người lính Tây tiến được miêu tả như thế nào?Mở đầu bằng hình ảnh: - Đoàn binh Tây Tiến “ không mọc tóc” Cạo trọc đầu để thuận tiện trong sinh hoạtNhững cơn sốt rét rừng khiến các anh rụng tócHình ảnh thơ vừa chân thực vừa độc đáo -> nhấn mạnh hiện thực chiến tranh gian khổ khốc liệt Quân xanh màu lá: sự xanh xao ốm yếu do sốt rét màu xanh của vành lá ngụy trang- “ Dữ oai hùm”: Hình ảnh ẩn dụ chỉ khí phách những người lính Tây TiếnCâu thơ đặt trong một thế đối lập: Tột cùng cơ cực > Bút pháp lãng mạn nhấn chìm hiện thực tàn khốc của chiến tranh gợi tả vẻ đẹp bi tráng của người lính Tây Tiến (mặc dù khó khăn gian khổ nhưng vẫn ngời sáng vẻ đẹp lí tưởng)+ Hai câu tiếp:Nhận xét về nghệ thuật và nêu tác dụng của nó?Hình ảnh hoán dụ: “ Mắt trừng” -> cực tả cái phẫn nộ sục xôi của nội tâm hướng về nhiệm vụ chiến đấu. “ mộng”: Cảnh giác cao độ tiêu diệt kẻ thù,bảo vệ biên cươngCâu thơ “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm” -> Nhớ phố cũ trường xưa với dáng nữ sinh Hà Thành trong tà áo trắng thướt tha và những kỉ niệm hẹn hòNội dung bao trùm hai câu thơ trên là gì? Gợi khí phách hiên ngang của những con người giàu lí tưởngGợi chất hào hoa trẻ trung lãng mạn trong tâm hồn người lính Tây TiếnEm có nhận xét gì về chân dung người lính qua đoạn thơ trên?Tiểu kết: Chân dung người lính được khắc hoạ rõ ràng từng đường nét biểu hiện bởi bàn tay tài hoa của người thợ điêu khắc - Nổi bật lên giữa không gian hoành tráng, kì vĩ và nên thơ+ Bốn câu tiếp: Em có nhận xét gì về nghệ thuật của đoạn thơ ? Hãy nêu tác dụng của nó?Từ Hán việt: Biên cương, mồ viễn sứ -> gợi sự cổ kính, làm tôn nghiêm thêm những nấm mồ người lính Tây TiếnHình ảnh: những nấm mồ rải rác biên cương -> gợi sự lạnh lẽo; nhấn mạnh vào những gian khổ, hy sinh mà người lính Tây Tiến phải trải quaCâu: “ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” -> Mang hào khí thời đại, gợi âm vang hào sảng của một thời -> Nhấn mạnh vào lí tưởng, khát vọng của người lính Tây Tiến - Những con người “ Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”Câu: “Áo bào thay chiếu anh về đất -> cách nói giảm, cách sang trọng hoá sự hy sinh, làm vơi đi sự thực tàn khốc-> Hình ảnh thơ trên gợi nét đẹp trong tâm tưởng, nhấn mạnh vào vẻ đẹp bi tráng - diễn tả sự hy sinh thầm lặng, đáng kính, thanh thản, nhẹ nhàng, cao cả và bình dị.- Câu: “ sông Mã gầm lên khúc độc hành”Em hãy nêu nhận xét về nghệ thuật của câu thơ và chỉ ra tác dụng của nó?Nghệ thuật nhân hoá -> gợi sự sống động của mảnh đất miền Tây, cũng như con người - đồng cảm với nỗi khổ và sự hy sinh mất mát của người lính Tây Tiến -> khiến cho sự hy sinh thêm lẫm liệt, bi tráng, mang tầm vóc sử thi. -> thiên nhiên tấu lên khúc nhạc trầm hùng tiễn đưa linh hồn người lính về cõi vĩnh hằng.* Giá trị của đoạn thơ:Thảo luận nhóm – 5 phútNhóm 1, 2: Nêu nhận xét về giá trị nghệ thuật của đoạn thơ?Nhóm 3, 4: Nêu nhận xét về giá trị nội dung của đoạn thơ?+ Nghệ thuật: - cảm hứng lãng mạn được thể hiện bằng thủ pháp đối lập mạnh mẽ, gợi vẻ đẹp dữ dội, phi thường của người lính Tây Tiến( thân hình tiều tụy > Tạo nên tính sử thi+ Nội dung: Đoạn thơ đã dựng lên bức tượng đài bi tráng về anh bộ đội cụ Hồ trong kháng chiến chống Pháp( sống anh dũng chết vẻ vang) -> gợi vẻ đẹp hoàn hảo về khí phách tâm hồn, sự hy sinh vì lí tưởng của người lính Tây Tiến2.4. Đoạn 4: Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ này?Tình cảm của tác giả khi phải chia tay với đồng đội cũ trở về xuôi nhận nhiệm vụ mớiNêu nhận xét về nghệ thuật? Tác dụng của nó?+ Nghệ thuật: - Cụm từ “ người đi không hẹn ước”: gợi sự nhớ nhung, lưu luyếnSự đối lâp: đường lên thăm thẳm > khoảng cách không gian không tách được lòng người sâu nặng với Tây Bắc kháng chiếnCách nói hình ảnh, nhịp thơ chậm, giọng thơ buồn -> diễn tả tình cảm sâu nặng của nhà thơ với Tây TiếnNôi dung bao trùm đoạn thơ trên là gì?=> Đoạn thơ như một lời hẹn ước, một sự nhắc nhở và khẳng đinh: không thể quên những chặng đường đã qua, tâm hồn và tình cảm của người lính vẫn gắn bó máu thịt với những kỉ niệm Tây Tiến “ Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”III. Chủ đề tác phẩmChủ đề bài thơ là gì?Bài thơ nói lên nỗi nhớ và niềm tự hào về đồng đội thân yêu - những chiến sĩ hào hoa, dũng cảm, giàu lòng yêu nước trong đoàn binh Tây tiến đã chiến đấu hy sinh vì Tổ quốcGhi nhớ - Luyện tậpGhi nhớ ( Học thuộc lòng)Luyện tập.2.1. Bài tập 1.“Tây Tiến” – Quang Dũng“Đồng chí” – Chính HữuSử dụng bút pháp lãng mạn( tả cảnh chiều Châu Mộc, chân dung người lính)Sử dụng chủ yếu bút pháp hiện thực2.2 Bài tập 2- Chân dung người lính Tây Tiến: Ngời sáng vẻ đẹp bi tráng; hài hoà giữa vẻ đẹp lí tưởng – tâm hồn2.3 Bài tập 3.VD đoạn 3: Gợi vẻ đẹp anh bộ đội cụ Hồ trong kháng chiến chống Pháp -> tấm gương sáng cho em học tập và noi theoXin chân thành cảm ơn thầy cô và các em !

File đính kèm:

  • ppttay tien t2 mp.ppt