Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tiết 101: Chí Phèo (tiết 2) ( Nam Cao)

• Câu 1: Tác phẩm ‘‘ Chí Phèo’’ (Nam Cao) đã có những tên gọi nào? Vì sao tác giả lại lấy tên nhân vật chính để đặt tên cho tác phẩm?

• Câu 2: Lấy bối cảnh ‘‘ Làng Vũ Đại ngày ấy” làm nền cho câu chuyện, nhà văn đã gửi đến người đọc điều gì ?

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tiết 101: Chí Phèo (tiết 2) ( Nam Cao), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường ptth chu văn anBài giảng: Chí Phèo (Tiết2) ( Nam Cao). Tiết 101Ngươì thực hiện: Nguyễn Việt Nga B Tháng2- 2004 Kiểm tra bàI cũCâu 1: Tác phẩm ‘‘ Chí Phèo’’ (Nam Cao) đã có những tên gọi nào? Vì sao tác giả lại lấy tên nhân vật chính để đặt tên cho tác phẩm?Câu 2: Lấy bối cảnh ‘‘ Làng Vũ Đại ngày ấy” làm nền cho câu chuyện, nhà văn đã gửi đến người đọc điều gì ?Gợi ý trả lời câu hỏiCâu1:a,Tác phẩm ’’Chí Phèo’’ đã có những tên gọi sau: Cái lò gạch cũ.(1941) Đôi lứa xứng đôi. Chí Phèo. (1946)b,Tên nhân vật chính làm tên tác phẩm mang ý nghĩa khái quát (Giá trị hiện thực,nhân đạo). Gợi ý trả lời câu hỏi- câu2Gợi không khí ngột ngạt ,nặng nề. +Nạn cường hào (Bá Kiến) +Định kiến (bà cô Thị Nở) +Số phận lay lắt(Binh Chức ,Năm Thọ ,Tự Lãng,Chí Phèo)Kết cấu bàI giảng Tiết 1: I. Nhân vật và sự kiện. II.Nhan đề tác phẩm. III.Hướng dẫn đọc ,tóm tắt.IV. Gợi ý , phân tích. 1. Hình ảnh “ Làng Vũ Đại ngày ấy” 2.Hình tựơng nhân vật Chí PhèoA. Trước khi gặp Thị Nở .B. Cuộc gặp gỡ giữa Chí Phèo và Thị Nở.(Tiết 2) A. Trước khi gặp Thị NởLàng Vũ ĐạiChí Phèo.Lương thiệnLưu manhQuỷ dữa. Trước khi gặp Thị NởLúc nhỏLớn lênRa tù Bỏ rơi Cưu mangTự trọng Xô đẩyThay đổiCơn say cuộc đờiTiết 2: B .Cuộc gặp gỡ : Chí Phèo -Thị NởKhát vọng làm ngườiXao động thấm thíaLắng nghe tiếng đời B1 . Tiếng vọng cuộc đời Tiếng chim hót. âm thanh Tiếng cười nói- người đi chợ. Tiếng gõ mái chèođời thường đuổi cá.ý nghĩa B 2 .Những xao động thấm thía và khát vọng làm người.Cảm nhận thân phận bi đát + Buồn + Cô độcThức dậy khao khát + Bâng khuâng + Mắt ươn ướt + Cười-thật hiền + Một gia đình nhỏ + ‘‘Thèm’’- lương thiệnB3. Chi tiết: ‘‘Bát cháo hành’’ “Dụng công”Chi tiết nghệ thuật: “Dụng tâm”“Bát cháo hành” Hương vị Tình thương Tình người B4. Kết cục Hi vọng.Khát vọng “Lương thiện”- Làm người Tuyệt vọng.CáI chết- Sự lựa chọn cuối cùng thảm khốc bế tắc. B5. Nhân vật Thị Nở Vị cứu tinhTình người Sức mạnh Mong manh v.Giá trị tác phẩm + Xây dựng nhân vật điển hình , độc đáo . Chiều sâu ,tâm lí. +Ngôn ngữ Triết lí sâu sắc. Lạnh lùng,yêu thương ,tỉnh táo.Giá trị nội dung- Giá trị hiện thực Tố cáo, phê phán. Số phận bi thảm của người nông dân. - Giá trị nhân đạo: +Phát hiện bản chất lương thiện. +Hãy cứu – nhân phẩm. Con người.+Đề cao khát vọng. +Hãy giữ gìn nhân cách Làm người.Lời kếtXin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo ,các em học sinhđã quan tâm theo dõi bài giảng này.Thái Nguyên 2-2004.Nguyễn Việt Nga B.

File đính kèm:

  • pptChi Pheo 1.ppt