Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 10 - Trao duyên Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du (Tiết 3)

I- Vị trí đoạn trích:

 Phần đầu

“Truyện Kiều”

+ Từ câu 723 - 756/ 3254

+Mở đầu cho cuộc đời lưu lạc khổ đau suốt 15 năm của Kiều

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 10 - Trao duyên Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên : Nguyễn Quỳnh LânNgữ văn 10Trao duyên I- Vị trí đoạn trích: Phần đầu “Truyện Kiều”+Mở đầu cho cuộc đời lưu lạc khổ đau suốt 15 năm của Kiều + Từ cõu 723 - 756/ 3254Thuý KiềuKim TrọngThuý Võn * Cuộc trao duyờn: Trực tiếpGiỏn tiếp 2 - Kiều hướng đến Kim Trọng trong nỗi đau tuyệt vọng (8 câu còn lại)II- Bố cục : Chia làm 2 phần1- Kiều trao duyên cho Thuý Vân ( 26 câu)+ “Lạy, thưa”: Kiều hạ mình, tạo không khí trang trọng chuẩn bị cho câu chuyện sắp tới III- Đọc hiểu:1 Kiều trao duyên cho Thuý Vân:* Lời nhờ cậy của Kiều:Khúc dạo đầu của bi kịch trao duyên đã thấm đẫm tâm trạng. Lời Kiều khẩn khoản thiết tha, vị thế của Kiều éo lengang trái.+ “Chịu lời”: Lựa lời, không ép buộc song đẩy Vân vào tình thế buộc phải nhận lời+ “Cậy” : Đặt trọn niềm tin hi vọng ở nơi Vân- chỉ có Vân mới giúp được. “Kể từ khi gặp chàng KimKhi ngày quạt ước khi đờm chộn thề” * Tâm sự nỗi đau mong Thuý Vân cảm thông:-> Lời trần thuật gọn, vừa đủ, tạo được cầu nối giữa trái tim với trái tim+ Mối tình Kim – Kiều phải dứt -> có sự kiện + Kiều hi sinh chữ tình vì chữ hiếu -> có lí+ Nói về câu chuyện tình yêu với biết bao thổn thức yêu thương -> có tình- Nêu vắn tắt sự việc nhờ cậy: nhờ em chắp mối cuộc tình dang dở.- Kể lại cảnh ngộ éo le của mình:* Thuý Kiều thuyết phục:Cậy vào tỡnh ruột thịt máu mủ, chị em-Thuyết phục:Cậy vào tuổi trẻ của emLấy linh hồn kẻ bạc phận để tạ ơn Lời thỉnh cầu da diết, chân thành, chặt chẽ . Kiều hiểu minh,hiểu người khiến Vân không thể thoái thác. * Trao vật kỉ cho Vân:- Vật kỉ: chiếc vành, tờ mây, phím đàn, mảnh hương Tình yêu hiện diện đầy đủ trong vật kỉ, vật kỉ đánh thức những dư vị ngọt ngào của tình yêu- Tâm trạng: Duyên giữ- vật của chung Tâm trạng giằng xé. Kiều trao duyên nhưng không trao tình.+Tâm sự về nỗi đau khủng khiếp: Tình yêu tan vỡ  sống không còn ý nghĩa- Hình ảnh oan hồn: da diết đến quyết liệt - em nên vợ chồng Mất người Mai saunày -Người mệnh bạc -Còn của tin - -hiu hiu gió- chị về * Tâm trạng của Kiều sau khi trao duyên:+ Nghịch cảnh sum họp: Kiều chao đảo giữa còn và mất giữa trao đi và giành lại. Lòng Kiều với đời với tình yêu không gì phá vỡ nổi“Tơ duyên ngắn ngủi”  chấm dứt nhân duyên, không còn gì. Đau đớn “Bây giờ trâm gẫy gương tan” 2. Kiều hướng đến Kim Trọng trong nỗi đau tuyệt vọng:Mặn nồng “ Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”.-Thực tại:-Quá khứ: -Tương lai:- Kiều sám hối: “Ôi kim Lang, hỡi kim Lang Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây! ” Kiều nhận tội: “thiếp đã phụ chàng từ đây ”  chữ phụ làm sáng ngời nhân cách của Kiều + Cách xưng hô: Tình quân – thiếp, xưng hô thân thương như đôi vợ chồng Những từ để gọi thống thiết: + “Ôi”, “hỡi” : nỗi đau lìa tình như lìa đời. Kiều quên nỗi bất hạnh của mình, thương Kim Trọng hơn thương mình. Nàng là người vị thavà có đức hi sinh cao quí.-Nội dung: Đoạn trích đã cho thấy bi kịch tỡnh yờu, thõn phận bất hạnh và nhõn cỏch cao đẹp của Thuý Kiều qua một cuộc trao duyên chu đáo, chân tình nhưng đầy đau thương cay đắng.-Nghệ thuật: miờu tả nội tõm nhõn vật thụng qua nghệ thuật dựng từ ngữ, hỡnh ảnh phong phỳ đặc sắc.IV- Tổng kết:

File đính kèm:

  • pptTrao duyen(1).ppt