Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 65: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều

- Dựa trên mô hình và hình vẽ, GV cho HS tiếp cận khái niệm hình chóp và hình chóp cụt đều. Qua đó nắm trắc cac yếu tố liên quan: Đỉnh, cạnh bên, mặt bên, đáy, chiều cao.

- Biết gọi tên các hình chóp theo đa giác đáy, vẽ đúng hình chóp và hình chóp cụt tam giác, tứ giác đều, củng cố các khái niệm vuông góc đã học.

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, suy luận tư duy trong giải toán.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 65: Hình chóp đều và hình chóp cụt đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 03/5/05 Dạy : 04/5/05 Tiết 65 HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU I. Mục tiêu bài học Dựa trên mô hình và hình vẽ, GV cho HS tiếp cận khái niệm hình chóp và hình chóp cụt đều. Qua đó nắm trắc cac yếu tố liên quan: Đỉnh, cạnh bên, mặt bên, đáy, chiều cao. Biết gọi tên các hình chóp theo đa giác đáy, vẽ đúng hình chóp và hình chóp cụt tam giác, tứ giác đều, củng cố các khái niệm vuông góc đã học. Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, suy luận tư duy trong giải toán. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ vẽ hình 116, 117, mô hình, bài 36. HS: Hình 118, Đdht III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu vè hình chóp. GV dùng mô hình giới thiệu cho HS khái niệm về hình chóp, rồi treo bảng phụ hình 116 giới thiệu các yếu tố mà mô hình không có. GV nếu đáy là một đa giác đều và cạnh mặt bên bằng nhau thì ta gọi đó là hình chóp đều GV giới thiuệ các yếu tố liên quan đến hình chóp đều, ghi bảng. Hoạt động 2: Tìm thêm những tính chất của hình chóp đều. Nếu hình chóp được nhận biết như thế thì hình chóp đều có các mặt bên như thế nào? Vị trí chân đường cao của hình chóp đối với đáy của nó? (GV chỉ yêu cầu HS nhận biết và xem đây là bài tập đối với HS khá giỏi) Hoạt động 3: Làm mô hình hình chóp đều. GV cho HS thực hiện bài tập ? đã chuẩn bị ở nhà. GV hướng dẫn HS cách cắt bỏ một phần của hình chóp. Hoạt động 4: Củng cố Bài 36 GV cho HS thảo luận nhóm và trình bày tại chỗ các số liệu cần điền. Bài 37 GV cho HS suy nghĩ và tìm câu trả lời. Bài 38, 39 GV hướng dẫn HS cách thực hiện. Và cắt mẫu bài 39 HS quan sát, ghi chép. Là các tam giác cân bằng nhau và chung một đỉnh. HS trả lời tại chỗ các khái niện tương tự. HS thực hành gấp mô hình hình chóp đều và cắt để đi đến khái niệm hình chóp cụt đều. 1. Hình chóp Đỉnh S Chiều cao Mặt bên A D Cạnh bên B C Mặt đáy Đáy là một đa giác, các mặt bên là các tam giác có chung một đỉnh. (Kí hiệu: S.ABCD) Đường thẳng đi qua đình và vuông góc với mặt đáy gọi là chiều cao. 2. Hình chóp đều S Đỉnh Đường cao Cạnh bên Mặt bên Trung đoạn D C Mặt đáy H A I B Hình chóp có đáy là một đa giác đều, các mặt bên là các tam giác cân bằng nhau có chung một đỉnh. 3. Hình chóp cụt Cắt hình chóp đều bằng một mặt phẳng // với đáy, phần hình chóp nẵm 2 giữa mặt phẳng và đáy gọi là hình chóp cụt. Nhận xét: Các mặt bên của hình chóp cụt đều là các hình thang cân Hoạt động 5: Dặn dò Về xem kĩ lại các khái niệm về hình chóp, hình chóp đều, hình chóp cụt. Chuẩn bị trước bài 8 tiết sua học. BTVN: Hoàn thành các bài tập còn lại. Cắt chuẩn bị trước mô hình 123.

File đính kèm:

  • docTIET65.doc
Giáo án liên quan