Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 38: Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nắm chắc định lý đảo của định lý Talet.

- Hiểu cách chứng minh hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ BC // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho.

3. Thái độ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 38: Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/01/2012 Ngày giảng: 02/02/2012 Tiết 38 định lý đảo và hệ quả của định lý Talet A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nắm chắc định lý đảo của định lý Talet. - Hiểu cách chứng minh hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ B’C’ // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau. 2. Kĩ năng: - Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. B.Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, eke. 2. HS: Com pa, thước thẳng, êke. C.Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề. D.Tổ chức dạy học: * Khởi động: ( 6phút ) - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng dạy học: : Com pa, thước thẳng, êke. Hãy phát biểu định lý Talet? áp dụng tính x trong hình sau? *Hoạt động 1: Định lí đảo. ( 15 phút ) - Mục tiêu: HS nắm chắc định lý đảo của định lý Talet. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, eke - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ nhóm - Yêu cầu HS thực hiện ?1 theo nhóm trong 5 phút. - Sau 5 phút yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo. *Bước 2: HĐ cả lớp - Qua kết quả chứng minh, em hãy nêu nhận xét? - GV chốt lại kết quả đúng và khẳng định lại nhận xét. - Giới thiệu định lý Talet đảo. - Yêu cầu HS công nhận không chứng minh chỉ ghi giả thiết, kết luận. - HĐ nhóm trong 5 phút - Đại diện nhóm báo cáo Các nhóm khác bổ sung ?1 a) b) Có B’C’’ // BC ( định lí Talet ) có B’C’’ // BC . - HS nêu nhận xét. - HS đọc định lí *Định lý đảo: ( SGK/60 ) GT KL B’C’ // BC * Hoạt động 2: Hệ quả của định lí Talet. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Hiểu cách chứng minh hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ B’C’ // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, eke. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ nhóm - Yêu cầu HS thực hiện tiếp ?2 *Bước 2: HĐ cá nhân - Qua ?2 GV khái quát lên hệ quả của định lý Talet. - Hãy ghi giả thiết kết luận của hệ quả của định lý Talet? - Theo định lý thuận thì B’C’ // BC các hệ thức nào? - Để có ta làm như thế nào? *Gợi ý: Để áp dụng định lý Talet ta coi AB là đáy của của ABC. - Vậy phải kẻ thêm đường thẳng phụ nào? - GV chốt lại. - Từ (1) và (2) ? - GV giới thiệu hết các trường hợp có thể xảy ra của B’C’ qua phần chú ý của SGK. - GV chốt lại định lý đảo và h.quả. - Yêu cầu HS làm bài tập sau: GV treo bảng phụ ?3 lên bảng yêu cầu HS thực hiện. - GV chốt lại. ?2 a) Vì ( Định lí đảo của định lí Talet ) có ( Định lí đảo của định lí Talet ) b) Tứ giác BDEF là hình bình hành ( hai cặp cạnh đối song song ) c) Vì BDE F là hình bình hành Vậy các cặp cạnh tương ứng của tỉ lệ với nhau. 2. Hệ quả của định lý Talet. *Hệ quả: ( SGK/60 ) GT ABC; B’C’ // BC B’ AB; C’ AC KL Vì B’C’ // BC nên theo Talet thuận ta có: (1) - Kẻ C’D // AB cắt CB ở D ta có: B’C’DB là hình bình hành nên B’C’ = BD Theo Talet thuận ta có: hay (2) Từ (1) và (2) ta có: *Chú ý: ( SGK/61 ) ?3 a. x = b. x = c. x = V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút ) Tổng kết: - Nêu định lý đảo và hệ quả của định lý Talét? - GV chốt lại kiến thức. Hướng dẫn về nhà: - BTVN: 8, 9, 10 SGK/63.

File đính kèm:

  • doct38.doc