Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm chắc định lý đảo của định lý Talet.
- Hiểu cách chứng minh hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ BC // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho.
3. Thái độ:
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 38: Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/01/2012
Ngày giảng: 02/02/2012
Tiết 38
định lý đảo và hệ quả của định lý Talet
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm chắc định lý đảo của định lý Talet.
- Hiểu cách chứng minh hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ B’C’ // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với các số liệu đã cho.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
B.Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, eke.
2. HS: Com pa, thước thẳng, êke.
C.Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề.
D.Tổ chức dạy học:
* Khởi động: ( 6phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng dạy học: : Com pa, thước thẳng, êke.
Hãy phát biểu định lý Talet? áp dụng tính x trong hình sau?
*Hoạt động 1: Định lí đảo. ( 15 phút )
- Mục tiêu: HS nắm chắc định lý đảo của định lý Talet.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, eke
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ nhóm
- Yêu cầu HS thực hiện ?1 theo nhóm trong 5 phút.
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo.
*Bước 2: HĐ cả lớp
- Qua kết quả chứng minh, em hãy nêu nhận xét?
- GV chốt lại kết quả đúng và khẳng định lại nhận xét.
- Giới thiệu định lý Talet đảo.
- Yêu cầu HS công nhận không chứng minh chỉ ghi giả thiết, kết luận.
- HĐ nhóm trong 5 phút
- Đại diện nhóm báo cáo
Các nhóm khác bổ sung
?1
a)
b) Có B’C’’ // BC
( định lí Talet )
có B’C’’ // BC .
- HS nêu nhận xét.
- HS đọc định lí
*Định lý đảo: ( SGK/60 )
GT
KL
B’C’ // BC
* Hoạt động 2: Hệ quả của định lí Talet. ( 20 phút )
- Mục tiêu: Hiểu cách chứng minh hệ quả của Talet, đặc biệt là nắm được các trường hợp xảy ra khi vẽ B’C’ // BC. Qua mỗi hình vẽ viết được tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, thước thẳng, eke.
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ nhóm
- Yêu cầu HS thực hiện tiếp ?2
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Qua ?2 GV khái quát lên hệ quả của định lý Talet.
- Hãy ghi giả thiết kết luận của hệ quả của định lý Talet?
- Theo định lý thuận thì B’C’ // BC các hệ thức nào?
- Để có ta làm như thế nào?
*Gợi ý: Để áp dụng định lý Talet ta coi AB là đáy của của ABC.
- Vậy phải kẻ thêm đường thẳng phụ nào?
- GV chốt lại.
- Từ (1) và (2) ?
- GV giới thiệu hết các trường hợp có thể xảy ra của B’C’ qua phần chú ý của SGK.
- GV chốt lại định lý đảo và h.quả.
- Yêu cầu HS làm bài tập sau: GV treo bảng phụ ?3 lên bảng yêu cầu HS thực hiện.
- GV chốt lại.
?2
a) Vì
( Định lí đảo của định lí Talet )
có
( Định lí đảo của định lí Talet )
b) Tứ giác BDEF là hình bình hành ( hai cặp cạnh đối song song )
c) Vì BDE F là hình bình hành
Vậy các cặp cạnh tương ứng của tỉ lệ với nhau.
2. Hệ quả của định lý Talet.
*Hệ quả: ( SGK/60 )
GT
ABC; B’C’ // BC
B’ AB; C’ AC
KL
Vì B’C’ // BC nên theo Talet
thuận ta có: (1)
- Kẻ C’D // AB cắt CB ở D ta có: B’C’DB là hình bình hành nên B’C’ = BD
Theo Talet thuận ta có:
hay (2)
Từ (1) và (2) ta có:
*Chú ý: ( SGK/61 )
?3
a. x =
b. x =
c. x =
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết:
- Nêu định lý đảo và hệ quả của định lý Talét?
- GV chốt lại kiến thức.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN: 8, 9, 10 SGK/63.
File đính kèm:
- t38.doc