Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 34: Diện tích hình thoi

. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Xây dựng công thức tính diện tích hình thoi.

- Biết 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc.

- Vẽ được 1 hình thoi chính xác.

- Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi.

2. Kĩ năng:

- Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 34: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/01/2012 Ngày giảng: 05/01/2012. Tiết 34 Diện tích hình thoi I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Xây dựng công thức tính diện tích hình thoi. - Biết 2 cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc. - Vẽ được 1 hình thoi chính xác. - Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi. 2. Kĩ năng: - Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước thẳng, eke, compa. 2. HS: Ôn các công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. Thước thẳng, eke, compa. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động: ( 5 phút ) - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa. - Cách tiến hành: Viết CT tính DT hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật. Giải thích CT. BT 28 ( SGK/ 114 ) *Hoạt động 1: Cách tính diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc ( 12 phút ) - Mục tiêu: Biết cách tính diện tích 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước1 : HĐ nhóm - Yêu cầu HS đọc ?1. - Yêu cầu HĐ nhóm tính SABCD theo AC và BD? - Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GV chốt lại kết quả đúng. *Bước 2: HĐ cá nhân ? Vậy muốn tính diện tích tứ giác có 2đường chéo vuông góc ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm BT 32a SGK/128. - Gv thường xuyên hướng dẫn hs trên bảng và dưới lớp làm BT - HS đọc SGK. - HĐ nhóm trong 5 phút theo gợi ý SGK - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. *Tứ giác ABCD có AC BD thì: SABCD = AC.BD - 1HS lên bảng vẽ hình dưới lớp cùng thực hiện Bài tập 32 ( SGK/ 128 ) *Hoạt động 2: Công thức tính diện tích hình thoi.( 10 phút ) - Mục tiêu: Xây dựng công thức tính diện tích hình thoi. Biết 2 cách tính diện tích hình thoi. Vẽ được 1 hình thoi chính xác. Phát hiện và chứng minh được định lý về diện tích hình thoi. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa - Cách tiến hành *Bước 1:HĐ cá lớp - Đã biết trong hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau. Vậy theo trường hợp trên thì SH thoi được tính như thế nào? - GV chốt lại lời HS vừa nói và khẳng định đó là đúng. Sau đó giới thiệu công thức tính. - Hình thoi còn được coi là hình bình hành vậy : Ngoài cách tính diện tích theo hai đường chéo vuông góc ra ta còn có thể tính diện tích hình thoi bằng cách nào khác ? - GV chốt lại. ? Vậy hình vuông có diện tích như thế nào? - GV chốt lại cách khác để tính diện tích hình vuông - HS nêu. Cách 1: S = d1.d2 (Trong đó d1; d2 là độ dài 2 đường chéo) Cách 2: S = a.h (Trong đó: a là độ dài 1 cạnh h là độ dài đường cao) *Hình vuông có diện tích là: S = d2 (Trong đó d là độ dài đường chéo) *Hoạt động 3: Ví dụ. ( 15 phút ) - Mục tiêu: Vẽ hình, chứng minh, vận dụng công thức tính diện tích. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, eke, compa. - Cách tiến hành * Bước 1: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS đọc VD SGK. - Yêu cầu HS ghi giả thiết kết luận. - GV vẽ hình lên bảng. ? Bài toán cho những yếu tố nào? ? Các điểm M, N, E, G thoả mãn điều kiện gì? ? Yêu cầu làm gì? ? Theo em dự đoán : MNEG là hình gì? ? Hãy chứng minh dự đoán đó? ? SMENG được tính như thế nào? ? Tính: MN = ? EG = ? ? Vậy SMENG = ? * Bước 2:HĐ của cá nhân - Yêu cầu HS làm BT33 SGK/128 - HS đọc. - 1HS ghi GT, KL. - HS vẽ vào vở 3. Ví dụ. GT H.thang ABCD (AB//CD) AB = 30 m; CD = 50 m S = 800 m2 E AB / EA = EB; M AD / MA = MD. N CB / NC = NB. G CD / GC = GD. KL a) MENG là hình gì? b) SMENG = ? Giải a) TG: MENG là hình thoi thật vậy: Xét ADB có: AM = MD (gt) AE = EB (gt) ME là đường trung bình của ADB nên ME // = BD. Tương tự: GN // = BD. ME // = GN nên MEGN là hình bình hành. Mà AC = BD ME = EN nên MENG là hình thoi. b) MN = 40 m EG = = 20 m SMENG = =400 m2 - HS làm theo hướng dẫn của gv Bài tập 33 ( SGK/ 128 ) V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) Tổng kết: - GV củng cố lại toàn bài. Hướng dẫn về nhà: - Làm BT: 32, 33, 34, 35 SGK/128. 129.

File đính kèm:

  • doct34.doc