a)Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
b)Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a.
-Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c ? a
-Vẽ đường thẳng b đi qua M sao cho b? c
b)Áp dụng: Hình bên cho biết a//b, Â=900,B=1200.Tính C, D
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NhiƯt liƯt ®ãn chµo c¸c thÇy c« gi¸o KÝnh chĩc c¸c thÇy c« m¹nh kháe, h¹nh phĩc, thµnh c«ng trong sù nghiƯp trång ngêi !Chĩc c¸c em cã mét tiÕt häc bỉ Ých!a)Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song songb)Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. -Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c a-Vẽ đường thẳng b đi qua M sao cho b cBài cũ: HS1:a)Phát biểu tiên đề Ơ-Clit và tính chất của hai đường thẳng song song.HS2:b)Áp dụng: Hình bên cho biết a//b, Â=900,B=1200.Tính C, DabADBC1200Tuần:5Tiết :10 §6. Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song songa) Tính chất 1:(sgk/96)abcHai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhaua // bc a c bb) Tính chất 2:(sgk/96)abcMột đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kiaa cb c a // bNếu a//b và c a thì quan hệ giữa đường thẳng c và b như thế nào?(c b)abcBT40/97/sgk:Căn cứ vào hình vẽ điền vào chỗ trống():Nếu ac và bc thì Nếu a//b và ca thì a // bc b2. Ba đường thẳng song song Xem hình a (cho biết b//a và c//a).a)Dự đoán xem b và c có song song với nhau không?b) Vẽ đường thẳng d vuông góc với a (hình b) rồi trả lời các câu hỏi sau: d có vuông góc với b không? Vì sao? d có vuông góc với c không? Vì sao? b có song song với c không? Vì sao?d?2cabcaba)b) Tính chất:(sgk/97)Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhaucabb // ac // a b // cBT41/97/sgk:Căn cứ vào hình vẽ điền vào chỗ trống():Nếu a//b và a//c thì cabb // cKí hiệu: a // b // cQuan sát hình ảnh sau. Hình ảnh này cĩ liên quan gì đến bài học hơm nay?abABDC1200?BT46/skg:Xem hình bêna) Vì sao a//b ?b) Tính số đo góc C.Giải:a) Ta có: a AB b AB=> a // b (tính chất 1)b) Vì a // b nên, ta có: D + C = 1800 (trong cùng phía) 1200 + C = 1800 C = 1800 – 1200 C = 600 Học thuộc ba tính chất. Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học. Làm các bài tập: 42, 43, 44, 45, 47(tr98sgk)HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:Bài tập: Cho hình vẽ:utx’xyy’z’zABCD550E12501. Hãy tínhSđ DCx’=?2. Vẽ đường thẳng zz’ tạo với đường thẳng pp’ một gĩc bằng 1250 chứng tỏ zz’utTa cĩ p’Ez’=1250.mà DCx’=1250Hai gĩc này ở vị trí đồng vị mà bằng nhau. xx’//zz’ xx’ut zz’ utpp’ p’Ez’=DCx’Cho hình vẽ:utx’xyy’z’znn’ABCD550E1250Km3. Chứng tỏ xx’ // zz’Vì zz’ // yy’ xx’ // yy’ xx’ // zz’4. Trên nửa mặt phẳng cĩ Chứa điểm D cĩ bờ là đườngthẳng ut. Vẽ tia Bm sao choyBm = 1300. Tia BM cắt đường thẳng CD tại K. Tính BKD. yy’ // nn’ yBK = BKn’=1300(Vì so le trong)Mặt khác vì zz’//nn’ KEz’ + EKn’=1800 (cặp gĩc trong cùng phía) EKn’=1800 – EKn’=1800-1250=550.Ta cĩ BKd = BKn’ - EKn’=1300-550=750Qua K vẽ đường thẳng nn’//zz’.Theo chứng minh trên thì yy’//zz’1300
File đính kèm:
- Tiet 10 Tu vuong goc den song song(2).ppt