. Mục tiêu:
- HS nắm khái niệm đường trung trực của tam giác, biết mỗi tam giac có ba đường trung trực, hiểu tính chất ba đường trung trực của tam giác. Biết cách dùng thước và compa để vẽ đường trung trực của tam giác.
- HS chứng minh được tính chất ba đường trung trực của tam giác, biết được giao điểm ba đường trung trực của một tam giác là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác. Vận dụng tính chất c/m bài tập 52/79.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 3 - Tiết 65 - Bài 7: Tính chất ba đường trung trực của tam giác - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: .2009
Tiết 65 Ngày giảng: 2009
§7. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA TAM GIÁC - LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- HS nắm khái niệm đường trung trực của tam giác, biết mỗi tam giac có ba đường trung trực, hiểu tính chất ba đường trung trực của tam giác. Biết cách dùng thước và compa để vẽ đường trung trực của tam giác.
- HS chứng minh được tính chất ba đường trung trực của tam giác, biết được giao điểm ba đường trung trực của một tam giác là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác. Vận dụng tính chất c/m bài tập 52/79.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, tư duy suy luận, vận dụng kiến thức vào bài tập.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, êke, compa, Bphụ 1 (Bài tập điền khuyết). HS: sgk, thước kẻ, êke, bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu tính chất đường trung trực a của một đoạn thẳng ? nêu cách vẽ?
- Nhận xét, kluận.
HS đứng tại chỗ trả lời
HS khác theo dõi, nhận xét,...
1. Đường trung trực của tam giác:
- Cho tam giác ABC, vẽ đường trung trực a của đoạn thẳng (cạnh) BC?
- Đường thẳng a được gọi là đường trung trực của tam giác ABC.
- Vậy đường đường trung trực của tam giác là gì ?
- Vậy một tam giác có bao nhiêu đường trung trực ?
- Trong 1 tam giác, đường trung trực của tam giác phải nhất thiết đi qua đỉnh của tam giác không ?
- Trong 1 tam giác cân, đường trung trực của cạnh đáycó đi qua đỉnh của tam giác không ? Vì sao?
- Kluận: giới thiệu nhận xét như sgk ?
Và nhận xét như sgk ?
- Hãy vẽ hình, viết gt, kluận ?
- c/minh tính chất trên ?
- Yc hs hđ cá nhân nêu cách c/m ?
D là ttuyến của tam giác ABC
A d, BH = CH (?)
AB = AC (?)
- Nhận xét, kluận.
- Yc hs về nhà c/minh lại định lý.
HS vẽ hình a
HS nêu Định nghĩa: sgk
B C
Đường thẳng a gọi là đường trung trực của tam giác ABC.
- Một tam giác có 3 đường trung trực.
A
Nêu nhận xét,...
HS trả lời
Nhận xét: sgk
Tính chất: sgk B H C
HS hđ cá nhân 3’ và trả lời
Nhận xét,...
C/minh: sgk
2. Tính chất ba đường trung trực của tam giác:
- Hãy dùng thước và compa để dựng ba đường trung trực của tam giác ABC ?
+ Yc hs hđ cá nhân 5’
* Nữa lớp vẽ tam giác nhọn và tam giác vuông, nữa lớp vẽ tam giác tù và tam giác vuông.
- Có nhận xét gì về ba đường trung trực của tam giác ?
- Yc hs đọc định lý ?
- Hãy viết gt, kluận của định lý?
- Nhận xét, kluận.
C/minh O a, OA = OB = OC (?)
- HDẫn hs về nhà chứng minh?
HS thực hiện A
c b
B C
HS nêu nhận xét,...
a
HS đọc Định lý: sgk
GT ABC, b là đường trung trực của AC,
C là đường trung trực của AB, b cắt c
tại O
KL O nằm trên đương trung trực của BC
OA = OB = OC
Nhận xét, ...
HS chú ý
Củng cố:
- Thế nào là đường trung trực của tam giác ?
- Nêu tính chất ba đường trung trực của tam giác?
- Nêu tính chất đường trung trực của tam giác cân?
- Kluận.
HS trả lời
Hướng dẫn về nhà:
Ôn kỹ nội dung kiến thức bài học.
Làm bài tập 52, 53/79-80sgk.
Chuẩn bị êke, thước chia khoảng, compa.
Chuẩn bị bài tập 54, 55, 56/80 sgk để tiết sau giải bài tập.
Ôn nội dung đề cương về quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác ( góc và cạnh, cạnh và cạnh, đường vuông góc và đường xiên, đường vuông xiên và hình chiếu của nó)
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 65.doc