. Mục tiêu:
- HS củng cố định nghĩa hai đường thẳng song song. Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- HS vẽ được đường thẳng đi qua một điểm cho trước và song song với một đường thẳng cho trước.
- HS tập suy luận, phán đoán chính xác.
* HSKT: - Nắm được định nghĩa hai đường thẳng song song. Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 3 - Tiết 6 - Bài 4: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: 01.09.2012
Tiết 6 §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Ngày giảng: 06.09.2012
I. Mục tiêu:
- HS củng cố định nghĩa hai đường thẳng song song. Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- HS vẽ được đường thẳng đi qua một điểm cho trước và song song với một đường thẳng cho trước.
- HS tập suy luận, phán đoán chính xác.
* HSKT: - Nắm được định nghĩa hai đường thẳng song song. Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và song song với một đường thẳng cho trước.
- HS tập suy luận, phán đoán chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, êke, thước kẻ, Bp1(?1), Bp2(24/91), Bp3(23/91).
HS: sgk, thước kẻ, êke, bảng con, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra
- HS 1: Nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng.
- HS2: Cho hình vẽ:
Điền tiếp các số đo còn lại của các góc.
- Nhận xét, kết luận.
2 HS trả bài
HS lớp làm nháp, nhận xét,
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6
- Thế nào là hai đường thẳng song song?
Hai đường thẳng phân biệt có vị trí nào?
- Làm thế nào để nhận biết hai đường thẳng song song?
- Học sinh phát biểu như sách giáo khoa.
(sgk)
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
- Làm bài tập ?1
- Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình 17a,b,c.
- Qua bài toán trên ta thấy nếu một đường cắt 2 đường thẳng tạo thành một cặp góc sole trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì 2 đường thẳng đó song song với nhau. Đó là dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Đưa ra dấu hiệu sau đó học sinh nhắc lại.
- Trong dấu hiệu này cần có những điều kiện gì và suy ra được điều gì?
- Diễn đạt các cách nói hai đường thẳng a và b song song với nhau?
Học sinh dự đoán rồi nhận xét.
c c
) a a )
( b b )
a) b)
Tính chất: sgk
Kí hiệu: a // b
- Học sinh nhắc lại dấu hiệu.
HS ghi nhớ.
3. Vẽ hai đường thẳng song song
- Đưa ra và giới thiệu các cách vẽ
+ YC hs làm bài tập ?2
+ Hãy nêu cách vẽ?
- Vậy qua một điểm cho trước ở ngoài một đường thẳng cho trước, ta vẽ được bao nhiêu đường thẳng song song?
- Kết luận.
Học sinh thao tác theo sự hướng dẫn của giáo viên.
HS nêu lại cách vẽ.
Hs nêu nhận xét,
Ghi nhớ
Củng cố
- Cho học sinh làm bài tập sau (bảng phụ):
Bài 1: Cho hình vẽ: a )
Hai đường thẳng a và
b có song song với b )
không ? Vì sao ?
- YC HS hoạt động theo bàn và trình bày trên bảng con
Bài 2: Cho hình vẽ 2 đường thẳng bất kì như sau:
Kiểm tra xem 2 đường m
thẳng đã cho có song n
song hay không ?
- YC HS tự dùng thước kiểm tra và nêu nhận xét ?
Bài 3: Vẽ cặp góc so le trong xOy, zAt đều có số đo 800. Hỏi hai đường thẳng Oy và Az có song song với nhau không ? Vì sao ?
- YC HS hoạt động nhóm 5’ và trình bày vào bảng phụ nhóm
- Nhận xét, kết luận.
- Học sinh hoạt động theo bàn và trình bày trên bảng con.
Vài HS trình bày bảng
Bài 1:
a // b vì có cặp góc đồng vị bằng nhau
Nhận xét,...
Bài 2:
HS tự kiểm tra và nêu nhận xét.
Bài 3:
HS hoạt động nhóm 5’
Đại diện 2 nhóm trình bày
Nhóm khác nhận xét,...
Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc dấu hiệu nhận biết của hai đường thẳng song song.
- Làm bài tập 25, 26, 27/91 SGK.
- Chuẩn bị bài 28, 29, 30/92sgk để tiết sau giải bài tập.
- Chuẩn bị bảng con, phấn, khăn lau, êke, bảng phụ nhóm.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 6.doc