.MỤC TIÊU:
- Củng cố định lí Pi – ta – go để tính độ dài một cạnhcủa tam giác vuông. Vận dụng định lí Pi – ta – go đảo để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.
- Rèn luyện tính chính xác. Giáo dục HS có thái độ học tập đúng đắn.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 23 - Tiết 8: Ôn tập về tam giác – định lí pytago, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 : Ngày soạn:20/01/2008 Ngày dạy: 04 /02/2008
Tiết 8 ÔN TẬP VỀ TAM GIÁC – ĐỊNH LÍ PYTAGO
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố định lí Pi – ta – go để tính độ dài một cạnhcủa tam giác vuông. Vận dụng định lí Pi – ta – go đảo để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.
- VËn dơng ®Þnh lý Pytago ®Ĩ gi¶i quyÕt bµi tËp vµ mét sè t×nh huèng thùc tÕ cã néi dung phï hỵp.
- Rèn luyện tính chính xác. Giáo dục HS có thái độ học tập đúng đắn.
II.CHUẨN BỊ
1. Giáo Viên: Soạn giáo án,SGK, Thíc th¼ng, compa, thíc ®o gãc, b¶ng phơ
2. Học Sinh: SGK, Thíc th¼ng, compa, thíc ®o gãc,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp: LT báo cáo sĩ số và tình hình chuẩn bị bài của lớp
2.Kiểm tra bài cũ:
Hs1 Phát biểu định lí Pi – ta – go và viết hệ thức,
Hs2 Phát biểu định lí đảo, viết hệ thức,
-HS 1:
-HS 2:
3.Đặt vấn đề:
4.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:
Bài 1
GV gọi học sinh đọc đề
H: Bài toán cho biết gì? Yêu cầu ta làm gì ?
GV gọi một HS lên bảng vẽ hình ghi GT: KL.
- Làm thế nào để tính được AC? dựa vào đâu?
HS đọc đề
HS đứng tại chỗ trả lời
1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT, Kl
HS đứng tại chỗ trả lời và giải thích
H
C
B
A
12
Bài 60/ 133
Trong tam giác vuông AHC có:
AC2 = AH2 + HC2 (Đlí)
AC2 = 122 +162
AC2 = 144 + 256 => AC=Ư400
AC = 20
Bài 2
GV treo bảng phụ ghi bài 57/131.
Gọi HS đọc đề
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
Vậy bạn Tâm làm đúng hay sai? Vì sao?
Vậy em hãy sửa lại chỗ sai?
- Tam giác ABC có góc nào vuông? Vì sao?
HS đọc đề.
Xác định bạn Tâm làm đúng hay sai.
HS trả lời và giải thích cơ sở.
Một HS lên bảng sửa cả lớp làm vào tập.
Một HS trả lời và giải thích.
Bài 57/131
Bài của bạn Tâm giải sai vì bạn so sánh chưa đúng.
Sửa:
Ta có:
Vậy tam giác ABC là tam giác vuông tại B
Bài3
Tính đường chéo mặt bàn hình chữ nhật có chiều dài 10dm, chiều rộng 5dm
Học sinh vẽ hình vào tập
A
B
C
D
10cm
5cm
Bài 86 trang 108 SBT:
êABC vuông tại B
AC2 = AB2 + BC2 ( đ/l Pitago)
AC2 = 52 + 102 = 25 + 100 = 125
AC = (dm)
Bài4
Nêu cách tính độ dài AB = ?
Muốn tính AB dựa vào tam giác nào ?
Trong tam giác này chúng ta đã biết độ dài những cạnh nào?
Em hãy áp dụng định lý Pitago để thực hiện các yêu cầu của bài toán
Một học sinh ghi GT/KL
GT
AC BD tại O
AO = OC, OB =OD
AC =12cm, BD= 16cm
KL
AB =?; BC =?
CD =? DA = ?
Một học sinh lên bảng trình bày. Học sinh cả lớp cùng làm theo
B
D
A
C
O
Bài 87 trang 108 SBT:
êAOB vuông tại O
AB2 = OA2 + OB2( đ/lPitago)
OA=OC = AC/2 = 12/2 =6 (cm)
OB = OD = 16/2 = 8 (cm)
AB2 = 62 + 82 = 100
AB = 10 ( cm)
Tính tương tự:
BC =CD = DA = AB = 10( cm)
Hoạt động 2 : Híng dÉn vỊ nhµ
Học kĩ định lí Pi – ta – go và định lí Pi ta go đảo.
Bài tập 59, 60, 61 sgk, bài 89 trang 108 sbt.
File đính kèm:
- tiet 8.doc