I - MỤC TIÊU
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của chương I, II qua các câu hỏi lí thuyết và bài tập áp dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
II - CHUẨN BỊ
- Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke, bảng phụ.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 17 - Tiết 31 - Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31:
ôn tập học kì I
(Ngày soạn: 31/12/2006; Ngày dạy: /01/2007)
I - Mục tiêu
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của chương I, II qua các câu hỏi lí thuyết và bài tập áp dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.
II - Chuẩn bị
- Thước thẳng, thước đo góc, com pa, êke, bảng phụ.
III - các hoạt động dạy, học
Tổ chức.
7A :
7C :
7D :
Kiểm tra.
- Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Phát biểu định lí về tổng ba góc của một tam giác, định lí về góc ngoài của tam giác.
3. Bài mới.
- Bài tập: Cho ABC, AB = AC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD
a) CMR: ABM = DCM
b) CMR: AB // DC
c) CMR: AM BC
- Yêu cầu học sinh đọc kĩ đầu bài.
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng vẽ hình.
- Giáo viên cho học sinh nhận xét đúng sai và yêu cầu sửa lại nếu chưa hoàn chỉnh.
- 1 học sinh ghi GT, KL.
? Dự đoán hai tam giác có thể bằng nhau theo trường hợp nào ? Nêu cách chứng minh.
- Phân tích:
ABM = DCM
AM = MD , , BM = BC
GT đối đỉnh GT
- Yêu cầu 1 HS chứng minh phần a.
? Nêu điều kiện để AB // DC.
- Phân tích:
ABM = DCM
Chứng minh trên
Bài tập
GT
ABC, AB = AC
MB = MC, MA = MD
KL
a) ABM = DCM
b) AB // DC
c) AM BC
Chứng minh:
a) Xét ABM và DCM có:
AM = MD (GT)
(đối đỉnh)
BM = MC (GT)
ABM = DCM (c.g.c)
b) ABM = DCM ( chứng minh trên)
, mà 2 góc này ở vị trí so le trong AB // CD.
c) Xét ABM và ACM có:
AB = AC (GT)
BM = MC (GT)
AM chung
ABM = ACM (c.c.c)
mà
AM BC.
4. Củng cố.
- Các trường hợp bằng nhau của tam giác.
5. Hướng dẫn về nhà.
- Ôn kĩ lí thuyết, xem lại các dạg bài đã ôn tập.
Ngày 25 tháng 12 năm 2006.
Kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 17.doc