Mục tiêu:
- HS biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề, nắm được trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác.
- HS vẽ được tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề, vận dụng được trường hợp này để chứng minh hai tam giác bằng nhau.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, suy luận có căn cứ.
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 14 - Tiết 27 - Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc - Cạnh - góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
***Giáo án hình học 7***
Tuần 14: Ngày soạn : 12.11.2008
Tiết 27: Ngày dạy : ....................
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA
CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (g.c.g)
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề, nắm được trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác.
- HS vẽ được tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề, vận dụng được trường hợp này để chứng minh hai tam giác bằng nhau.
- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo đạc, suy luận có căn cứ.
II/ Chuẩn bị: GV: - thước đo góc, thước thẳng, êke , Bp1(Btmđ), Bp2(?2)
HS : - ôn tập trường hợp bằng nhau c.c.c, c.g.c.
C. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ (6’)
GV nêu yc kt:
- Phát biểu trường hợp bằng nhau c-c-c; c-g-c của hai tam giác. Hãy minh hoạ các trường hợp bằng nhau đó qua hai tam giác cụ thể.
GV NX, KL, ghi điểm
2HS lên bảng trả bài:
HS lớp chú ý NX, ...
1. Vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề(15’)
- Bài toán:Vẽ DABC biết BC = 4cm,
= 600 ;Ĉ = 400.
- GV lưu ý: Trong DABC, góc B và góc C là hai góc kề với cạnh BC.
- HS tự đọc SGK.
- Một HS đọc to các bước vẽ hình.
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, các HS khác vẽ hình vào vở.
2. Trường hợp bằng nhau góc - cạnh – góc(13’)
- GV: Yêu cầu cả lớp làm
Vẽ thêm DA’B’C’ có:
B’C’ = 4cm, B = 600, Ĉ = 400. Em hãy đo và cho nhận xét về độ dài cạnh AB và A’B’.
- Khi có AB = A’B’, em có nhận xét gì về hai tam giác ABC và A’B’C’.
- Cả lớp cẽ DA’B’C’ vào vở.
Một HS lên bảng vẽ.
HS đo trên vở của mình, một HS khác lên bảng đo. Rút ra nhận xét AB = A’B’.
- DABC và DA’B’C’ có:
BC = B’C’ = 4cm
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
- Khi có AB = A’B’, em có nhận xét gì về hai tam giác ABC và A’B’C’.
?2
- GV giới thiệu tính chất thừa nhận
- GV yêu cầu học sinh làm .. Tìm các tam giác bằng nhau ở mỗi hình 94, 95, 96.
= 600
Ĉ = Ĉ = 400
AB = A’B’ (do đo đạc)
Þ DABC = DA’B’C’ (c-g-c)
Tính chất: sgk
A A’
B C B’ C’
Củng cố(8’)
Bài 34/123sgk
- Treo bảng phụ 2 và yc HS hoạt động cá nhân và trả lời
-NX, KL
HS hoạt động cá nhân 2’ và trả lời
HS khác NX, ...
Hướng dẫn về nhà(3’):
- Nắm vững trường hợp bằng nhau thứ 3 của tam giác g.c.g
- Làm bài tập 34, 35, 36, 37, 38/123sgk
- Chuẩn bị thước thẳng, êke, compa
- Chuẩn bị nội dung “hệ quả”
+ Hai tam giác vuông bằng nhau khi nào ?
IV/ Rút kinh nghiệm:
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
***Giáo án hình học 7***
***GV: Trần Thị Hoàng Yến*** ***Tổ Toán Lý - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi***
File đính kèm:
- Tiết 27.doc