. Hoạt động 1: Khởi động- kiểm tra bài cũ:
?1: Hãy nêu tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác?
Slide 3: ?2: Hãy vẽ tam giác có ba cạnh lần lượt là 1cm,2cm,4cm. Có vẽ được không ?
*?: Đặt vấn đề 1 : Tại sao không vẽ được tam giác có ba cạnh là 1cm,2cm,4cm? (Ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào mới là ba cạnh của một tam giác?).
Slide 4: *?: Đặt vấn đề 2: Cho hs quan sát tranh 2 bạn Nam-Tân : bằng dự đoán so sánh độ dài quãng đường của 2 bạn. ? : ABC : AC+CB >AB
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 51 – Bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác .Bất đẳng thức tam giác (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD-ĐT Tỉnh Kon Tum
Phòng GD thị xã Kon Tum
Trường THCS Nguyễn Huệ
THUYẾT MINH CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TIẾT DẠY.
Tiết 51 – Bài 3: “ Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác .Bất đẳng thức tam giác”
I. Hoạt động 1: Khởi động- kiểm tra bài cũ:
?1: Hãy nêu tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác?
Slide 3: ?2: Hãy vẽ tam giác có ba cạnh lần lượt là 1cm,2cm,4cm. Có vẽ được không ?
*?: Đặt vấn đề 1 : Tại sao không vẽ được tam giác có ba cạnh là 1cm,2cm,4cm? (Ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào mới là ba cạnh của một tam giác?).
Slide 4: *?: Đặt vấn đề 2: Cho hs quan sát tranh 2 bạn Nam-Tân : bằng dự đoán so sánh độ dài quãng đường của 2 bạn. ? : êABC : AC+CB >AB?.
à Giới thiệu bài mới.
II. Hoạt động 2: Tìm hiểu định lí bất đẳng thức tam giác:
Slide 6: 1. Đưa bài toán : ChoêABC chứng minh: AC+CB >AB .
Slide 12: -Hướng dẫn hs chứng minh bằng phương pháp phân tích đi lên + cho hs hoạt động nhóm trình bày + hs tự kiểm tra kết quả bằng cách so sánh bài làm của nhóm với đáp án của giáo viên.
2. Từ bài toán ? : êABC : AC+CB >AB vậy AB+AC>BC hay AB+BC>AC có đúng không?
Slide 6: -Từ bài toán giáo viên yêu cầu hs phát biểu thành định lí.
-Giáo viên giới thiêu thế nào là bất đẳng thức tam giác.
3. GV yêu cầu hs vẽ hình ghi GT-KL của định lí.
III. Hoạt động 3: Tìm hiểu hệ quả ,một số lưu ý và nhận xét về quan hệ của ba cạnh trong một tam giác.(Slide 7)
1. Cho hs nhân xét : 4>3, số c bất kì thì : có đúng hay không?
2. Giới thiệu hệ quả .
3.Trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu tiết: Tại sao không vẽ được tam giác có ba cạnh là 1cm,2cm,4cm? và lưu ý cho hs khi kiểm tra độ dài của ba đoạn thẳng có phải là ba cạnh của tam giác hay không?
IV. Hoạt động 4: củng cố: Slide 8,9,10.
1. Học sinh nhắc lại nội dung bài học.
2. Củng cố bài tập dạng 15,16, 21.
Chú ý liên hệ thực tế và giáo dục tính tiết kiện cho học sinh ỏ bài tập 21 .
V.Hoạt động 5: Dặn dò: Slide 11.
Kontum, tháng 3 năm 2008
Người thưc hiện
Đào Bích Lan Phương
File đính kèm:
- THUYETMINH.doc