Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê tần số (Tiếp)

1.Thu thập số liệu, bảng số

liệu thống kê ban đầu.

Ví dụ 1(sgk/4).

Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu.

- Kí hiệu dấu hiệu : X

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê tần số (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng Các thầy giáo - cô giáo các em học sinh Về dự giờ hội giảng Môn đại số 7Giáo viên: Phan thị hương lưuTrường THCS Văn phúChương III Thống kê Tiết 41 Thu thập số liệu thống kê tần số1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.Ví dụ 1(sgk/4).STTLớpSố câytrồng được16A3526B3036C2846D3056E3067A3577B2887C3097D30107E35STTLớpSố cây trồng được118A35128B50138C35148D50158E30169A35179B35189C30199D30209E50Bảng 1 Số dânĐịa phươngTổng sốPhân theo giới tínhPhân theo thành thị,nông thônNamNữThành thịNông thônHà Nội2672,11336,71335,41538,91133,2Hải Phòng1673,0825,1847,9568,21104,8Hưng Yên1068,7516,0552,792,6976,1Hà Giang602,7298,3304,450,9551,8Bắc Kạn275,3137,6137,739,8235,5Bảng 2 Chương III Thống kê Tiết 41 Thu thập số liệu thống kê tần số1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.Ví dụ 1(sgk/4).2.Dấu hiệu.a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra.Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu.- Kí hiệu dấu hiệu : XSTTLớpSố câytrồng được16A3526B3036C2846D3056E3067A3577B2887C3097D30107E35STTLớpSố cây trồng được118A35128B50138C35148D50158E30169A35179B35189C30199D30209E50Bảng 1STTLớpSố câytrồng được16A3526B3036C2846D3056E3067A3577B2887C3097D30107E35STTLớpSố cây trồng được118A35128B50138C35148D50158E30169A35179B35189C30199D30209E50Bảng 1Chương III Thống kê Tiết 41 Thu thập số liệu thống kê tần số1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.Ví dụ 1(sgk/4).2.Dấu hiệu.a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra.Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu.- Kí hiệu dấu hiệu: Xb) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.STTLớpSố câytrồng được16A3526B3036C2846D3056E3067A3577B2887C3097D30107E35STTLớpSố cây trồng được118A35128B50138C35148D50158E30169A35179B35189C30199D30209E50Bảng 1STTLớpSố câytrồng được16A3526B3036C2846D3056E3067A3577B2887C3097D30107E35STTLớpSố cây trồng được118A35128B50138C35148D50158E30169A35179B35189C30199D30209E50Bảng 1Chương III Thống kê Tiết 41 Thu thập số liệu thống kê tần số1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.Ví dụ 1(sgk/4).2.Dấu hiệu.a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra.Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu.- Kí hiệu dấu hiệu: Xb) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.3. Tần số của mỗi giá trị.STTLớpSố câytrồng được16A3526B3036C2846D3056E3067A3577B2887C3097D30107E35STTLớpSố cây trồng được118A35128B50138C35148D50158E30169A35179B35189C30199D30209E50Bảng 1STTLớpSố câytrồng được16A3526B3036C2846D3056E3067A3577B2887C3097D30107E35STTLớpSố cây trồng được118A35128B50138C35148D50158E30169A35179B35189C30199D30209E50Bảng 1Chương III Thống kê Tiết 41 Thu thập số liệu thống kê tần số1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.Ví dụ 1(sgk/4).2. Dấu hiệua) Dấu hiệu, đơn vị điều tra. Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm gọi là dấu hiệu.- Kí hiệu dấu hiệu: Xb) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.3. Tần số của mỗi giá trị. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó.Giá trị (x)Tần số (n)282308357503N = 20- Kí hiệu tần số : nChương III Thống kê Tiết 41 Thu thập số liệu thống kê tần số1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.Ví dụ 1(sgk/4).2.Dấu hiệu.a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra.b) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.3. Tần số của mỗi giá trị. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó.- Kí hiệu tần số : n*Ghi nhớ Số các giá trị thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là số liệu thống kê. Mỗi số liệu là một giá trị của dấu hiệu. Số tất cả các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó.Chú ý: - Ta chỉ xem xét, nghiên cứu các dấu hiệu mà giá trị của nó là các số ; tuy nhiên cần lưu ý rằng : không phải mọi dấu hiệu đều có giá trị là số. Ví dụ: Khi điều tra về sự ham thích đối với bóng đá của một nhóm học sinh thì ứng với một bạn nào đó trong nhóm, người điều tra phải ghi lại mức độ ham thích của bạn ấy theo một trong các mức đã quy định, chẳng hạn : rất thích, thích, không thích. - Trong trường hợp chỉ chú ý tới các giá trị của dấu hiệu thì bảng số liệu thống kê ban đầu có thể chỉ gồm các cột số. Chẳng hạn, từ bảng 1 ta có bảng 3 dưới đây : 35 30 28 30 30 35 28 30 30 35 35 50 35 50 30 35 35 30 30 50 Bài tập 2 (SGK / 7) Hàng ngày, bạn An thử ghi lại thời gian cần thiết để đi từ nhà đến trường và thực hiện điều đó trong 10 ngày. Kết quả thu được ở bảng 4 :Số thứ tự của ngày12345678910Thời gian ( phút )21181720191819201819Giảia) Dấu hiệu mà bạn An quan tâm là : thời gian đi từ nhà đến trường. Dấu hiệu đó có tất cả 10 giá trị.b) Có 5 giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu. b) Có 5 giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu.xn171819202113321N=10Chương III Thống kê Tiết 41 Thu thập số liệu thống kê tần số1.Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.Ví dụ 1(sgk/4).2.Dấu hiệu.a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra.- Kí hiệu : Dấu hiệu : X Giá trị của dấu hiệu: xb) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.3. Tần số của mỗi giá trị. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó.- Kí hiệu: Tần số : n Số các đơn vị điều tra : N*Ghi nhớ Số các giá trị thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là số liệu thống kê. Mỗi số liệu là một giá trị của dấu hiệu. Số tất cả các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó.Hướng dẫn học ở nhà- Biết cách điều tra và lập bảng số liệu thống kê ban đầu về một vấn đề mà em quan tâm.- Phân biệt được : dấu hiệu; giá trị của dấu hiệu;dãy giá trị của dấu hiệu; số đơn vị điều tra ; tần số của giá trị.- Biết cách xác định tần số của giá trị của dấu hiệu.- Làm các bài tập 1,3,4 (sgk / 7,8,9) ;1,2,3(SBT/3,4).

File đính kèm:

  • pptThu thap so lieu thong ke Tan so.ppt