A. MỤC TIÊU
Đ Đ Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “ Nếu Thì ”
Đ Học sinh biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng kí hiệu.
Đ Bước đầu biết chứng minh định lý.B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh : Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút viết bảng.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13: Luyện tập
A. Mục tiêu
Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “ Nếu Thì ”
Học sinh biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng kí hiệu.
Bước đầu biết chứng minh định lý.
B. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh : Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút viết bảng.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : kiểm tra
Thế nào là định lý ? Định lý gồm mấy phần? Chữa bài 51 (Tr 101 - SGK)
HS1: Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
Định lý gồm hai phần :
Giả thiết : điều đã cho
Kết luận : điều phải suy ra.
c
GT a//b b
c ^ a
KL c ^ b a
Hoạt động 2 Luyện tập
Bài tập :
Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là một định lý?
Nếu là định lý hãy minh hoạ trên hình vẽ và ghi giả thiết, kết luận bằng kí hiệu
Khoảng cách từ trung điểm của đoạn thẳng tới mỗi đầu đoạn thẳng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó.
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song.
Phát biểu các định lý trên dưới dạng” nếu thì ”
Bài 53 (Tr 102 - SGK)
Gọi một học sinh đọc đề bài
Gọi một học sinh lên bảng làm câu a,b
Gọi một học sinh làm câu c
Kiểm tra nhận xét và cho điểm
Đưa lên bảng phụ câu d
Bài 42 (Tr 81 - SBT)
Điền vào chỗ trống
Bài tập 1
Nếu M là trung điểm của đoạn AB thì
MA = MB = AB
A M B
GT M là trung điểm của AB
KL MA = MB = AB c
A a
1
1 b
B
GT c3 a = {A}
c3 b = {B}
A1 =B1
KL a//b
Trả lời : Là định lý
Một học sinh lên bảng vẽ hình ghi giả thiết kết luận, cả lớp làm vào vở.
Trả lời: Là định lý
Một học sinh lên bảng vẽ hình ghi giả thiết kết luận, cả lớp làm vào vở.
Nếu M là trung điểm của đoạn AB thì
MA = MB = AB
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b tạo thành một cặp góc sole trong bằng nhau thì a//b.
Một học sinh lên bảng làm câu a,b
Một học sinh làm câu c, cả lớp là vào vở
Nhận xét bài làm của bạn.
Bài 53 (Tr 102 - SGK)
a) Vẽ hình
y
x’ O x
y’
b) Viết giả thiết kết luận
GT xx’ 3 yy’ ={O}
xOy = 900
KL yOx’ = x’Oy’= y’Ox = 900
c) Điền vào chỗ trống
xOy = x’Oy = 1800 (Vì hai góc kề bù)
900 + x’Oy = 1800(Theo giả thiết và căn cứ vào (1)
x’Oy = 900 (căn cứ vào 2)
x’Oy’ = xOy (vì hai góc đối đỉnh).
x’Oy’ = 900 (căn cứ vào giả thiết)
y’Ox = x’Oy (vì hai góc đối đỉnh).
y’Ox = 900 (căn cứ vào 3)
d)
xOy = x’Oy = 1800 (Vì hai góc kề bù)
900 + x’Oy = 1800(Theo giả thiết )
xOy = x’Oy = 1800 (Vì hai góc kề bù)
900 + x’Oy = 1800(Theo giả thiết )
suy ra : x’Oy = 900
x’Oy’ = xOy ( đối đỉnh).
y’Ox = x’Oy ( đối đỉnh).
Bài 42 (Tr 81 - SBT)
E
K M
I
N
GT DI là tia phân giác của MDN
EDK đối đỉnh với IDM
KL EDK = IDN
Chứng minh:
IDM = IDN (Vì DI là tia phân giác của MDN)
IDM = EDK (Vì đối đỉnh).
Từ (1), (2) suy ra EDK = IDN (= IDM)
Đó là điều phải chứng minh.
Cả lớp theo dõi trên bảng phụ
Một học sinh lên bảng điền, cả lớp làm vào vở.
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
Làm các câu hỏi ôn tập chương 1 (Tr 102, 103 - SGK); Bài 54 - 56 (Tr 104 - SGK).
Bài 45, 47 (Tr 82 - SBT)
File đính kèm:
- H13.doc