Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song (Tiếp)
Em hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
Vẽ một đường thẳng b qua điểm A cho trước nằm ngoài đường thẳng a sao cho b song song với a.
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song (Tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGKIỂM TRA BÀI CŨEm hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?Vẽ một đường thẳng b qua điểm A cho trước nằm ngoài đường thẳng a sao cho b song song với a.Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song là nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.Vẽ một đường thẳng b qua điểm A cho trước nằm ngoài đường thẳng a sao cho b song song với a.AabNếu ta kẻ thêm một đường thẳng c đi qua a và vuông góc với a thì ta có c và b quan hệ với nhau như thế nào?AbacQuan hệ tính vuông góc với tính song songTính chất:Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kiaHai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng song song thì song song với nhau.2) Ba đường thẳng song songHai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhauBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGTa có b vuông góc với c1) Quan hệ tính vuông góc với tính song song Ví dụ 1: Theo như ví dụ trên ta có a vuông góc với c và a song song với b vậy em thử dự đoán xem b và c có quan hệ như thế nào?BÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1) Quan hệ tính vuông góc với tính song songVậy em thử nêu lên tính chất của hai đường thẳng song song với một đường thẳng vuông gócTrả lời: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kiaBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGVí dụ 2:a) Vẽ đường thẳng d’ vuông góc với d cho trước1) Quan hệ tính vuông góc với tính song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGb) Vẽ thêm đường thẳng d’’ vuông góc với đường thẳng d khác với d’1) Quan hệ tính vuông góc với tính song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGc) Vậy hai đường thẳng d’ và d” quan hệ như thế nào? Tại sao?Ta có d’ và d” song song với nhau theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song1) Quan hệ tính vuông góc với tính song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGHai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng song song thì song song với nhau.Vậy em hãy nêu lên tính chất của hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng song song1) Quan hệ tính vuông góc với tính song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGVận dụng: Căn cứ vào hình dưới đây hãy điền vào chỗ trống1) Quan hệ tính vuông góc với tính song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGb cNếu a b và b c thìNếu a // b và c a thì1) Quan hệ tính vuông góc với tính song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGa // b2) Ba đường thẳng song songa) Vẽ các đường thẳng a, b, c sao cho a // b và c // a. Sau đó thử dự đoán b và c quan hệ với nhau như thế nào? BÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGTa có b // ccabb) Vẽ d a. Hỏi:d có vuông góc với b không? Vì sao?d có vuông góc với c không? Vì sao?b và c có quan hệ như thế nào?2) Ba đường thẳng song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGacbdd b vì a // bd c vì a // cb // c vì cùng vuông góc với dTừ ví dụ trên em rút ra được kết luận gì?Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau2) Ba đường thẳng song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGVận dụng: Căn cứ vào hình dưới đây hãy điền vào chỗ trốngNếu d // d’ và d // d” thì2) Ba đường thẳng song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGd’ // d”Bài tập:Vì sao a // b?Tính số đo góc C.2) Ba đường thẳng song songBÀI 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGVì a và b cùng vuông góc với c.Ta có a // b nên góc C bù với góc D. Từ đó suy ra góc C bằng 60 độ.CỦNG CỐBài tập về nhà các bài tập trong SGK tr 98 và các bài trong sách bài tập. Xem bài tiếp theo là bài 7: Định lí
File đính kèm:
- tu vuong goc den song song.ppt