I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào là khử mẫu ở biểu thức lấy căn, hiểu được trục căn thức ở mẫu là gỡ?.
2. Kỹ năng
- Khử được mẫu của biểu thức lấy căn.
- Trục được thành thạo căn thức ở mẫu, rút gọn biểu thức.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2011
Ngày giảng: 26-27/09/2011 Lớp 9A2,1
Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức
chứa căn thức bậc hai
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào là khử mẫu ở biểu thức lấy căn, hiểu được trục căn thức ở mẫu là gỡ?.
2. Kỹ năng
- Khử được mẫu của biểu thức lấy căn.
- Trục được thành thạo căn thức ở mẫu, rỳt gọn biểu thức.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu.
* Học sinh: Đọc trước bài mới.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Ứng dụng CNTT trong dạy học
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách khử mẫu của biểu thức lấy căn
15'
Mục tiờu
- Hiểu được thế nào là khử mẫu ở biểu thức lấy căn.
- Khử được mẫu của biểu thức lấy căn.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ.
- Sử dụng tính chất của phân số đưa mẫu về dạng bình phương.
- Khai phương mẫu thức.
- Giáo viên rút ra công thức tổng quát
Đưa Y/C của ?1 lờn mỏy chiếu.
+ Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện ?1
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- GV: Chốt lại kiến thức.
1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
Ví dụ 1 :
Tổng quát :
- HĐ cỏ nhõn làm ?1, 3HS lờn bảng trỡnh bày.
?1
Hoạt động 2
Tìm hiểu cách trục căn thức ở mẫu
15'
Mục tiờu
- Hiểu được trục căn thức ở mẫu là gỡ?.
- Trục được thành thạo căn thức ở mẫu, rỳt gọn biểu thức.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu cách trục căn thức ở mẫu
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 2
- Trong ví dụ a ta đã nhân cả tử và mẫu với biểu thức chứa căn ở mẫu.
- Trong ví dụ b, c ta đã nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp.
- Giáo viên Y/C HS rút ra dạng tổng quát với từng trường hợp.
- Giáo viên lưu ý học sinh khi áp dụng vào giải.
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần a của ?2
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
2. Trục căn thức ở mẫu
Học sinh theo dõi, thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Ví dụ 2 :
- HĐ cỏ nhõn rỳt ra cụng thức tổng quỏt.
Tổng quát :
- HĐ nhúm thực hiện ?2.
?2
Hoạt động 4
Củng cố - Luyện tập
13'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài, vận dụng vào bài tập cụ thể.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu cách khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên tổng kết lại toàn bộ nội dung bài học
+ Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần b, c của ?2
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- HĐ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi của giỏo viờn.
?2
V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 48, 49 ,50, 51, 52, 53, 54, 55, 56 (SGK).
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các bài tập về nhà: Cần đọc kỹ yêu cầu của bài, cần phân biệt rõ giữa khử mẫu và trục căn thức ở mẫu.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 11.doc