Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Hiểu được thế nào là khử mẫu ở biểu thức lấy căn, hiểu được trục căn thức ở mẫu là gỡ?.

2. Kỹ năng

- Khử được mẫu của biểu thức lấy căn.

- Trục được thành thạo căn thức ở mẫu, rút gọn biểu thức.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 611 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 9 - Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2011 Ngày giảng: 26-27/09/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 11: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Hiểu được thế nào là khử mẫu ở biểu thức lấy căn, hiểu được trục căn thức ở mẫu là gỡ?. 2. Kỹ năng - Khử được mẫu của biểu thức lấy căn. - Trục được thành thạo căn thức ở mẫu, rỳt gọn biểu thức. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu. * Học sinh: Đọc trước bài mới. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Ứng dụng CNTT trong dạy học IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Tìm hiểu cách khử mẫu của biểu thức lấy căn 15' Mục tiờu - Hiểu được thế nào là khử mẫu ở biểu thức lấy căn. - Khử được mẫu của biểu thức lấy căn. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ. - Sử dụng tính chất của phân số đưa mẫu về dạng bình phương. - Khai phương mẫu thức. - Giáo viên rút ra công thức tổng quát Đưa Y/C của ?1 lờn mỏy chiếu. + Yêu cầu ba học sinh lên bảng thực hiện ?1 - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - GV: Chốt lại kiến thức. 1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn - Học sinh theo dõi và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên Ví dụ 1 : Tổng quát : - HĐ cỏ nhõn làm ?1, 3HS lờn bảng trỡnh bày. ?1 Hoạt động 2 Tìm hiểu cách trục căn thức ở mẫu 15' Mục tiờu - Hiểu được trục căn thức ở mẫu là gỡ?. - Trục được thành thạo căn thức ở mẫu, rỳt gọn biểu thức. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu cách trục căn thức ở mẫu - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 2 - Trong ví dụ a ta đã nhân cả tử và mẫu với biểu thức chứa căn ở mẫu. - Trong ví dụ b, c ta đã nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp. - Giáo viên Y/C HS rút ra dạng tổng quát với từng trường hợp. - Giáo viên lưu ý học sinh khi áp dụng vào giải. + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần a của ?2 + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. 2. Trục căn thức ở mẫu Học sinh theo dõi, thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. Ví dụ 2 : - HĐ cỏ nhõn rỳt ra cụng thức tổng quỏt. Tổng quát : - HĐ nhúm thực hiện ?2. ?2 Hoạt động 4 Củng cố - Luyện tập 13' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài, vận dụng vào bài tập cụ thể. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu cách khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên tổng kết lại toàn bộ nội dung bài học + Yêu cầu hai học sinh lên bảng thực hiện phần b, c của ?2 - Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - HĐ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi của giỏo viờn. ?2 V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 48, 49 ,50, 51, 52, 53, 54, 55, 56 (SGK). - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các bài tập về nhà: Cần đọc kỹ yêu cầu của bài, cần phân biệt rõ giữa khử mẫu và trục căn thức ở mẫu. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 11.doc