Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

HS hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

 - HS có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ.

 - HS tập suy luận, tính toán cẩn thận, chính xác.

*HSKT: - Hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

 - Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ đơn giản.

 - Tập suy luận, tính toán cẩn thận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 25.09.2012 Tiết 12 §8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU Ngày giảng:01.10.2012 I - MỤC TIÊU: - HS hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. - HS có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ. - HS tập suy luận, tính toán cẩn thận, chính xác. *HSKT: - Hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. - Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ đơn giản. - Tập suy luận, tính toán cẩn thận. II - CHUẨN BỊ: GV: sgk, Bp1(?1), Bp3(?2). HS: sgk, bảng phụ nhóm, phấn, bảng con. III - TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ HS1: Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức? Chữa bài tập 70c,d/13 SBT. * HS2: Cho a, b, c, d ≠ 0. Từ tỉ lệ thức ta suy ra được các tỉ lệ thức nào? 2 HS trả bài HS còn lại làm nháp. nhận xét, 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Yêu cầu học sinh làm: ?1 Hãy tính và rút gọn các tỉ số ? - Vậy tương tự như ?1, từ có suy ra được không ? - Hướng dẫn HS cách chứng minh như SGK. - Thông báo: mở rộng tính chất trên cho dãy tỉ số bằng nhau. - Lưu ý tính tương ứng của các số hạng và dấu (+), (-) trong các tỉ số. - Yêu cầu HS làm bài tập 54,55/30 SGK. + Hãy nêu cách làm? + Kết luận. + YC HS hoạt động nhóm lần lượt trình bày bài làm vào bảng phụ (6’) + GV HD trong quá trình hoạt động nhóm + Gọi đại diện 2 nhóm trình bày + Cho các nhóm nhận xét chéo nhau. + Nhận xét, kết luận. - Học sinh thực hiện ?1: ; ; Do đó: Học sinh theo sự gởi mở của GV để chứng minh rồi rút ra kết luận. - HS: làm bài tập. Nêu cách làm Học sinh HĐ nhóm 6’ và đại diện 2 nhóm trình bày lên bảng Bài 54: x=6, y=10 Bài 55: Từ x: 2 = y : (-5) Þ Þ Þ x=-2, y=5 HS khác nhận xét, 2. Chú ý - Thông báo chú ý như SGK. - Hướng dẫn cho HS làm ?2 - Hãy cho biết câu nói trên có nghĩa là gì? + Nhận xét, kết luận. HS chú ý Học sinh làm Trả lời Gọi a, b, c lần lượt là học sinh của các lớp 7A, 7B, 7C, ta có: HS khác nhận xét,... Củng cố - Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ? - Sau đó HD cho học sinh hoạt động nhóm giải vài 56/30 SGK. - Kết luận. HS làm bài vào vở Hướng dẫn học ở nhà - Ôn tập kỹ tính chất cơ bản của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau. - Làm bài tập 54-64/30 - 31 SGK để tiết sau giải bài tập. Bài tập làm thêm: Bài 1: Hai số x, y trong tỉ lệ thức và x – y = 10,5 bằng: A. x = -3; y = -7 B. x = 3,5; y = 7 C. x = -10,5; y = -7 D. x = -10,5; y = -21 Bài 2: Tìm x, y biết: a) và x + y = 50 Bài 3: Tính độ dài các cạnh của một tam giác, biết ba cạnh lần lượt tỉ lệ với các số 3; 5; 7 và chu vi của tam giác bằng 45. - Chuẩn bị bảng con, phấn để tiết sau giải bài tập. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 12.doc