HS hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- HS có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ.
- HS tập suy luận, tính toán cẩn thận, chính xác.
*HSKT: - Hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ đơn giản.
- Tập suy luận, tính toán cẩn thận.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 25.09.2012
Tiết 12 §8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU Ngày giảng:01.10.2012
I - MỤC TIÊU:
- HS hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- HS có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ.
- HS tập suy luận, tính toán cẩn thận, chính xác.
*HSKT: - Hiểu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ đơn giản.
- Tập suy luận, tính toán cẩn thận.
II - CHUẨN BỊ:
GV: sgk, Bp1(?1), Bp3(?2).
HS: sgk, bảng phụ nhóm, phấn, bảng con.
III - TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
HS1: Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức? Chữa bài tập 70c,d/13 SBT.
* HS2: Cho a, b, c, d ≠ 0. Từ tỉ lệ thức ta suy ra được các tỉ lệ thức nào?
2 HS trả bài
HS còn lại làm nháp. nhận xét,
1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- Yêu cầu học sinh làm: ?1
Hãy tính và rút gọn các tỉ số ?
- Vậy tương tự như ?1, từ có suy ra được không ?
- Hướng dẫn HS cách chứng minh như SGK.
- Thông báo: mở rộng tính chất trên cho dãy tỉ số bằng nhau.
- Lưu ý tính tương ứng của các số hạng và dấu (+), (-) trong các tỉ số.
- Yêu cầu HS làm bài tập 54,55/30 SGK.
+ Hãy nêu cách làm?
+ Kết luận.
+ YC HS hoạt động nhóm lần lượt trình bày bài làm vào bảng phụ (6’)
+ GV HD trong quá trình hoạt động nhóm
+ Gọi đại diện 2 nhóm trình bày
+ Cho các nhóm nhận xét chéo nhau.
+ Nhận xét, kết luận.
- Học sinh thực hiện ?1:
; ;
Do đó:
Học sinh theo sự gởi mở của GV để chứng minh rồi rút ra kết luận.
- HS: làm bài tập.
Nêu cách làm
Học sinh HĐ nhóm 6’ và đại diện 2 nhóm trình bày lên bảng
Bài 54: x=6, y=10
Bài 55: Từ x: 2 = y : (-5) Þ
Þ Þ x=-2, y=5
HS khác nhận xét,
2. Chú ý
- Thông báo chú ý như SGK.
- Hướng dẫn cho HS làm ?2
- Hãy cho biết câu nói trên có nghĩa là gì?
+ Nhận xét, kết luận.
HS chú ý
Học sinh làm
Trả lời
Gọi a, b, c lần lượt là học sinh của các lớp 7A, 7B, 7C, ta có:
HS khác nhận xét,...
Củng cố
- Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ?
- Sau đó HD cho học sinh hoạt động nhóm giải vài 56/30 SGK.
- Kết luận.
HS làm bài vào vở
Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn tập kỹ tính chất cơ bản của tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau.
- Làm bài tập 54-64/30 - 31 SGK để tiết sau giải bài tập.
Bài tập làm thêm:
Bài 1: Hai số x, y trong tỉ lệ thức và x – y = 10,5 bằng:
A. x = -3; y = -7 B. x = 3,5; y = 7 C. x = -10,5; y = -7 D. x = -10,5; y = -21
Bài 2: Tìm x, y biết: a) và x + y = 50
Bài 3: Tính độ dài các cạnh của một tam giác, biết ba cạnh lần lượt tỉ lệ với các số 3; 5; 7 và chu vi của tam giác bằng 45.
- Chuẩn bị bảng con, phấn để tiết sau giải bài tập.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 12.doc