Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Đồ thị hàm số y=ax (a#0)

 Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và đường phân giác của góc phần tư thứ I, III.

a) Đánh dấu điểm A nằm trên đường phân giác đó, có hoành độ bằng 2. Điểm A có tung độ bằng bao nhiêu?

b) Tìm mối liên hệ giữa tung độ và hoành độ của một điểm M bất kì nằm trên đường phân giác đó.

 

ppt8 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Đồ thị hàm số y=ax (a#0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường đại học Tiền GiangKhoa: Sư phạmLớp: Cao đẳng Sư phạm Tốn 071Kiểm tra bài cũ:a) Đánh dấu điểm A nằm trên đường phân giác đó, có hoành độ bằng 2. Điểm A có tung độ bằng bao nhiêu? b) Tìm mối liên hệ giữa tung độ và hoành độ của một điểm M bất kì nằm trên đường phân giác đó. Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và đường phân giác của góc phần tư thứ I, III. ?23y21-1-2-3O123-1-2-3xA..M1a) Điểm A cĩ tung độ là 2.b) y = x.M2.M3IIIIIIIVNhận xét:Tập hợp tất cả các điểm M (cĩ y = x) là một đường thẳng. Vậy tập hợp tất cả điểm M thỏa hàm số y = ax cĩ phải là đường thẳng khơng?Lấy M bất kì thuộc đường phân giác trên. Tìm hồnh độ và tung độ của M.3123-1-2I. Đồ thị hàm số là gì?Đồ thị của hàm số y=f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng tọa độVí dụ: Cho hàm số y = f(x) cho bằng bảng sau: x-2-100.51.5y32-11-212-1-2-3.A.B.C.ETập hợïp các điểm A,B,C,D,E là đồ thị hàm số y = f(x).Hàm số y =f(x) đã cho gồm năm điểm: A(-2;3), B(-1;2), C(0;-1), D(0.5;1), E(1.5;-2).OD.Viết tất cả các cặp giá trị tương ứng (x,y) của hàm số trên.Hãy biểu diễn các điểm A,B,C,D,E lên hệä trục tọa độ.ĐỒ THỊ HÀM SỐ y=ax(a#0)4II. Đồ thị hàm số y=ax(a#0)Đồ thị hàm số y=ax (a # 0) là một đường thẳng.y=x Vẽ đồ thị hàm số y=x.?B1: Lập bảng giá trịx-2-1012y=xB2: Các điểm thuộc đồ thị: O(0;0), A(-2;-2), B(-1;-1), C(1;1), D(2;2). 123-1-2-3x123O-1-2-3yB3: Biểu diễn các điểm trên cùng một hệ trục toạ độ..A.B.C.D-2-1012Hãy điền các giá trị tương ứng vào bảng. Hãy liệt kê các điểm thuộc đồ thị.Vẽ đường thẳng qua hai điểm A,D. Kiểm tra xem đường thẳng đó có qua các điểm O,B,C không?Vì biến x cĩ thể nhận vơ số giá trị nên ta khơng liệt kêhết được các cặp (x, y). Vậy đồ thị hàm số y=x cĩ hình dạng như thế nào?5Vẽ đồ thị hàm số trên.Ví dụ: Xét hàm số hàm số y = - 1,5x a) Với x = -2 ta cĩ: y = -1,5.(-2) = 3 Vậy A(-2;3) thuộc đồ thị.123O-1-2-3yA123-1-2-3x. y = - 1.5xb) Vậy đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = -1,5xNhận xét:Vì đồ thị hàm số y=ax là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ nên khi vẽ ta chỉ cần xác định thêm một điểm( khác O) thuộc đồ thị.II. Đồ thị hàm số y=ax(a#0)a) Hãy tìm điểm A (khác điểm gốc O) thuộc đồ thị.b) Đường thẳng OA có phải là đồ thị hàm số y = -1,5x không?Vậy khi vẽ đồ thị hàm số y=ax, ta cần xác định thêm mấy điểm? Vì sao?6Đáp án:Là một đường thẳng.Đáp án: Luơn qua gốc tọa độ O.1. Đồ thị hàm số y = ax cĩ hình dạng gì?2. Đồ thị hàm số y = ax luơn luơn qua điểm nào?123O-1-2-3y123-1-2-3xAy = - 1.5x3. Dựa vào đồ thị, xác định hồnh độ của điểm A ?123O-1-2-3y123-1-2-3xy = - 1.5x4. Điểm M(2 ; -3) cĩ thuộc đồ thị hàm số y=-1.5x khơng?1234Bài tập củng cố:Đáp án: Điểm A cĩ hồnh độ là -2.Đáp án: M(2 ; -3) thuộc đồ thị.M7TIẾT HỌC ĐẾN ĐÂY ĐÃ KẾT THÚCKÍNH CHÚC QUÝ THẦY CƠ SỨC KHOẺ8

File đính kèm:

  • ppttiet 33 do thi ham so y ax(1).ppt