I - MỤC TIÊU
- HS nắm vững được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ.
II - CHUẨN BỊ
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC
1. Tổ chức.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 11 - Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11:
Bài 8: tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
(Ngày soạn: 04/10/2006; Ngày dạy: /10/2006)
I - Mục tiêu
- HS nắm vững được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ.
II - Chuẩn bị
III - các hoạt động dạy, học
Tổ chức.
7A :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
- Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ rhức? Bài tập 70d.
- Bài tập 73 SBT.
3. Bài mới.
- HS làm .
? Một cách tổng quát, từ có thể suy ra được không
- GV hướng dẫn HS chứng minh.
? Nếu đặt a = ? b =?
? Tính theo k và rút ra kết luận.
- GV giới thiệu tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau.
- GV lưu ý tính tương ứng của các số hạng với dấu +, trong các tỉ số.
- HS làm bài 54 SGK.
- GV thông báo : khi có dãy tỉ số ta nói a, b, c tỉ lệ với 2; 3; 5.
- HS làm .
( Gọi số học sinh của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là x, y, z)
- HS làm bài tập 57 SGK
1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
Từ đó ta có:
Từ (1), (2), (3) ta có:
Mở rộng ta có:
Ví dụ:
2. Chú ý.
Khi có dãy tỉ số ta nói a, b, c tỉ lệ với 2; 3; 5 (a : b : c = 2 : 3 : 5)
Gọi số học sinh của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là x, y, z;
Ta có:
4. Củng cố.
- Bài 54:
- Bài 57: Gọi số viên bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng là a, b, c. Ta có:
5. Hướng dẫn về nhà.
- Nắm chắc các tính chất của tỉ lệ thức, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Làm các bài tập 55, 56, 58, 59, 60 (SGK-Trang 30, 31).
- HS khá làm các bài tập 74, 75, 76(SBT-Trang 14).
Tiết 12:
Luyện tập
(Ngày soạn: 04/10/2006; Ngày dạy: /10/2006)
I - Mục tiêu
- Củng cố các tính chất của tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau.
- Rèn kĩ năng tìm x trong tỉ lệ thức ; giải bài toán về chia tỉ lệ.
II - Chuẩn bị
III - các hoạt động dạy, học
Tổ chức.
7A :
7C :
7D :
2. Kiểm tra.
- Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau? Bài tập 55SGK.
3. Bài mới.
? Gọi số cây mà lớp 7A và 7B trồng được là x vsf y, ta sẽ lập được các đẳng thức nào.
? Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau như thế nào để có thể tính được x và y.
- HS lên bảng trình bày lời giải.
? Xác định trung tỉ, ngoại tỉ.
? Ta có đẳng thức tích nào
? Tính x để từ đó tìm x
- GV gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải
? Từ hai tỉ lệ thức trên, làm thế nào để có dãy tỉ số bằng nhau
? áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để tính x, y, z.
- GV hướng dẫn HS đặt , sau đó tính x, y theo k.
? Tính k.
? Tính x, y ứng với các giá trị k tìm được.
Bài tập 58 (SGK-Trang 30).
Gọi số cây trồng được của lớp 7A, 7B là x, y. Ta có:
Bài tập 60 (SGK-Trang 31).
Tìm x trong các tỉ lệ thức:
Bài tập 61 (SGK-Trang 31).
Ta có:
x = 16, y = 24, z = 30.
Bài tập 62 (SGK-Trang 31).
Đặt
x.y = 2k.5k = 10k2 = 10
k = 1
Với k = 1 x = 2, y = 5.
k = 1 x = 2, y = 5.
4. Củng cố.
- Cách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải quyết các bài toán về chia tỉ lệ
5. Hướng dẫn về nhà.
- Xem lại các bài đã chữa.
- Làm các bài tập 63, 64 (SGK-Trang 28).
Ngày 09 tháng 10 năm 2006.
Kí duyệt
File đính kèm:
- Tuan 6.doc