Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 30 - Tiết 62: Luyện tập

Mục tiêu:

- HS củng cố kiến thức về nghiệm của đa thức một biến.

- HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, kiểm tra một giá trị của biến có phải là nghiệm của đa thức hay không?

- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(54/48), Bp2(46, 47/16sbt).

 HS: sgk, Bphụ nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 30 - Tiết 62: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30: Ngày soạn: 05.04.2010 Tiết 62: Ngày giảng: 07.04.2010 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - HS củng cố kiến thức về nghiệm của đa thức một biến. - HS rèn luyện kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, kiểm tra một giá trị của biến có phải là nghiệm của đa thức hay không? - HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(54/48), Bp2(46, 47/16sbt). HS: sgk, Bphụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là nghiệm của đa thức một biến? Để biết giá trị của biến có phải là nghiệm của đa thức đó hay không ta làm thế nào? - Làm bài tập 54a/48sgk(bphụ1) - Nhận xét, kluận. 1 hs trả bài Hs lớp làm nháp, nxét,... Luyện tập: - Làm bài tập 54b/48sgk? Gọi 1 hs trình bày? - Kluận. - Làm bài tập 55/48sgk? Hãy nêu cách giải bài tập trên? Vì nghiệm của đa thức làm cho giá trị của đa thức bằng 0 nên tìm y sao cho P(y) = 0? YC hs hđộng nhóm và trình bày lời giải? - Yc nhóm khác nhận xét, góp ý? - Nhận xét, kluận. - Hãy vận dụng cách làm trên để làm bài tập 44/16 sbt? Gọi 3 hs trình bày bảng? a) 2x + 10 = 0 => x = ? b) 3x - = 0 => 3x = ? => x = ? c) x2 - x = 0 => x(x – 1) = 0 => x = ? - Hãy vận dụng cách làm trên để giải bài tập sau: bài 46, 47/16sbt? HD: a) Thay x = 1 vào đa thức và kiểm tra? b) Thay x = - 1 vào đa thức và kiểm tra? - Yc hs hđộng nhóm 5’ và 2 nhóm trình bày bảng? - Nhận xét, kluận. 1 HS trình bày bảng Hs lớp làm bài và nhận xét,... Bài tập 55/48sgk: HS hđộng nhóm và 2 nhóm trình bày lời giải: Ta có P(y) = 0 nên 3y + 6 = 0 y = - 2 Vậy nghiệm của đa thức P(y) là y = - 2. b) Vì y4 ≥ 0 nên y4 + 2 > 0 Vậy đa thức Q(y) không có nghiệm. - Nhóm khác nhận xét, ... Bài 44/16sbt: 3 hs trình bày bảng: a) 2x + 10 = 0 2x = -10 x = -5 Vậy nghiệm của đa thức 2x + 10 là x = - 5. b) 3x - = 0 3x = x = Vậy nghiệm của đa thức 3x - = 0 là x = . c) x2 - x = 0 x(x – 1) = 0 x = 0 hoặc x = 1 Vậy nghiệm của đa thức x2 - x là x = 0, x = 1. Bài 46, 47/16sbt: HS hđôngj nhóm 5’ và đại diện 2 nhóm trình bày bảng: a) Vì x = 1 là nghiệm của đa thức ax2+ bx + c nên ta có a.12 + b.1 + c = 0 hay a + b + c = 0 Vậy nếu a + b + c = 0 thì x = 1 là nghiệm của đa thức ax2 + bx + c. b) Vì x = -1 là nghiệm của đa thức ax2+bx + c nên ta có a.(-1)2+b.(-1)+ c =0 hay a- b+ c= 0 Vậy nếu a - b + c = 0 thì x = - 1 là nghiệm của đa thức ax2 + bx + c. Nhóm khác nhận xét, ... Hướng dẫn về nhà: - Làm các bài tập sau: Bài 1: Giá trị nào trong các giá trị sau là nghiệm của đa thức x2 + 2x? a. 0 b. 1 c. 0 và -2 d. -1 và -2 Bài 2: x = 2 có phải là nghiệm của đa thức x3 – 2x + 4 không? Bài 3: Tìm nghiệm của đa thức P(y) = 2y - 5 - Ôn nội dung kiến thức chương IV: Biểu thức đại số, đơn thức, đa thức; cộng trừ đơn thức, đa thức; nghiệm của đa thức. - Làm bài tập 57, 58, 59, 60, 61/49, 50sgk. - Chuẩn bị kỹ các nội dung kiến thức để tiết sau ôn tập. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 62.doc
Giáo án liên quan