Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 28 - Tiết 57 - Bài 5: Đa thức

Mục tiêu:

- HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.

- HS biết thu gọn đa thức, tìm hiểu bậc của đa thức.

- HS tính toán cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(vdụ), Bp2(vdụ đa thức thu gọn), Bp3(?3).

 HS: sgk, ôn khái niệm đơn thức, bậc của đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng, Bphụ nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 28 - Tiết 57 - Bài 5: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: 15.03.2009 Tiết 57 §5. ĐA THỨC Ngày giảng: 17.03.2009 I. Mục tiêu: - HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. - HS biết thu gọn đa thức, tìm hiểu bậc của đa thức. - HS tính toán cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(vdụ), Bp2(vdụ đa thức thu gọn), Bp3(?3). HS: sgk, ôn khái niệm đơn thức, bậc của đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng, Bphụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Đa thức - Đưa bài tập ví dụ về đa thức trang 56 SGK + Hãy viết công thức biểu thị diện tích của hình tạo bởi tam giác vuông và hai hình vuông dựng phía ngoài trên hai cạnh góc vuông x, y của tam giác đó. + Cho tiếp hai ví dụ như SGk và hỏi: Em có nhận xét gì về phép tính trong các biểu thức trên? + Các biểu thức trên là ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức gọi là một hạng tử. Vậy thế nào là đa thức? - Cho học sinh làm ?1 rồi giới thiệu chú ý. - HS lên bảng viết: Ví dụ: sgk. Nêu Khái niệm đa thức: sgk HS trả lời rồi làm ?1 2. Thu gọn đa thức - Trong đa thức ở câu c có những đơn thức nào đồng dạng?. c) - Hãy thu gọn các hạng tử đồng dạng đó? - Hướng dẫn hs thu gọn. - Cho HS làm ?2 Yc hs hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng. - Nx, Kl. HS trả lời và thu gọn. ?2 HS hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng. Q =5x2y –3xy +x2y -xy +5xy -x ++x - = x2y + xy + x + HS khác nhận xét,... 3. Bậc của đa thức - Xét đa thức x2 + y5 - xy4 + y6 + 1 Nhận xét như SGK, bậc cao nhất trong các bậc đó là bao nhiêu? Ta nói 7 là bậc của đa thức M. Vậy bậc của đa thức là gì? - Sau đó GV giới thiệu chú ý. - Cho học sinh làm bài tập ?3 Ví dụ: Xét đa thức x2 + y5 - xy4 + y6 + 1 Bậc cao nhất trong các bậc của các hạng tử là 7. Ta nói 7 là bậc của đa thức M. Nêu Khái niệm Bậc của đa thức: sgk Hs trả lời ?3 Đa thức có bậc là 5 Củng cố: - Làm bài tập 24/38 SGK. - Làm bài 25a)/38sgk: - Hai học sinh lên bảng giải. a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là: 5x + 8y là biểu thức đại số. b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: 10.12.x + 15.10.y = 120x + 150y HS trình bày Bài 25a)/38sgk: Hướng dẫn học ở nhà: - Ôn lại khái niệm về đa thức, bậc đa thức, thu gọn đa thức. Làm bài tập 25b, 26, 27, 28/38 SGK. Tiết sau Chuẩn bị bài “Cộng, trừ đa thức”: + Xem và làm trước ví dụ đã giải trong sgk. + Làm bài tập ?1, ?2. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 57.doc