Mục tiêu:
- HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
- HS biết thu gọn đa thức, tìm hiểu bậc của đa thức.
- HS tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(vdụ), Bp2(vdụ đa thức thu gọn), Bp3(?3).
HS: sgk, ôn khái niệm đơn thức, bậc của đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng, Bphụ nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 28 - Tiết 57 - Bài 5: Đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: 15.03.2009
Tiết 57 §5. ĐA THỨC Ngày giảng: 17.03.2009
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
- HS biết thu gọn đa thức, tìm hiểu bậc của đa thức.
- HS tính toán cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(vdụ), Bp2(vdụ đa thức thu gọn), Bp3(?3).
HS: sgk, ôn khái niệm đơn thức, bậc của đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng, Bphụ nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Đa thức
- Đưa bài tập ví dụ về đa thức trang 56 SGK
+ Hãy viết công thức biểu thị diện tích của hình tạo bởi tam giác vuông và hai hình vuông dựng phía ngoài trên hai cạnh góc vuông x, y của tam giác đó.
+ Cho tiếp hai ví dụ như SGk và hỏi: Em có nhận xét gì về phép tính trong các biểu thức trên?
+ Các biểu thức trên là ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức gọi là một hạng tử. Vậy thế nào là đa thức?
- Cho học sinh làm ?1 rồi giới thiệu chú ý.
- HS lên bảng viết:
Ví dụ: sgk.
Nêu Khái niệm đa thức: sgk
HS trả lời rồi làm ?1
2. Thu gọn đa thức
- Trong đa thức ở câu c có những đơn thức nào đồng dạng?.
c)
- Hãy thu gọn các hạng tử đồng dạng đó?
- Hướng dẫn hs thu gọn.
- Cho HS làm ?2
Yc hs hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng.
- Nx, Kl.
HS trả lời và thu gọn.
?2 HS hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng.
Q =5x2y –3xy +x2y -xy +5xy -x ++x -
= x2y + xy + x +
HS khác nhận xét,...
3. Bậc của đa thức
- Xét đa thức x2 + y5 - xy4 + y6 + 1
Nhận xét như SGK, bậc cao nhất trong các bậc đó là bao nhiêu?
Ta nói 7 là bậc của đa thức M.
Vậy bậc của đa thức là gì?
- Sau đó GV giới thiệu chú ý.
- Cho học sinh làm bài tập ?3
Ví dụ: Xét đa thức x2 + y5 - xy4 + y6 + 1
Bậc cao nhất trong các bậc của các hạng tử là 7.
Ta nói 7 là bậc của đa thức M.
Nêu Khái niệm Bậc của đa thức: sgk
Hs trả lời
?3 Đa thức có bậc là 5
Củng cố:
- Làm bài tập 24/38 SGK.
- Làm bài 25a)/38sgk:
- Hai học sinh lên bảng giải.
a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là: 5x + 8y là biểu thức đại số.
b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là:
10.12.x + 15.10.y = 120x + 150y
HS trình bày Bài 25a)/38sgk:
Hướng dẫn học ở nhà:
- Ôn lại khái niệm về đa thức, bậc đa thức, thu gọn đa thức.
Làm bài tập 25b, 26, 27, 28/38 SGK.
Tiết sau Chuẩn bị bài “Cộng, trừ đa thức”:
+ Xem và làm trước ví dụ đã giải trong sgk.
+ Làm bài tập ?1, ?2.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiết 57.doc