. Mục tiêu:
- HS biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số,
- HS biết cách trình bày lời giải của bài toán tính giá trị của một biểu thức đại số.
- HS rén luyện tính cẩn thận, tính toán chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(KT), Bp2(vd1), BP3(?1), Bp4(?2), Bp5(BTccố).
HS: sgk, Bp nhóm.
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 25 - Tiết 52 - Giá trị của một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 23.02.2009
Tiết 52 Ngày giảng: 25.02.2009
§2. GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu:
- HS biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số,
- HS biết cách trình bày lời giải của bài toán tính giá trị của một biểu thức đại số.
- HS rén luyện tính cẩn thận, tính toán chính xác.
II. Chuẩn bị: GV: sgk, Bp1(KT), Bp2(vd1), BP3(?1), Bp4(?2), Bp5(BTccố).
HS: sgk, Bp nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Kiểm tra bài cũ:
- gọi HS1 lên bảng chữa bài tập 4/27SGK.
Hãy chỉ rõ các biến trong biểu thức?
- Gọi HS2 lên bảng chữa bài tập 5/27SGK.
- NX, KL, ghi điểm.
- Nhiệt độ lúc mặt trời lặn là: t + x - y (độ)
Các biến x, y, t
a) 3a + m (đồng)
b) 6a - n (đồng).
HS khác nhận xét,...
1. Giá trị của một biểu thức đại số:
- Cho HS tự đọc ví dụ 1/27SGK
- Cho hS làm ví dụ 2
- Vậy muốn tính giá trị biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho ta làm thế nào?
- Ví dụ 1: HS đọc SGK.
- Ví dụ 2: Hai học sinh lên bảng giải
- HS nêu cách tính: sgk
2. Áp dụng:
- Cho HS làm bài tập ?1.
+ YC hs hđ cá nhân 3’ và 2 hs trình bày bảng
- Cho HS lên bảng giải ?2 tr 28 SGK
YC hs trả lời?
- NXét, Kl.
HS hđ cá nhân thực hịên ?1
2 HS trình bày bảng
Thay x = 1 vào biểu thức
3x2 - 9x = 3.12 - 9.1 = -6
Vậy giá trị của biểu thức 3x2 - 9x tại x = 1 là 6
Thay x = vào biểu thức.
Vậy giá trị của biểu thức 3x2 - 9x tại là
?3 Giá trị của biểu thức x2y tại x = - 4 và y = 3 là 48.
HS khác nhận xét, ...
Luyện tập
- GV tổ chức cho trò chơi là bài tập 6/28 SGK.
YC hs hđ nhóm, nhóm nào nhanh hơn là thắng.
- GV Giới thiệu thầy Lê Văn Thiêm
- Nx, Kl.
- 7
51
24
8,5
9
16
25
18
51
5
L
Ê
V
Ă
N
T
H
I
Ê
M
Bài 6/28sgk:
Kết quả:
Nhóm khác nx,...
Hướng dẫn về nhà (2')
- Học thuộc cách tính giá trị của một biểu thức đại số.
- Làm bài tập 7, 8, 9/29 SGK.
- Đọc phần “có thể em chưa biết”.
- Xem trước bài “Đơn thức”:
+ Thế nào là một đơn thức?
+ Thu gọn một đơn thức ta làm thế nào?
+ Bậc của một đơn thức?
+ Muốn nhân hai đơn thức ta làm thế nào?
+ Chuẩn bị các bài tập ?1, ?2, ?3.
IV. Rút kinh nghiệm:
Ví dụ 1:
Cho biểu thức 2m + n. Hãy thay m = 9 và
n = 0,5 vào biểu thức đó rồi thực hiện phép tính
Ví dụ 2:
Tính giá trị biểu thức 3x2 -5x + 1 tại x = - 1 và tại x = 1/2.
?1 Tính giá trị của biểu thức 3x2 – 9x tại x = 1 và tại x = 1/3.
?2 Đọc số em chọn để được câu đúng:
Giá trị của biểu thức x2y tại x = - 4 và y = 3 là
- 48
144
- 24
48
File đính kèm:
- Tiết 52.doc